Những cách làm mới trong tiếp xúc cử tri

16/10/2023 | 08:56 GMT+7

Những năm qua, hoạt động tiếp xúc cử tri trên địa bàn huyện Châu Thành có nhiều đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức. Các buổi tiếp xúc với không khí gần gũi, cởi mở, thân tình, qua đó, tạo điều kiện để đại biểu HĐND kịp thời ghi nhận, lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của cử tri.

HĐND huyện Châu Thành tổ chức tiếp xúc cử tri theo hình thức bàn tròn, bàn vuông.

Đầu năm đến nay, Thường trực HĐND huyện thường xuyên đổi mới hình thức, nội dung và phương pháp tiếp xúc cử tri. Cụ thể, Thường trực HĐND huyện phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện, thường trực HĐND các xã, thị trấn tổ chức tiếp xúc cử tri theo hình thức bàn tròn hay vuông, tức là đại biểu HĐND các cấp và cử tri ngồi cùng với nhau, tạo cảm giác gần gũi, thân tình giữa đại biểu và cử tri. 

Bên cạnh đó, HĐND huyện cũng đổi mới nội dung thông tin. Đó là trên cơ sở kế hoạch, đề cương, đại biểu sẽ nghiên cứu, lựa chọn những nội dung, vấn đề liên quan trực tiếp để thông báo tới cử tri đảm bảo ngắn gọn, phù hợp với địa bàn tiếp xúc và đối tượng cử tri. Về phía các đại biểu sẽ định hướng, gợi mở, dành thời gian hợp lý cho cử tri tham gia ý kiến các vấn đề mà cử tri quan tâm.

Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, tại các buổi tiếp xúc cử tri, với những vấn đề thuộc trách nhiệm, quyền hạn của Trung ương, tỉnh sẽ được đại biểu HĐND huyện, xã ghi nhận, phản ảnh đầy đủ, kịp thời. Còn với các vấn đề thuộc địa phương, các cơ quan, đơn vị có liên quan sẽ xem xét, trả lời ngay, hoặc ghi nhận, giải quyết và thông báo kết quả đến cử tri.

Theo Thường trực HĐND huyện, từ đầu năm đến nay, HĐND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng xây dựng nhiều cách làm hay trong tiếp xúc cử tri như: HĐND xã Đông Phước với mô hình “Nghe cử tri nói, nói cử tri hiểu, làm cử tri tin”; xã Đông Thạnh với mô hình “Tiếp xúc cử tri theo nhóm đối tượng”; xã Phú Tân với mô hình “Nâng cao trách nhiệm của đại biểu HĐND trong tiếp xúc cử tri”.

Để đa dạng hóa hình thức tiếp xúc, đại biểu HĐND huyện còn tăng cường tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, đối tượng, lĩnh vực, nơi làm việc, nơi cư trú, liên hệ với cá nhân, nhóm cử tri thông qua đối thoại, theo dõi để thu thập kịp thời kiến nghị, phản ánh của bà con, nhất là bà con ở đơn vị bầu ra mình.

Theo ông Nguyễn Văn Châu, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, đại biểu HĐND huyện, tại các buổi tiếp xúc cử tri, HĐND huyện luôn khuyến khích cử tri có tâm tư, nguyện vọng cứ mạnh dạn nêu ý kiến với các đại biểu; kiến nghị được phân loại xử lý theo lĩnh vực, theo chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan. Đặc biệt là tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện sau khi tiếp xúc cử tri xong phải gửi báo cáo kết quả để Thường trực HĐND huyện theo dõi hoặc có ý kiến đối với các cơ quan chức năng trong quá trình giải quyết.

Đầu năm đến nay, qua công tác tiếp xúc cử tri, HĐND các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành tiếp nhận trên 200 lượt ý kiến phản ánh của cử tri, những ý kiến phản ánh liên quan đến lộ giao thông nông thôn, điện, nước, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thực hiện các thủ tục hành chính, các chế độ chính sách,… hầu hết được trả lời thỏa đáng trực tiếp hoặc trả lời bằng văn bản.

Nâng chất hơn hoạt động tiếp xúc cử tri trong thời gian tới, ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, Thường trực HĐND huyện Châu Thành sẽ tập trung đổi mới công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, qua đó làm tốt việc phân loại ý kiến, kiến nghị. Ý kiến nào thuộc thẩm quyền của cấp huyện, cấp xã thì giao cho cấp huyện, cấp xã trả lời, làm rõ; với các ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh, của Trung ương thì đại biểu tiếp thu ghi nhận, kiến nghị đến cấp có thẩm quyền, đồng thời theo dõi việc trả lời các kiến nghị để thông tin kết quả đến bà con.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>