Khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết từ mỗi khu dân cư

17/11/2022 | 06:06 GMT+7

Hôm nay 17-11, 525 khu dân cư (ấp, khu vực) trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (ngày hội). Qua nhiều năm tổ chức, ngày hội trở thành một hoạt động có ý nghĩa xã hội thiết thực, không chỉ đem lại không khí vui tươi, đầm ấm của tình làng nghĩa xóm, mà còn là diễn đàn rộng rãi để mọi tầng lớp nhân dân phát huy dân chủ, vun đắp khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngay từ cơ sở, từ mỗi cộng đồng dân cư.

Ông Lê Thanh Sơn (trái), ấp Thạnh Xuân, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, treo cờ Tổ quốc chào mừng ngày hội.

Mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đều được triển khai từ các khu dân cư. Do đó, một khi các khu dân cư có tinh thần đoàn kết, thống nhất cao sẽ tạo thành nguồn lực to lớn thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị, phong trào ở địa phương. Đáng mừng là thời gian qua, tinh thần đoàn kết ở các khu dân cư trên địa bàn tỉnh ngày càng được củng cố, phát huy, đó chính là nền tảng để tỉnh trẻ Hậu Giang ngày càng “lớn nhanh, lớn khỏe”.

Câu chuyện đẹp về tinh thần đoàn kết ở khu dân cư

“Đoàn kết, thống nhất cao trong chi bộ và các tầng lớp nhân dân là “tài sản” quý của ấp tôi”, bà Lê Thanh Hà, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 3A, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, cho biết.

Theo bà Hà, tinh thần đoàn kết thể hiện rõ qua việc người dân luôn đồng lòng, ủng hộ khi chi bộ tuyên truyền, vận động thực hiện các phong trào, nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Tuyến đường ở ấp 3A, thị trấn Bảy Ngàn được xây dựng mới thông thoáng, phẳng phiu nhờ “ý Đảng, lòng dân”.

Tuyến đường ở ấp 3A do xây dựng đã lâu nên bị xuống cấp, gây khó khăn cho người dân đi lại. Thấy vậy, chi bộ ấp phối hợp với thị trấn vận động người dân đóng góp xây dựng mới tuyến lộ này. Nhờ “ý Đảng, lòng dân” được phát huy nên không lâu sau đó, tuyến đường mới dài 500m, rộng 3,5m được xây dựng hoàn thành.

Nhìn tuyến đường trước cửa nhà mình được xây dựng mới rộng hơn đường cũ, phẳng phiu nên ông Nguyễn Ngọc Thanh, ở ấp 3A, không khỏi vui mừng. Bản thân ông đã hiến đất, đóng góp ngày công lao động để xây dựng tuyến đường này.

“Tuyến đường là lối đi chung nên ai cũng phải có trách nhiệm đóng góp xây dựng khi nó bị xuống cấp. Có đường mới rồi nên trời mưa không còn lo cảnh đọng nước trên mặt đường, người dân và học sinh rất thoải mái khi đi lại”, ông Thanh bộc bạch.

Tuyến đường kể trên là một trong nhiều công trình, phần việc đã được thực hiện nhờ tinh thần đoàn kết giữa chi bộ với người dân ở ấp 3A. Để khơi gợi sức mạnh đoàn kết trong toàn dân, những năm qua, chi bộ ấp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh để người dân hiểu rõ thực hiện. Chưa hết, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở luôn được quan tâm. Mỗi phong trào, công trình do chi bộ ấp triển khai đều đảm bảo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”…

Bà Lê Thanh Hà, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 3A, cho biết, chi bộ ấp rất quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Bởi, khi đời sống của người dân có nâng lên thì bà con mới tin vào sự lãnh đạo của chi bộ, góp sức cùng thực hiện nhiệm vụ chung.

