Niềm tin của cử tri

20/11/2023 | 07:48 GMT+7

Gần gũi, cởi mở, giải quyết thấu đáo trên tinh thần cầu thị, những đợt tiếp xúc cử tri của HĐND 3 cấp thời gian qua, đã trở thành nơi cử tri đặt, gửi niềm tin tuyệt đối qua việc thẳng thắn bày tỏ, kiến nghị về vướng mắc, khó khăn và “hiến kế” giúp địa phương phát triển...

Ông Nguyễn Văn Ở, trú khu vực 4, phường VII, thành phố Vị Thanh, thẳng thắn bày tỏ khó khăn của bản thân tại buổi tiếp xúc cử tri phường VII vừa qua.

Thẳng thắn bày tỏ khó khăn

Lúng túng khi không rành thủ tục pháp lý để nhập khẩu trở về địa phương, sau thời gian di cư sang nước ngoài sinh sống và làm việc, ông Nguyễn Văn Ở, trú khu vực 4, phường VII, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên năm 1986, tôi đi theo bạn bè sang Campuchia để làm ăn. Sau quá trình di cư làm việc, nay tôi muốn trở về địa phương sinh sống gần gũi cùng bà con, dòng họ. Vấn đề khó khăn của tôi là đã đi mấy chục năm rồi, nên thủ tục nhập khẩu lại có phần trở ngại”.

Tại buổi tiếp xúc cử tri phường VII vừa qua, ông Ở đã thẳng thắn bày tỏ trước hội nghị để mong lãnh đạo địa phương, các ngành có liên quan thấu hiểu, quan tâm giúp ông hoàn thành các thủ tục theo quy định. Ông Ở bộc bạch: “Mừng lắm, khi nghe các ngành tư vấn, Chủ tịch UBND tỉnh hướng dẫn tận tình và yêu cầu địa phương quan tâm hỗ trợ. Tôi tin sẽ sớm thôi, mình sẽ được nhập khẩu trở lại địa phương, nơi “chôn nhau cắt rốn” để sống gần gũi cùng gia đình, bà con hàng xóm”.

Sau quá trình trao đổi cởi mở, quan tâm, thấu hiểu những mong mỏi mà ông Ở và gia đình đang trông chờ là nguyện vọng chính đáng, nên tại buổi tiếp xúc cử tri, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đã chỉ đạo chính quyền địa phương, Công an thành phố Vị Thanh quan tâm hỗ trợ ông Ở về thủ tục pháp lý. Chủ tịch UBND nhấn mạnh: “Sẽ có một số khó khăn nhất định, nhưng tinh thần là “khó đến đâu gỡ tới đó”, để người dân di cư trở về địa phương yên tâm sinh sống và làm việc”.

Ông Võ Đông Văn, ngụ ấp 1, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, bày tỏ: “Tại buổi tiếp xúc cử tri hồi tháng 8, tôi có nêu khó khăn trong quá trình đi lại, do một số tuyến đường trên địa bàn xã đang xuống cấp, hư hỏng nhiều, nên mong lãnh đạo tỉnh, chính quyền địa phương sớm quan tâm sửa chữa, giặm vá để người dân đi lại thuận tiện. Ngoài ra, quá trình thi công tuyến lộ nhựa tại ấp 1 khá chậm, nên cần đẩy nhanh, giúp việc đi lại của bà con dễ dàng hơn”.

Ghi nhận ý kiến của cử tri, lãnh đạo địa phương đã triển khai, thực hiện giặm vá nhiều tuyến đường, còn công trình thi công tuyến đường nhựa tại ấp 1 cũng được thực hiện ráo riết. Bà Nguyễn Thị Thảo, Bí thư Chi bộ ấp 1, xã Hòa An, cho biết: “Qua trao đổi, người dân đều đồng thuận và tích cực, chia sẻ khó khăn cùng với địa phương. Nhất là việc vận động người dân hiến đất, hoa màu, hỗ trợ kinh phí, đóng góp ngày công lao động… để cùng địa phương kịp thời nâng cấp, sửa chữa nhiều tuyến đường”.

