Tiên phong trong sản xuất thực phẩm an toàn

02/11/2023 | 08:04 GMT+7

Hợp tác xã Kỳ Như và Cơ sở sản xuất rượu thủ công truyền thống Út Tây là hai cơ sở tiêu biểu trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh, tiên phong mang những sản phẩm chất lượng đến với người tiêu dùng.

Hợp tác xã Kỳ Như luôn chú trọng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất. (Ảnh hợp tác xã cung cấp)

Vì sức khỏe người tiêu dùng

Khởi nghiệp với các sản phẩm chủ lực từ cá thát lát, những năm qua, Hợp tác xã Kỳ Như, ở ấp Tầm Vu 1, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, đã từng bước khẳng định vị thế của mình trên thị trường. Đến nay, trong 14 sản phẩm chủ lực của hợp tác xã, có 1 sản phẩm đạt chứng nhận “Sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng đồng bằng sông Cửu Long”, 10 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh. Trong sự thành công đó, việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đóng vai trò quan trọng.

Để tạo ra những sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng, hợp tác xã luôn chú trọng sản xuất theo chuỗi khép kín. Cá giống được hợp tác xã trực tiếp cung cấp cho các thành viên và nông dân. Trong quá trình nuôi cá, hợp tác xã đặc biệt lưu ý việc ghi chép nhật ký cho ăn, xử lý nước và dùng thuốc. Thường xuyên phân tích, kiểm định các mẫu nguyên liệu đầu vào và đầu ra. Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình chế biến và áp dụng các phần mềm để quản lý sản phẩm hiệu quả.

Bà Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc Hợp tác xã Kỳ Như, cho biết: “Đối với tôi, việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất vừa giúp giữ uy tín của đơn vị, vừa bảo vệ được sức khỏe của người tiêu dùng. Vì vậy, chúng tôi luôn nỗ lực mang những sản phẩm chất lượng ra thị trường để góp phần đảm bảo sức khỏe cho các thế hệ sau. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu xây dựng mô hình điểm của hợp tác xã về việc nuôi cá theo tiêu chuẩn an toàn, chất lượng hơn. Từ đó nhân rộng ra cho các thành viên và nông dân”.

Nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm

Bên cạnh Hợp tác xã Kỳ Như, Cơ sở sản xuất rượu thủ công truyền thống Út Tây, ở ấp Tân Long A, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, cũng luôn tiên phong trong việc thực hiện quy trình sản xuất thực phẩm an toàn. Cơ sở liên kết với Hợp tác xã Tân Long (huyện Vị Thủy) để nhập tấm gạo làm nguyên liệu đầu vào. Quy trình sản xuất được cơ sở áp dụng theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001. Với việc chú trọng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong từng khâu lên men, ngâm ủ, chưng cất, chiết rót, đóng nút,… cơ sở tự tin đưa những sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Nhờ không ngừng nghiên cứu, cải tiến quy trình sản xuất, hiện nay, các sản phẩm của Cơ sở sản xuất rượu thủ công truyền thống Út Tây đã tách được các thành phần bất lợi cho sức khỏe ra khỏi sản phẩm mà không cần thông qua hệ thống lọc khử andehit. Do đó, sản phẩm vẫn giữ được hương vị thơm ngon và ngày càng được ưa chuộng trên thị trường. Hiện nay, cơ sở đã có 1 sản phẩm đạt chứng nhận “Sản phẩm OCOP tiêu biểu vùng đồng bằng sông Cửu Long” và 4 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh.

Chưa dừng lại ở đó, cơ sở này hiện đang tiếp tục nỗ lực cải tiến quy trình sản xuất để đưa những sản phẩm an toàn, chất lượng đến với người tiêu dùng. Bà Võ Thị Phương Trang, chủ Cơ sở sản xuất rượu thủ công truyền thống Út Tây, chia sẻ: “Để duy trì giá trị sản phẩm, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ hết sức chú trọng việc đảm bảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Qua đó, đáp ứng nhu cầu thị trường và hạn chế thấp nhất sự ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Tiếp tục nâng cấp quy trình sản xuất để từng bước chuẩn hóa sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu”.

Theo ông Nguyễn Vĩnh Sơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh: “Hợp tác xã Kỳ Như và Cơ sở sản xuất rượu thủ công truyền thống Út Tây là hai cơ sở tiên phong tiêu biểu trong thực hiện quy trình sản xuất khép kín, tiên tiến, hiện đại, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm”. Thành công của hai đơn vị trên sẽ là động lực để các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, mang những sản phẩm chất lượng đến với người tiêu dùng.

 

ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>