“Chi bộ quan tâm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, đồng thời phối hợp với ngành chức năng của thị trấn, huyện chuyển giao kỹ thuật giúp bà con sản xuất đạt hiệu quả cao. Đối với những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn thì chi bộ tạo điều kiện cho học nghề, giới thiệu việc làm, đồng thời vận động xã hội hóa hỗ trợ xây dựng nhà ở, tặng quà vào dịp lễ, tết”, bà Hà cho biết thêm.

Gia đình bà Trần Thị Sương, ở ấp 3A, từng là hộ nghèo vì không có đất đai canh tác, nhờ chi bộ ấp vận động kinh phí hỗ trợ cất nhà, tạo điều kiện cho học nghề may nên gia đình bà Sương đã thoát nghèo. “Chi bộ thường xuyên đến thăm hỏi và hỗ trợ kịp thời những lúc gia đình tôi gặp khó khăn, tạo điều kiện cho chúng tôi thoát nghèo. Trên nền tảng hiện có, gia đình tôi sẽ tiếp tục chịu khó làm ăn, chi tiêu tiết kiệm để không rơi vào hộ nghèo như trước”, bà Sương chia sẻ.

Tuyến đường ở ấp 6, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy thông thoáng, sạch đẹp nhờ tinh thần đoàn kết, thống nhất cao của các tầng lớp nhân dân. Những lúc rảnh rỗi, bà Trương Thị Đào, ở ấp 6, tranh thủ chăm chút cho hàng rào cây xanh, các loại hoa dại trồng trước cửa nhà để chúng thật xanh tốt, đâm chồi mạnh mẽ. Xóm giềng muốn xin hoa giống về trồng thì bà Đào sẵn sàng cho, đồng thời tận tình hướng dẫn cách chăm sóc.

Bà Đào cho biết: “Bà con trong ấp tôi đoàn kết dữ lắm, có thể san sẻ mọi chuyện vui buồn. Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chúng tôi sẵn sàng chia sẻ với nhau con cá, miếng thịt, mớ rau để dìu dắt nhau vượt qua khó khăn của đại dịch. Đặc biệt là trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc, chúng tôi tranh thủ thời gian gặp mặt ăn tết cùng nhau. Đó là dịp để chúng tôi ôn lại những chuyện đã qua của năm cũ và đề ra những việc cần làm của năm mới để chăm lo tốt hơn cuộc sống gia đình mình, cũng như làm tròn trách nhiệm với các hoạt động xã hội”.

“Ngày tết ở khu dân cư”

Có thể khẳng định, tinh thần đoàn kết, gắn bó ở khu dân cư chính là cội nguồn sức mạnh để xây dựng quê hương ngày càng phát triển ngay từ cơ sở. Tinh thần đoàn kết, gắn bó ấy sẽ được thắt chặt, phát huy hơn nữa nhờ ngày hội đại đoàn kết.

Thấy ông Lê Tuấn Cảnh, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Thạnh Xuân, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, đến nhà, ông Lê Thanh Sơn (64 tuổi) nhanh nhảu hỏi: “Ngày hội tổ chức ngày nào vậy chú Cảnh?”. Người bí thư chi bộ ấp trẻ tuổi lễ phép đáp: “Ngày hội ở ấp mình được tổ chức vào sáng ngày 17-11 đó chú. Bữa nay con đến để gửi thư mời gia đình đến dự ngày hội”. Nhận được thư mời, ông Sơn khẳng định: “Tôi sẽ đến dự đúng giờ”.

Năm nào cũng vậy, ông Sơn tranh thủ lo xong việc nhà để đến dự ngày hội của ấp. Gia đình ông còn treo cờ Tổ quốc, dọn dẹp cảnh quan sạch đẹp chào đón ngày hội.

“Năm rồi, dịch Covid-19 phức tạp nên không thể tổ chức ngày hội. Năm nay ngày hội được tổ chức nên tôi mừng lắm, bởi đây là dịp để xóm giềng gặp gỡ, trò chuyện thắt chặt thêm tình nghĩa”, ông Sơn chia sẻ.

