Nâng cao tiềm lực khoa học và công nghệ

15/08/2023 | 18:42 GMT+7

Việc tích cực phối hợp, hợp tác trong nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo, đã và đang từng bước nâng cao tiềm lực khoa học và công nghệ (KH&CN) của tỉnh nhà.

Nhờ phối hợp với các viện nghiên cứu, trường đại học, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN của tỉnh trong các lĩnh vực nhận được nhiều sự trợ lực.

Tích cực phối hợp, đẩy mạnh hợp tác

Những năm qua, Hậu Giang tích cực phát triển nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh, trong đó có nguồn nhân lực về KH&CN. Tuy đã có những bước tiến so với giai đoạn trước, nhưng trên thực tế, tỉnh vẫn còn thiếu các cán bộ nghiên cứu KH&CN có trình độ chuyên môn cao, nhất là các chuyên gia KH&CN và đổi mới sáng tạo đầu ngành ở các ngành, lĩnh vực như khoa học kỹ thuật, nông nghiệp, công nghệ sinh học, khoa học xã hội và nhân văn,...

Tỉnh đã tích cực phối hợp các nhà khoa học, các chuyên gia trên cả nước đến Hậu Giang để triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo. Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thông tin: “Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, đã có trên 60 lượt nhà khoa học có học hàm, học vị là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, được mời đến Hậu Giang tham gia vào các Hội đồng KH&CN của tỉnh. Có 8 nhiệm vụ KH&CN do các nhà khoa học ngoài tỉnh thực hiện”.

Bên cạnh đó, Hậu Giang còn đẩy mạnh hoạt động hợp tác với các viện nghiên cứu, trường đại học trong khu vực và cả nước, như: Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Đại học Quốc gia Hà Nội,… Vừa qua, trong Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong delta 2023, UBND tỉnh đã ký kết chương trình hợp tác với: Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN; Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia; Trường Đại học Nguyễn Tất Thành; Vietnam Innovation Hub.

Trong các chương trình ký kết, lĩnh vực KH&CN luôn là một nội dung hợp tác quan trọng. Với việc huy động các nguồn lực từ bên ngoài, tỉnh kỳ vọng, hoạt động KH&CN trên địa bàn sẽ được hiến kế, trợ lực để phát triển mạnh mẽ hơn. Qua đó, giúp tỉnh giải quyết những vấn đề đã và đang đặt ra, đưa KH&CN đóng góp tích cực hơn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn tới.

Góp phần thúc đẩy sự phát triển

Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG TP.HCM) là đơn vị mới nhất vừa tiến hành ký kết Biên bản Ghi nhớ hợp tác với UBND tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2023-2028. Hai bên cùng hợp tác, phối hợp triển khai các hoạt động chung về đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo.

Cụ thể, ở lĩnh vực KH&CN, hai bên sẽ đồng thiết kế và phối hợp thực hiện các chương trình, nhiệm vụ, đề tài KH&CN, đổi mới sáng tạo và phục vụ cộng đồng, góp phần giải quyết các vấn đề KH&CN do tỉnh Hậu Giang đặt hàng. ĐHQG TP.HCM hỗ trợ tư vấn, góp ý, phản biện cho tỉnh Hậu Giang trong hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, xây dựng, thực hiện quy hoạch, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thực tế trước đó, các đơn vị trực thuộc ĐHQG TP.HCM đã phối hợp, hợp tác với tỉnh trong việc triển khai hoạt động KH&CN. PGS.TS. Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG TP.HCM, cho biết: “Hiện nay, trường đang thực hiện nhiệm vụ KH&CN cho tỉnh Hậu Giang đó là biên soạn địa phương chí theo tiêu chuẩn quốc chí. Trong thời gian tới, chúng tôi sẵn sàng đồng hành với tỉnh theo sự chỉ đạo chung của Bộ KH&CN và ĐHQG TP.HCM”.

Theo PGS.TS. Mai Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa, ĐHQG TP.HCM: “Tại đồng bằng sông Cửu Long, mỗi tỉnh, thành đều có những đặc thù riêng nhưng cũng có những vấn đề chung. Với năng lực của trường, chúng tôi rất mong muốn tham gia cùng với Hậu Giang để giải quyết những vấn đề đang tồn đọng về KH&CN của tỉnh, dưới sự hỗ trợ của Bộ KH&CN. Tôi cho rằng ĐHQG TP.HCM cần có sự làm việc sát sao hơn với tỉnh. Về phía Hậu Giang, cần mạnh dạn chia sẻ thông tin, đề xuất nhu cầu, tìm ra các bài toán sát với thực tiễn, có tính khả thi cao và có thể triển khai được” .

Với cách thức hợp tác đó, hoạt động KH&CN của tỉnh luôn nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các viện nghiên cứu, trường đại học trên cả nước. Qua đó, từng bước nâng cao tiềm lực KH&CN của tỉnh, đưa KH&CN đóng góp tích cực vào sự phát triển chung.

Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, đã có trên 60 lượt nhà khoa học có học hàm, học vị là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, được mời đến Hậu Giang tham gia vào các Hội đồng KH&CN của tỉnh. Có 8 nhiệm vụ KH&CN do các nhà khoa học ngoài tỉnh thực hiện.

Tỉnh còn đẩy mạnh hoạt động hợp tác với các viện nghiên cứu, trường đại học trong khu vực và cả nước, như: Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh…

 

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>