Bộ trưởng Bộ KH&CN lưu ý: Hậu Giang tăng cường đầu tư nâng cao tiềm lực KH-CN và đổi mới sáng tạo

28/07/2023 | 14:09 GMT+7

(HGO) – Ngày 28-7, Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) do ông Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN, làm Trưởng đoàn, đã đến làm việc với tỉnh Hậu Giang và dự Lễ ký kết Chương trình hợp tác giữa UBND tỉnh Hậu Giang với Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).

Cùng đi có lãnh đạo các vụ, cục trực thuộc Bộ KH&CN. Tham dự có ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và lãnh đạo các đơn vị thành viên, trực thuộc.

Về phía tỉnh Hậu Giang, có ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Lê Công Lý, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; bà Võ Thị Mỹ Trang, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh.

Ông Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN, phát biểu tại buổi làm việc.

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo, bên cạnh hoạt động quản lý nhà nước về KH-CN và đổi mới sáng tạo, từ năm 2022 đến tháng 6-2023, tỉnh đã triển khai thực hiện 11 nhiệm vụ KH&CN, trong đó có 10 đề tài dự án cấp tỉnh và 1 dự án cấp bộ, với tổng kinh phí hơn 35 tỉ đồng. Đã nghiệm thu 11 đề tài, dự án; chuyển giao kết quả nghiên cứu 6 đề tài, dự án về các sở, ban, ngành có liên quan để triển khai ứng dụng thực tế. Trên địa bàn tỉnh hiện có 5 tổ chức KH&CN công lập, ngoài công lập và 3 doanh nghiệp KH&CN đang sản xuất với quy mô nhỏ.

Tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các viện nghiên cứu, trường đại học trong và ngoài tỉnh, các nhà khoa học, các chuyên gia để nghiên cứu, tư vấn tuyển chọn, nghiệm thu nhiệm vụ KH&CN. Tại Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023, UBND tỉnh đã ký kết Chương trình hợp tác với: Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN; Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia; Trường Đại học Nguyễn Tất Thành; Vietnam Innovation Hub.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Hậu Giang và Đại học Quốc gia TP.HCM đã ký kết Biên bản Ghi nhớ hợp tác.

Về phía Bộ KH&CN, thời gian quan đã hỗ trợ tỉnh thông qua và triển khai 3 nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia, với tổng kính phí hơn 14,5 tỉ đồng. Đại học Quốc gia TP.HCM cũng đã phối hợp với tỉnh triển khai một số đề tài, dự án trên địa bàn. Tại buổi làm việc, lãnh đạo các vụ, cục trực thuộc Bộ KH&CN và lãnh đạo các Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã có những ý kiến đánh giá về hoạt động KH&CN của tỉnh. Chia sẻ định hướng, gợi ý để tỉnh tiếp tục xây dựng cơ chế, chính sách và triển khai hiệu quả một số hoạt động: nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; ứng dụng, chuyển giao công nghệ; khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thực thi quyền sở hữu trí tuệ; hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa,…

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thông tin: Xác định, hoạt động KH&CN của tỉnh còn tồn tại những khó khăn, vướng mắc như: thiếu cán bộ nghiên cứu KH&CN có trình độ chuyên môn cao, nhất là các chuyên gia khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đầu ngành; nhân lực trong công tác quản lý hoạt động KH&CN còn hạn chế; nguồn sự nghiệp KH&CN còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu hoạt động; việc xây dựng định mức kinh tế, kỹ thuật dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước còn lúng túng, nhất là lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng KH&CN; việc thương mại hóa các sản phẩm là kết quả của nhiệm vụ KH&CN chưa nhiều,…

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt tặng quà lưu niệm đến  đại diện lãnh đạo tỉnh.

Ông Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN, lưu ý thời gian tới, lãnh đạo tỉnh, trực tiếp, thường xuyên là Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho ngành KH&CN. Sở KH&CN tỉnh chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh các giải pháp khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo để triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV; Nghị quyết 78 của Chính phủ ban hành Chương tình hành động thực hiện Nghị quyết số 13 của Bộ Chính trị; Quyết định số 287 của Thủ tướng Chính phủ và các định hướng, mục tiêu phát triển khác của tỉnh đã đề ra. Tham mưu Tỉnh ủy sớm ban hành Nghị quyết chuyên đề về KH&CN; Chương tình hành động thực hiện Nghị quyết số 36 của Bộ Chính trị.

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tặng quà lưu niệm của tỉnh đến Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đề nghị: Hậu Giang cần chủ động nắm bắt và chuẩn bị các điều kiện để tận dụng cơ hội thu hút nhà đầu tư, khai thác các tiềm năng lợi thế này khi không gian phát triển được mở rộng. Tăng cường đầu tư nâng cao tiềm lực cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, trong đó chú trọng đến phát triển và thu hút nguồn nhân lực KH&CN. Triển khai các nhiệm vụ KH&CN thiết thực, phục vụ đổi mới công nghệ cho doanh nghiệp trong tỉnh. Đối với phát triển Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã được Thủ tướng phê duyệt, tỉnh Hậu Giang cần căn cơ trong việc xây dựng các chính sách thu hút được nhân lực KH&CN làm việc trong các khu này, để nghiên cứu, phát triển và lan tỏa công nghệ. Bố trí tăng dần chi ngân sách cho hoạt động KH&CN tiệm cận dần đến mức 2% tổng chi ngân sách Nhà nước trên địa bàn theo Luật KH&CN 2013. Đồng thời có giải pháp huy động nguồn kinh phí ngoài ngân sách Nhà nước từ doanh nghiệp, các nhà tài trợ, đối ứng thực hiện các nhiệm vụ KH&CN….

Bộ trưởng lưu ý: Tỉnh cần thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, tăng cường liên kết, hợp tác mạng lưới đổi mới sáng tạo trong vùng. Trong đó, chú trọng hợp tác, kết nối với Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng ĐBSCL tại Cần Thơ. Đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao và tiếp nhận công nghệ hiện đại, thông minh, công nghệ xanh - sạch - thân thiện với môi trường; thích ứng với biến đổi khí hậu, khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, phát triển nguồn nhân lực quản trị công nghệ và quản lý doanh nghiệp. Quan tâm, hướng dẫn doanh nghiệp áp dụng hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, xây dựng và bảo hộ tài sản trí tuệ, mã số mã vạch, truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa.

Đối với những đề xuất, kiến nghị của tỉnh Hậu Giang, Bộ KH&CN thống nhất chủ trương ủng hộ địa phương và giao cho Sở KH&CN cùng các đơn vị trực thuộc bộ làm đầu mối hướng dẫn triển khai thực hiện hiệu quả, đẩy mạnh hoạt động KH&CN trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, đã diễn ra hoạt động ký kết Biên bản Ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Hậu Giang và Đại học Quốc gia TP.HCM, giai đoạn 2023-2028. Cụ thể, hai bên sẽ phối hợp trao đổi, xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động hợp tác thuộc các lĩnh vực, nhằm đẩy mạnh hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tin, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>