Toàn ấp Thạnh Xuân có hơn 220 hộ dân. Mấy ngày qua, ông Cảnh cùng đảng viên trong chi bộ đến từng hộ gửi thư mời dự ngày hội, đồng thời vận động bà con treo cờ Tổ quốc, vệ sinh môi trường để tạo không khí phấn khởi, vui tươi.

Ông Cảnh ví von ngày hội là “ngày tết ở khu dân cư”, vì người dân tập trung về nhà văn hóa ấp đông vui như... tết. Tiếng nói, tiếng cười, những lời thăm hỏi nhau râm ran làm cho không khí thật rộn ràng, vui vẻ.

“Nếu ngày 17-11 diễn ra ngày hội thì chiều ngày 16 đã có một số chú bác đến nhà văn hóa ấp uống trà, đánh cờ tướng. Chi bộ phân công đảng viên lo chu toàn các bước chuẩn bị, để người dân cảm thấy thoải mái nhất khi đến dự ngày hội”, ông Cảnh chia sẻ.

Ngày hội năm nay ở ấp Thạnh Xuân vui hơn vì tình hình kinh tế - xã hội, đời sống người dân tiếp tục phát triển. Ấp tiếp tục duy trì danh hiệu ấp văn hóa; toàn ấp chỉ còn 2 hộ nghèo, 3 hộ cận nghèo…

Dù nhà văn hóa khá rộng rãi, thông thoáng nhưng Chi bộ ấp Thạnh Xuân quyết định che thêm rạp để có thêm không gian cho người dân ngồi. Trước khi vào phần lễ, chi bộ sẽ tổ chức phần hội với một số trò chơi dân gian để tạo thêm không khí vui tươi. Chi bộ ấp tiếp tục duy trì tổ chức bữa cơm đoàn kết. Bữa cơm dù không có các món cao lương mỹ vị nhưng đầm ấm tình nghĩa; người dân vừa ăn cơm vừa chuyện trò tâm sự để hiểu nhau hơn, để tình làng nghĩa xóm thêm gắn kết.

“Tại ngày hội, người dân được công khai nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình, đưa ra ý kiến góp phần xây dựng cộng đồng dân cư phát triển. Chi bộ ấp sẽ cầu thị lắng nghe và tiếp thu các ý kiến đóng góp của người dân. Chúng tôi sẽ phát huy ưu điểm, đồng thời nghiêm túc khắc phục các hạn chế mà người dân chỉ ra. Bà con có tin, có thương thì mới đóng góp ý kiến”, ông Cảnh cho biết thêm.

Nhìn chung, các khu dân cư trên địa bàn tỉnh quyết tâm tổ chức tốt ngày hội với đầy đủ ý nghĩa, không khí của ngày hội đoàn kết. Với những hoạt động thiết thực, sinh động, phong phú và nhiều ý nghĩa, ngày hội thu hút ngày càng đông các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo sức sống và sự lan tỏa mạnh mẽ, góp phần động viên Nhân dân phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, là biểu hiện sinh động của lòng dân, gắn bó tình làng, nghĩa xóm.

Mỗi người dân khi tham gia ngày hội đã ý thức được sự gắn bó giữa cá nhân và cộng đồng, nhất là các cán bộ, đảng viên, công chức với khu dân cư mà mình sinh sống, qua đó, khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố và phát triển, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ông Trần Văn Chính, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết: Thường trực Tỉnh ủy ban hành công văn chỉ đạo cấp ủy đảng toàn tỉnh quan tâm chỉ đạo Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại các khu dân cư trong tỉnh, nhất là tạo điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí hỗ trợ tổ chức ngày hội. Ngày hội là dịp để hệ thống MTTQ các cấp trực tiếp tuyên truyền, vận động trong Nhân dân thực hiện an sinh xã hội, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp. Mặt trận Tổ quốc phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tiếp tục ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” để có thêm nguồn lực chăm lo, hỗ trợ người nghèo.

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>