Mô hình hiệu quả của đại biểu hội đồng nhân dân

18/07/2023 | 12:57 GMT+7

Tích cực thực hiện phong trào thi đua hoạt động Hội đồng nhân dân (HĐND) các phường, xã năm 2023 do Thường trực HĐND thành phố Vị Thanh phát động, từ đầu năm đến nay, phường IV, thành phố Vị Thanh triển khai nhiều mô hình góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Ông Lý Tấn Thành, cử tri khu vực 5, thường xuyên cập nhật nhóm Zalo để biết các thông tin về nghị quyết mới.

Xác định các nghị quyết HĐND đóng vai trò quan trọng trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân, do đó phường IV đẩy mạnh tuyên truyền đưa nghị quyết vào cuộc sống. Cụ thể, đầu năm 2023, Thường trực HĐND phường IV đã triển khai mô hình đưa nghị quyết vào cuộc sống thông qua nhóm Zalo của đại biểu HĐND phường và cử tri.

Ông Nguyễn Hoàng Thanh, Phó Chủ tịch HĐND phường IV, cho biết: “Chúng tôi thành lập 8 nhóm Zalo, trong đó có 1 nhóm của đại biểu phường, 7 nhóm là đại biểu ở các khu vực ứng cử và cử tri khu vực đó. Trong các nhóm Zalo này, đại biểu sẽ cập nhật thường xuyên các nghị quyết vừa ban hành để cử tri nhanh chóng tiếp cận, nắm rõ nội dung nghị quyết. Bên cạnh đó là đại biểu sẽ nắm bắt tình hình cử tri, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh”.

Theo Thường trực HĐND phường IV, trước đây, việc tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết HĐND đến với cử tri thường được tổ chức thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, nên đôi khi việc đưa nghị quyết đến người dân cũng chưa kịp thời bởi số lần tiếp xúc cử tri hàng năm không nhiều. Việc thành lập mô hình này giúp đại biểu thông tin kịp thời đến cử tri về các nghị quyết, chính sách mới của địa phương.

Ông Trần Thanh Phong, đại biểu HĐND phường, Bí thư, Trưởng khu vực 5, phường IV, chia sẻ: “Từ khi thành lập nhóm Zalo đã tạo điều kiện thuận tiện hơn cho chúng tôi trong các hoạt động địa phương. Cụ thể, khi có nghị quyết, chính sách mới, chúng tôi kịp thời chia sẻ nội dung văn bản để cử tri theo dõi. Đồng thời, khi cử tri có những vấn đề thắc mắc, kiến nghị liên quan đến những nghị quyết, chính sách hoặc các vấn đề bức xúc ở địa phương cũng phản ánh qua nhóm, từ đó chúng tôi kịp thời ghi nhận giải quyết và báo cáo về HĐND phường”.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của mô hình đưa nghị quyết vào cuộc sống thông qua nhóm Zalo của đại biểu HĐND phường và cử tri, ông Lý Tấn Thành, cử tri khu vực 5, phường IV, cho biết: “Trước đây mỗi khi dự tiếp xúc cử tri, chúng tôi mới được nghe thông tin về nghị quyết mới. Việc tìm kiếm các nghị quyết HĐND về các chính sách liên quan đến người dân mỗi khi cần đôi khi cũng khó khăn do không biết nguồn tìm kiếm. Từ khi có nhóm Zalo các nghị quyết được cập nhật vô đây nên khi cần chúng tôi có thể mở lên xem để nghiên cứu và thực hiện cho đúng”.

Theo Thường trực HĐND phường IV, trong năm 2023 này, đơn vị đã xây dựng 3 mô hình, từ đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động. Ngoài mô hình này, phường còn ra mắt mô hình trách nhiệm của đại biểu HĐND và mối quan hệ với cử tri, nhằm nâng cao trách nhiệm của đại biểu trong hoạt động, từ đó, tạo niềm tin cho cử tri và nhân dân.

Đồng thời, phường IV còn triển khai phát triển mô hình hiệu quả điều hành chất vấn tại kỳ họp của Thường trực HĐND, nhằm nâng cao hiệu quả và phát huy tốt vai trò của từng đại biểu tại các kỳ họp, nhất là trong hoạt động chất vấn.

 Mỗi một mô hình được triển khai là một cách làm mới, giải pháp hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Thường trực và đại biểu HĐND phường. Với nhiều giải pháp được thực hiện như hiện nay sẽ góp phần nâng cao năng lực, bản lĩnh của đại biểu HĐND, từ đó các đại biểu càng phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm của mình trước cử tri, tạo được niềm tin và ủng hộ của nhân dân đối với đại biểu và cơ quan dân cử.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>