Giá chocolate đắt nhất trong nhiều năm

16/02/2024 | 10:20 GMT+7

Giá nguyên liệu ca cao ở mức cao kỷ lục đã khiến giá chocolate tăng trong dịp Valentine.

Các cặp đôi yêu nhau trên thế giới vừa trải qua một ngày Lễ Tình nhân (Valentine) khá đắt đỏ, khi giá chocolate đã tăng lên mức đắt nhất trong nhiều năm do giá nguyên liệu đường và cacao tăng. Đây đã là năm thứ 3 liên tiếp, nguồn cung ca cao không đủ cầu và xu hướng này theo các nhà phân tích thị trường thì khó có thể cải thiện trong tương lai gần.

Trong tuần từ ngày 5 - 9/2, giá ca cao thế giới đã tăng vọt 19,23%, đạt mức cao kỷ lục 5.909 USD/tấn, đắt hơn tới 40% so với giá ca cao giao dịch vào đầu năm nay. Giá ca cao đã tăng lên các mức cao kỷ lục mới khi điều kiện thời tiết ngày càng khắc nghiệt cùng với bệnh dịch hại mùa màng, khiến sản lượng ở các vựa ca cao như Ghana và Cote d'voire giảm. Hiện, sản lượng ca cao của 2 quốc gia này chiếm tới 60% sản lượng toàn thế giới.

Theo các nhà phân tích thị trường, tình hình thu hoạch kém ở hai nước trên đã khiến sản lượng toàn cầu giảm, khan hiếm nguồn cung ca cao cho các thị trường.

Từ ngày 1/10/2023 đến ngày 4/2/2024, xuất khẩu ca cao của Côte d'Ivoire giảm khoảng 39% so với cùng kỳ năm trước, ở mức 1,04 triệu tấn. Tương tự, lượng ca cao xuất khẩu từ Ghana cũng giảm khoảng 35%, xuống còn 341.000 tấn, trong giai đoạn 1/9/2023 đến 31/1/2024.

Chocolate cho Ngày lễ tình nhân14/2 tại Chicago, Illinois, Mỹ. (Ảnh: Getty)

Giá nguyên liệu ca cao ở mức cao kỷ lục đã khiến giá chocolate tăng trong dịp Valentine. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng giá chocolate tăng là hiện tượng El Nino khiến thời tiết ở Đông Nam Á, Ấn Độ và nhiều vùng ở châu Phi khô hơn và làm giảm sản lượng ca cao, cũng như vụ thu hoạch mía đường. Nhiều nhà phân tích tin rằng, giá chocolate sẽ ngày càng tăng, buộc các nhà bán lẻ sẽ phải tăng giá bán.

Giá chocolate đã tăng 11% trong năm qua và được cho là đang ở mức cao nhất trong nhiều năm. Nhiều nhà phân tích thị trường cho rằng, rất khó để đưa ra dự báo về giá chocolate trong thời gian tới, khi xu hướng giá ca cao tăng vẫn tiếp tục. Điều này có thể gây thêm một cú sốc cho người tiêu dùng, trong bối cảnh họ vẫn đang phải đối mặt với mức sinh hoạt phí đắt đỏ do lạm phát ở mức cao.

Ca cao Việt Nam được biết đến là một trong những loại ca cao ngon nhất thế giới, từng đạt giải thưởng ca cao chất lượng của thế giới. Tuy nhiên, sản lượng hạt ca cao hàng năm của nước ta mới chỉ đạt khoảng 4.500 tấn, chiếm khoảng 0,1% sản lượng của thế giới. Với tình hình "Cung không đủ cầu" trên thế giới như hiện nay, ca cao cũng là một ngành hàng còn nhiều dư địa để khai thác trong tương lai.

Theo VTV.vn

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>