Tích cực hỗ trợ sinh kế cho người dân

24/11/2020 | 19:00 GMT+7

Góp sức thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã tích cực hỗ trợ sinh kế nhằm giúp cho hộ nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Ba hộ nghèo ở xã Vị Đông được trao vốn hỗ trợ chăn nuôi trâu.

Vừa qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vị Đông, huyện Vị Thủy ra mắt mô hình hỗ trợ vốn chăn nuôi bò, trâu cho hộ nghèo. Tại buổi ra mắt đã hỗ trợ 3 con trâu giống cho 3 hộ nghèo với tổng số vốn vay 60 triệu đồng không tính lãi, được trích từ Quỹ “Vì người nghèo” của xã. Dự kiến, sau 2 năm sẽ thu hồi lại vốn và tiếp tục sử dụng nguồn vốn này cho các hộ nghèo khác vay để phát triển sản xuất.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, ở ấp 6, xã Vị Đông, cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện nghèo vì không có đất sản xuất. Được hỗ trợ trâu giống, gia đình tôi sẽ cố gắng chăm sóc, một vài năm khi trâu trưởng thành sẽ bán để kiếm một số vốn làm ăn, hy vọng vươn lên thoát nghèo”.

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vị Thủy, cho biết: “Ngoài xã Vị Đông, từ đầu năm đến nay, Mặt trận các xã, thị trấn còn lại trên địa bàn huyện Vị Thủy cũng đã ra mắt một số mô hình hỗ trợ sinh kế cho người dân như: thị trấn Nàng Mau hỗ trợ vốn không tính lãi cho 5 hộ dân, mỗi hộ 3 triệu đồng để mua bán nhỏ; xã Vị Thủy thì hỗ trợ vốn cho 5 hộ dân để thực hiện mô hình nuôi ba ba... Qua đó giúp người dân có điều kiện cải thiện cuộc sống”.

Cũng trong năm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngã Bảy triển khai thực hiện mô hình hỗ trợ dê giống cho đảng viên có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, từ nguồn kinh phí Quỹ “Vì người nghèo”, Mặt trận thành phố hỗ trợ 5 con dê cho 5 gia đình đảng viên có hoàn cảnh khó khăn (3 con dê trưởng thành và 2 dê con) trị giá 15 triệu đồng. Họ có trách nhiệm ra công chăm sóc, đến khi dê đẻ con thì giao dê con để MTTQ Việt Nam thành phố tiếp tục hỗ trợ cho các trường hợp khác. Qua thời gian chăm sóc, đến nay, có 2 con dê trưởng thành đã đẻ con.

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngã Bảy thông tin, mô hình này hứa hẹn mang lại hiệu quả thiết thực, bởi chỉ bỏ công chăm sóc thời gian ngắn là dê có thể đẻ con, khi ấy hộ tham gia mô hình sẽ sở hữu dê mẹ trị giá vài triệu đồng để làm công cụ sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Trước đó, năm 2016, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngã Bảy đã ra mắt mô hình “Hỗ trợ bò giống cho hội viên, đoàn viên và người dân nghèo”. Ghi nhận đến thời điểm này, mô hình hỗ trợ được 50 con bò giống với tổng trị giá khoảng 700 triệu đồng. Qua đó, giúp cho 7 hộ đoàn viên, hội viên và hộ dân trên địa bàn thành phố thoát nghèo.

Theo Mặt trận thành phố, để triển khai, thực hiện mô hình này, đơn vị tiến hành hiệp thương với các tổ chức chính trị - xã hội chọn ra ở các xã, phường trên địa bàn có đoàn viên, hội viên và người dân nghèo chí thú làm ăn để hỗ trợ. Các trường hợp được nhận có trách nhiệm ra công chăm sóc, đến khi bò đẻ con thì giao bê con để MTTQ thành phố tiếp tục hỗ trợ cho các trường hợp khác.

Ông Lê Văn Sáu, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Có thể nói, mô hình hỗ trợ dê giống, bò giống được cấp ủy, chính quyền các cấp đánh giá cao vì đã giúp đỡ cho hộ gia đình đảng viên, người dân khó khăn có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững. Kết quả đạt được đến nay rất đáng phấn khởi nên chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì hai mô hình này thời gian tới”.

Trong khi đó, địa bàn rộng, dân số đông, tỷ lệ hộ nghèo còn cao nên Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện Phụng Hiệp rất quan tâm thực hiện các biện pháp nâng cao thu nhập, đời sống người dân. Nổi bật như trong năm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Cây Dương ra mắt mô hình “Liên kết sản xuất trồng chanh không hạt” với 13 hộ tham gia trên diện tích 13,8ha, trong đó có 10,8ha được chuyển đổi từ đất trồng mía và vườn cây kém hiệu quả.

Ông Nguyễn Vũ Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Cây Dương, cho biết: “Ngoài được hỗ trợ cây giống, các hộ dân tham gia mô hình còn được ngành chức năng huyện chuyển giao kỹ thuật chăm sóc chanh không hạt. Bên cạnh đó, chúng tôi đã mời gọi Công ty An Thuận Thành ở Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện thu mua chanh không hạt, nên các hộ tham gia mô hình không phải lo về đầu ra sản phẩm”.

Trong năm nay, qua thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” gắn với thực hiện giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, Mặt trận các cấp đã hỗ trợ sinh kế cho hơn 100 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng số tiền hơn 630 triệu đồng, giúp họ có điều kiện cải thiện cuộc sống.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>