Chủ động ứng phó thiên tai

29/10/2020 | 09:28 GMT+7

Do mưa bão và triều cường dâng cao, đã gây ngập cục bộ tại nhiều nơi, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và sinh hoạt của người dân trên địa bàn thành phố Ngã Bảy. Trước tình hình này, thành phố đưa ra nhiều giải pháp, chủ động ứng phó với thiên tai.

Chị Đào chủ động di dời các vật dụng trong gia đình để tránh bị ảnh hưởng.

Lưu ý an toàn cho người dân

Ông Trương Văn Chín, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Ngay khi bước vào đầu tháng 10, thấy mưa bão xuất hiện liên tục, dự báo triều cường có thể lên, phòng đã đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh để người dân địa phương nắm được tình hình. Chúng tôi còn vận động người dân đưa vật nuôi, vật dụng di chuyển đến vị trí cao, gia cố các ao hoặc lồng bè nuôi thủy sản để tránh thất thoát… Riêng đối với nhà vườn, khi vườn cây ăn trái bị ngập không lội vào xử lý phân, thuốc để tránh động đến bộ rễ cây như vậy cây sẽ dễ bị chết. Đặc biệt lưu ý mọi người dân phải bình tĩnh, đảm bảo an toàn cho bản thân và người nhà”.

Những ngày qua, khi mưa lớn liên tục kéo dài, kết hợp triều cường cao, thời điểm cao nhất từ 1,55-1,57m (cao hơn 0,24m so với triều cường năm 2019), đã gây ngập ở một số tuyến đường trên địa bàn. Trong đó, ngập sâu nhất là trên tuyến Quốc lộ 1 từ cầu Chữ Y (phường Hiệp Thành), đến giáp ranh địa phận tỉnh Sóc Trăng. Một số tuyến đường ở các xã, phường trước nay không ngập cũng bị ngập sâu.

Nhà nằm ngay trên đoạn Quốc lộ 1, nên đợt mưa lớn và triều cường vừa rồi, gia đình chị Phùng Thị Anh Đào, đang sinh sống tại khu vực 3, phường Hiệp Thành, cũng bị chịu ảnh hưởng không nhỏ. Đang nhanh tay thu dọn đồ đạc sau khi triều cường rút, chị Đào chia sẻ: “Do nền nhà thấp, nên khi nước từ sông tràn qua quốc lộ thì hầu như cả căn nhà đều bị ngập. Trước đó, nhờ địa phương nhắc nhở, lại nghe tuyên truyền trên loa truyền thanh rằng triều cường sẽ dâng cao, nên gia đình cũng có chủ động kê cao vật dụng trong gia đình, không gây ảnh hưởng hay thiệt hại gì nhiều”. Mặc dù không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của gia đình, nhưng khi nhà bị ngập chị Đào phải nghỉ đi làm mướn để ở nhà trông con nhỏ. Xung quanh nhà đều bị ngập, trẻ nhỏ cần có người trông để tránh tai nạn không mong muốn xảy ra.

Hạn chế thiệt hại do mưa bão gây ra

Cũng được ngành chức năng khuyến cáo tình hình mưa lũ năm nay có thể diễn biến phức tạp, nên ngay những ngày đầu tháng 9, gia đình bà Nguyễn Thị Sen, ở ấp Đông Bình, xã Tân Thành, đã chủ động đắp đê bao quanh vườn cây ăn trái. Bà Sen tâm sự: “Không nghĩ là năm nay triều cường lại cao dữ vậy, dù đã đắp đê, nhưng gần 1.000ha đất đang trồng mít, bưởi của gia đình hiện tại đều bị ngập. Để hạn chế ảnh hưởng đến cây trồng, từ khi nước ngập đến nay gia đình tôi cũng không dám ra thăm vườn, để tránh động gốc cây. Vợ chồng tôi đang đợi nước rút để gia cố lại đê bao và bơm nước từ trong vườn ra ngoài, mong cây trồng không bị thiệt hại gì nhiều”.

Ngoài chủ động tuyên truyền để người dân biết cách ứng phó với thiên tai hiện nay, ngành chức năng địa phương cũng đang chủ động rà soát ảnh hưởng sau khi triều cường đã rút, để tham mưu UBND thành phố khắc phục hậu quả kịp thời. Ông Trương Văn Chín, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Ngã Bảy, chia sẻ: “Chúng tôi đã và đang phối hợp với các địa phương để rà soát lại các tuyến bị ngập sâu trong đợt triều cường vừa rồi, để xây dựng kế hoạch đầu tư dài hạn. Song song đó, phòng cũng đang xúc tiến bổ sung vốn đợt 2 để nạo vét các tuyến kênh bồi lắng, với tổng số 8 tuyến nhỏ và 3 tuyến lớn. Mặt khác, sẽ tiến hành làm đê bao từ đoạn cầu Chữ Y đến địa bàn giáp ranh tỉnh Sóc Trăng, để hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất cho người dân địa phương”.

11 tuyến kênh lớn, nhỏ trên địa bàn đã được tiến hành nạo vét lòng kênh, đắp đê bao để tiêu thoát lũ nhanh, cũng như đủ nước trữ phục vụ cho mùa hạn, mặn tới. Ngoài ra, người dân cũng được vận động khơi thông dòng chảy ở các tuyến kênh nội đồng. Bên cạnh việc chủ động khắc phục ảnh hưởng thiên tai, thành phố cũng đang xây dựng kế hoạch phòng chống bệnh trên động, thực vật… tất cả được tiến hành khẩn trương nhằm hạn chế thấp nhất hậu quả do thiên tai gây ra.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>