“Hiến kế” cho địa phương phát triển

Đề xuất giải pháp cho ngành “công nghiệp không khói” phát triển, cử tri Nguyễn Văn Năm, ngụ ấp Thạnh Phú, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, cho rằng: “Du lịch tại tỉnh thời gian qua, đã được phát huy thế mạnh. Tuy nhiên, tôi thấy du lịch Hậu Giang vẫn còn mờ nhạt, chưa có điểm nhấn thu hút khách. Việc khai thác tàu du lịch trên kênh xáng Xà No tuy có hiệu quả nhưng chưa tận dụng hết tiềm năng du lịch trên tuyến kênh đẹp này”.

Vì vậy, ông Năm kiến nghị nên nghiên cứu xây dựng thêm 1 bến tàu tại chợ Phường VII, vừa phát huy tiềm năng, lợi thế khu chợ phường, vừa để du khách dừng chân thưởng thức những món ăn đặc sắc từ vùng đất khóm xã Hỏa Tiến. Sau đó, có thể trải nghiệm bơi thuyền trên tuyến kênh đẹp, thơ mộng mà rất an toàn.

Du lịch đang được tỉnh quan tâm và đầu tư đúng hướng bằng những quyết sách có trọng tâm, trọng điểm. Nhất là việc phát huy tiềm năng, thế mạnh đặc sản quê hương gắn với phát triển du lịch cộng đồng. Cụ thể như tỉnh đã hỗ trợ người dân Vị Thanh làm du lịch cộng đồng tại vùng khóm Cầu Đúc. Quả thực, dù đi xứ sở nào, khóm Cầu Đúc Hậu Giang vẫn được đánh giá là ngon nhất. Những chuyến du lịch cộng đồng thời gian qua, đang tạo được ấn tượng đẹp với du khách trong và ngoài tỉnh.

Hay việc cử tri kiến nghị xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù trong kêu gọi đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp; hỗ trợ sinh kế cho đoàn viên, hội viên có tiềm năng, ý tưởng sáng tạo, thúc đẩy các mô hình khởi nghiệp có chất lượng tại địa phương… Qua đó, góp phần phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững.

Ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến đóng góp của cử tri, ông Huỳnh Thanh Phong, Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố bám sát Nghị quyết “4 trụ cột” của Tỉnh ủy, kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện nghị quyết này, để xây dựng nghị quyết, chương trình, kế hoạch phát triển du lịch thành phố. Phát triển du lịch cộng đồng vùng khóm Cầu Đúc, tập trung ở xã Hỏa Tiến là sản phẩm đặc trưng của thành phố, được tỉnh đầu tư trong những năm qua. Cùng với đó, thành phố tập trung phát triển hạ tầng giao thông kết nối tua, tuyến để đưa du khách về vùng khóm tham quan, trải nghiệm”.

Bên cạnh chọn du lịch cộng đồng làm điểm nhấn, thành phố còn phát triển sản phẩm du lịch sinh thái, tạo các điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để thu hút doanh nghiệp có tiềm năng đến Hậu Giang phát triển. Mặt khác, thành phố tăng cường tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến để giới thiệu những dự án đang kêu gọi đầu tư. “Chúng tôi đã nỗ lực thực hiện bằng nhiều cách, để tiếp thêm nguồn lực, tạo đà cho du lịch phát triển”, ông Huỳnh Thanh Phong nhấn mạnh.

Xác định hoạt động tiếp xúc cử tri là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nên thời gian qua, thường trực HĐND 3 cấp trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đổi mới, tập trung nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu dân cử. Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết, tỉnh luôn dành sự quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, cố gắng làm những việc tốt nhất, có lợi cho Nhân dân. Tại các buổi tiếp xúc, các ý kiến, đề xuất của cử tri đều rất chính đáng và ghi nhận nhiều “hiến kế” vì sự phát triển của địa phương.

Do đó, các cấp có thẩm quyền cần tiếp tục quan tâm giải quyết thỏa đáng để cử tri an tâm. “Đổi mới hình thức tổ chức, tăng cường hoạt động giám sát, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân là những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên mà mỗi đại biểu dân cử phải làm. Tất cả các hoạt động trên tinh thần trách nhiệm, đảm bảo mọi phản ánh, ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được tiếp nhận, xem xét, giải quyết và trả lời theo quy định”, ông Trần Văn Huyến khẳng định.

Bài, ảnh: CAO OANH  

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>