Thủ đoạn giả mạo gạo Việt: Đe dọa đến sức khỏe và uy tín thương hiệu

14/04/2024 | 10:49 GMT+7

Ngoài việc nhái bao bì, tem nhãn, nhiều cửa hàng còn đấu trộn hoặc sử dụng gạo có hình thức trông giống nhưng rẻ tiền hơn để lừa người tiêu dùng.

Thị trường các sản phẩm gạo hiện nay đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, tình trạng làm giả và nhái các sản phẩm gạo nổi tiếng đã trở nên tràn lan và kéo dài trong nhiều năm, đồng thời ít bị phát hiện và xử lý. Nguyên nhân chính của vấn đề này là sự tinh vi trong quy trình làm giả, khiến ngay cả các cơ quan chức năng cũng khó phân biệt được hàng thật và hàng giả. Ví dụ, một số sản phẩm giả mạo gạo ST25 được đóng gói rất tinh vi, với bao bì và tem nhãn giống như hàng thật.

Một cơ sở sản xuất gạo giả mạo ST25 tại Hà Nội mỗi ngày xuất bán từ 5-10 tấn gạo giả ra thị trường. Chủ cơ sở này nhập các loại gạo rẻ từ nhiều nguồn khác nhau, sau đó chiết đóng vào bao bì và dán tem nhãn giống như hàng thật. Những vụ việc như thế này không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp mà còn đe dọa sức khỏe và uy tín thương hiệu của các sản phẩm gạo Việt trên thị trường.

Để đối phó với vấn đề này cần sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Các biện pháp cứng rắn hơn cần được thực hiện để ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời tăng cường quản lý nguồn gốc và quy trình sản xuất gạo. Điều này không chỉ bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng mà còn giữ vững uy tín của ngành nông nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Vấn đề gạo giả đã và đang gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng cũng như uy tín của ngành nông nghiệp Việt Nam. Để ngăn chặn hiện tượng này, cần có những biện pháp cụ thể và hiệu quả.

Năm 2023, lực lượng Quản lý thị trường cũng đã phát hiện một hộ gia đình ở Mường Khương, tỉnh Lào Cai dùng lá dứa nghiền ra để nhuộm xanh gạo Séng Cù, rồi quảng cáo đây là giống gạo Séng Cù xanh và bán với giá cao hơn bình thường. Nhưng thực chất, không có loại gạo nào cho màu xanh như vậy. Nhiều vụ vi phạm sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực lương thực thực phẩm từng bị phát hiện từ trước đến nay. Tuy nhiên hầu hết vẫn chỉ dừng lại ở xử lý hành chính, chưa có vụ việc nào bị xử lý hình sự.

Theo VTV.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>