Khởi nghiệp từ trái giác

25/10/2023 | 08:42 GMT+7

Từ nguồn nguyên liệu trái giác sẵn có tại địa phương, anh Tôn Phước Nguyên, ở ấp Láng Hầm A, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, đã sáng tạo ra những sản phẩm vừa tốt cho sức khỏe, vừa mang lại giá trị kinh tế cao.

Ý tưởng khởi nghiệp với các sản phẩm từ trái giác đã đạt giải á quân tại bảng doanh nghiệp của Cuộc thi Tư duy thiết kế - Đổi mới sáng tạo mở năm 2023.

Khám phá công dụng tuyệt vời của trái giác

Ở một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, cây giác là một loại dây leo khá quen thuộc thường mọc hoang trong rừng, ngoài rẫy, ở các khu vườn tạp hoặc bờ rào. Trái giác lớn bằng đầu ngón tay, lúc còn sống có màu xanh và chuyển sang màu tím khi chín. Do có vị chua, nên trái giác thường được người dân dùng như một loại gia vị để chế biến các món ăn dân dã, đồng quê như canh chua, cá kho. Thế nhưng, ít ai biết được, loại trái này còn có nhiều công dụng tuyệt vời hơn.

Nhìn thấy được tiềm năng của trái giác, thời gian qua, anh Tôn Phước Nguyên, hiện đang là giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Him Lam, huyện Châu Thành A, đã tìm tòi, nghiên cứu sâu hơn về loại trái này. Anh Nguyên cho biết: “Chúng tôi đã đưa trái giác đi thử nghiệm tại Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm Thành phố Hồ Chí Minh, và thu được kết quả trái giác có chứa hàm lượng Anthocyanin gấp 2,61 lần trái việt quất”.

Anthocyanin là hợp chất màu hữu cơ nguồn gốc tự nhiên, thường có nhiều trong các thực phẩm màu đỏ, đỏ tía hoặc tím, với nhiều công dụng như tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tim mạch, tiểu đường, chống tế bào ung thư,… Trong khi việt quất và nhiều loại trái chứa Anthocyanin khác có giá thành khá cao, thì trái giác là nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, giá thành rẻ và chưa được khai thác nhiều.

Vì vậy, cách đây 2 năm, anh Tôn Phước Nguyên bắt đầu nghiên cứu, chế biến các sản phẩm đa dạng từ nguyên liệu này như: rượu trái giác, siro trái giác, kẹo dẻo trái giác, nước màu trái giác,… Quy trình chế biến sản phẩm được thầy giáo này kết hợp giữa truyền thống với công nghệ IoT. Từ đó, tiết kiệm được thời gian, công sức và đem lại hiệu quả cao. Nếu quy mô sản xuất được mở rộng, có thể phát triển được vùng nguyên liệu, tạo thêm việc làm cho người dân địa phương.

Thời gian qua, anh Nguyên đã đưa các sản phẩm này tham dự nhiều cuộc thi, hội thi về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đạt được nhiều kết quả cao.

Mạnh dạn khởi nghiệp

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ XIV năm 2022 là sân chơi đầu tiên mà anh Tôn Phước Nguyên đưa các sản phẩm chế biến đa dạng từ trái giác đi dự thi. Tại hội thi này, nhóm tác giả đã đạt được giải khuyến khích. Chưa dừng lại ở đó, ý tưởng “Chế biến đa dạng sản phẩm từ quả giác” còn đoạt giải ba tại Cuộc thi Khởi nghiệp tỉnh Hậu Giang lần thứ III, năm 2023. Gần đây nhất là giải á quân tại bảng doanh nghiệp của Cuộc thi Tư duy thiết kế - Đổi mới sáng tạo mở năm 2023.

Các sản phẩm chế biến đa dạng từ trái giác cũng đã mở đầu cho hành trình khởi nghiệp của anh Tôn Phước Nguyên. Qua chế biến và thử nghiệm, các sản phẩm từ trái giác đều có hàm lượng Anthocyanin cao hơn các sản phẩm tương tự. Đây là một ưu thế để tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Sau khi nghiên cứu và xác định được khách hàng mục tiêu, thời gian qua, anh đã bước đầu phân phối những sản phẩm này thông qua kênh bán hàng trực tiếp và các sàn thương mại điện tử.

Anh Tôn Phước Nguyên cho biết: “Dự kiến trong năm 2023, chúng tôi đầu tư trang thiết bị để đăng ký sản phẩm OCOP hạng 3 sao. Chúng tôi đang hoàn thiện hồ sơ để đăng ký sở hữu trí tuệ và quy trình công nghệ. Trong năm sau, tiến tới nâng cấp sản phẩm OCOP hạng 4 sao. Năm 2025 sẽ đăng ký nhiều sản phẩm OCOP hơn nữa”. Đây là cơ sở để mở rộng vùng nguyên liệu và quy mô sản xuất, đưa các sản phẩm vươn xa trên thị trường trong thời gian tới.

 Ông Lý Đình Quân, Tổng Giám đốc Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn, nhận xét: “Ý tưởng này đi theo xu hướng khai thác tài nguyên bản địa, với việc bán các sản phẩm lên men là khá phù hợp. Sản phẩm đã làm tốt về các kiểm nghiệm, chứng minh kết quả nghiên cứu. Đây là một sản phẩm rất mới, do đó, trong thời gian tới cần tập trung lan tỏa nhanh về mặt nhận thức và làm cho thị trường tốt hơn”.

Với những giá trị hiện có, các sản phẩm chế biến đa dạng từ trái giác của anh Tôn Phước Nguyên được kỳ vọng sẽ đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>