Mới lạ sản phẩm từ chanh

27/05/2021 | 09:57 GMT+7

Rượu chanh của bà Nguyễn Thị Trang (sinh năm 1962, ở ấp Xáng Mới C, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A) là một sản phẩm mới lạ và có nhiều triển vọng trở thành sản phẩm OCOP tiếp theo và nhận được nhiều sự quan tâm từ địa phương.

Bà Nguyễn Thị Trang bên sản phẩm rượu chanh do mình sáng tạo ra.

Cách đây hơn 3 năm, gia đình bà Trang bắt đầu cải tạo đất trồng lúa kém hiệu quả để trồng 3,5ha chanh không hạt. Ý tưởng làm rượu chanh của bà được bắt nguồn từ nguyên liệu dồi dào sẵn có tại nhà. “Ở nhà, tôi hay ngâm chùm ruột với đường để lên men uống. Tôi nghĩ nếu chùm ruột làm được thì chanh cũng làm được. Do đó, cách đây hơn 2 năm, tôi bắt tay vào quá trình thử nghiệm làm rượu chanh”, bà Trang cho biết.

Nguyên liệu để làm ra rượu chanh như bà Trang chia sẻ, đều từ sản phẩm tự có. Chanh không hạt sau khi thu hoạch được bà Trang rửa sạch, giữ nguyên vỏ, cắt lát mỏng. Với 1kg chanh, bà Trang sẽ ủ với 0,5kg đường phèn, một ít đường cát và rượu. Rượu được dùng để ủ với chanh là rượu nếp, được nấu thủ công, không pha cồn. Sau 3 tháng ủ trong khạp, trung bình 30kg nguyên liệu sẽ thu được hơn 10 lít rượu thành phẩm.

Để có được rượu chanh đạt chất lượng như hiện tại, bà Trang đã trải qua nhiều lần thử nghiệm và thất bại. Ban đầu, bà chỉ ủ chanh với đường. Tuy nhiên, sau một thời gian ủ, chanh rã ra làm cho rượu bị đục. Không nản lòng, bà Trang thử cho thêm rượu vào hỗn hợp chanh đường thì thấy rượu trong và lên màu đẹp. Ngoài ra, bà còn nhiều lần điều chỉnh tỷ lệ nguyên liệu để đúc kết ra được thành quả ưng ý nhất. Theo bà Trang, rượu chanh đạt chuẩn phải trong, có màu cánh gián. Rượu để càng lâu, màu sẽ càng đậm và hương vị càng thơm ngon.

Sản phẩm rượu chanh của bà Nguyễn Thị Trang được làm ra chủ yếu để sử dụng trong gia đình và làm quà cho bạn bè, người thân. Tuy vậy, bà Trang đã bắt đầu quan tâm đến việc xây dựng mẫu mã riêng cho sản phẩm. Gia đình bà đã thiết kế nhãn dán và mẫu chai để đựng rượu. Rượu chanh thành phẩm của bà Trang được nhận xét là có hình thức đẹp, bắt mắt và được nhiều người thưởng thức khen ngợi bởi hương vị thơm ngon, đặc trưng. Vị chua nhẹ của chanh tươi hòa quyện với hương tinh dầu từ vỏ chanh đã đánh thức vị giác của người uống. Độ rượu không quá mạnh nên phù hợp với nhiều đối tượng và có thể giúp cải thiện tiêu hóa.

Chưa dừng lại ở đó, bà Trang còn đặt nhiều kỳ vọng hơn cho sản phẩm rượu chanh của mình. Chia sẻ về những định hướng sắp tới, bà Trang cho biết: “Tôi mong muốn sản phẩm rượu chanh được phổ biến trên thị trường để được nhiều người biết đến. Để sản xuất với số lượng lớn, tôi dự định đầu tư thêm máy cắt chanh và một số khạp để ủ rượu. Tôi cũng sẽ bắt tay vào việc đăng ký kinh doanh, nhãn hiệu và vệ sinh an toàn thực phẩm. Tôi mong muốn nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ để thực hiện những điều này”.

Hiện tại, rượu chanh của bà Trang đã nhận được sự quan tâm từ phía các cơ quan, đơn vị như UBND thị trấn Rạch Gòi, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Châu Thành A. Theo ông Nguyễn Việt Kiểu, cán bộ khuyến nông thị trấn Rạch Gòi: “Rượu làm từ chanh của bà Trang là một sản phẩm mới và có nhiều triển vọng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành tham mưu với UBND thị trấn lựa chọn rượu chanh làm sản phẩm OCOP. Đồng thời, hỗ trợ bà Trang đăng ký kinh doanh, đăng ký chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm và nhãn hiệu, hỗ trợ trang thiết bị sản xuất. Từ đó, giúp rượu chanh đủ điều kiện để trở thành sản phẩm OCOP đầu tiên của thị trấn”.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>