Khảo sát để đề nghị đưa nghị quyết đi sâu vào cuộc sống

25/09/2023 | 09:05 GMT+7

Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh vừa hoàn thành báo cáo khảo sát việc thực hiện Nghị quyết số 10/2022 của HĐND về chính sách hỗ trợ an sinh xã hội, mức đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng. Qua công tác khảo sát cho thấy, việc triển khai thực hiện chính sách do HĐND tỉnh ban hành được các địa phương rất chú trọng.

Lãnh đạo HĐND tỉnh thăm hỏi, nắm bắt thông tin các hộ gia đình được thụ hưởng chính sách từ Nghị quyết số 10/2022.

 Trước đó, Đoàn đã đến khảo sát thực tế tại UBND các xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ; xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp; xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành và Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A.

Tại xã Nhơn Nghĩa A, Đoàn đến thăm hỏi 5 hộ dân ở ấp Nhơn Thuận 1 và Nhơn Thuận 1B có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi, hộ có mức sống trung bình bị mắc bệnh mãn tính nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, điều kiện cuộc sống, cũng như ghi nhận phản ánh về chính sách hỗ trợ an sinh xã hội của tỉnh đến với các hộ gia đình.

Theo thống kê, hiện toàn xã còn gần 480 đối tượng có mức sống trung bình và hơn 360 đối tượng người cao tuổi chưa được thụ hưởng từ Nghị quyết số 10 của HĐND tỉnh.

Còn tại xã Đông Thạnh, Đoàn trực tiếp trao đổi với một số hộ thuộc diện thụ hưởng của Nghị quyết số 10/2022.

Theo đó, toàn xã Đông Thạnh hiện có 24 hộ thuộc diện hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình mới thoát nghèo được thụ hưởng mức hỗ trợ 20% mức đóng bảo hiểm y tế; 129 người thuộc diện người từ 60 đến 80 tuổi thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư nghiệp với mức sống trung bình cùng được hỗ trợ 20% mức đóng bảo hiểm y tế.

Theo ông Nguyễn Hoàng Thanh, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh, qua khảo sát thực tế 29 hộ tại các địa phương, trên cơ sở thăm hỏi, nắm bắt thông tin từ người dân được thụ hưởng chính sách, Đoàn nhận thấy việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 10/2022 được lãnh đạo các địa phương chủ động trong triển khai tổ chức thực hiện. Về phía người dân ủng hộ và đồng thuận cao, đồng thời phấn khởi với những chính sách của tỉnh, đặc biệt là những chính sách hỗ trợ về an sinh xã hội.

Bên cạnh những kết quả tích cực, Đoàn khảo sát nhận thấy việc triển khai chính sách tại một số địa phương còn bất cập như nhiều hộ dân dù được hưởng chính sách theo Nghị quyết số 10/2022 nhưng vẫn không biết mình được Nhà nước hỗ trợ nội dung gì, thời gian và mức hỗ trợ là bao nhiêu.

Cùng với đó, công tác rà soát, thống kê, phân nhóm và xét duyệt đối tượng được hưởng chính sách một số nơi thực hiện chưa đúng quy định, đúng nhóm đối tượng được thụ hưởng chính sách theo Nghị quyết số 10/2022. Ngoài ra, quá trình triển khai còn chưa thống nhất giữa các địa phương, nhất là ở đối tượng người bị bệnh mãn tính thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình, có nơi thống kê số lượng đối tượng được thụ hưởng rất nhiều.

Theo bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, qua công tác khảo sát, Thường trực HĐND tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo các sở, ngành tỉnh và địa phương tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền và triển khai các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 10/2022 để người dân hiểu và nắm đầy đủ các chính sách của tỉnh.

Cụ thể như, về phía Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cần chủ trì tổng hợp, đánh giá hiệu quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 10/2022, nhất là trong công tác rà soát, thống kê đối tượng thụ hưởng theo chính sách; phối hợp Sở Tài chính, các đơn vị có liên quan cân đối kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng thuộc diện hưởng chính sách theo Nghị quyết số 10/2022 của HĐND tỉnh nhưng chưa được hỗ trợ, đảm bảo nghị quyết được thực hiện kịp thời, hiệu quả.

Thường trực HĐND tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện cần quan tâm hơn nữa trong công tác triển khai, tập huấn, thẩm định, kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết số 10/2022. Chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn có liên quan cấp tỉnh, UBND cấp huyện phối hợp chặt chẽ, tiến hành rà soát, thống kê, xét duyệt đối tượng thuộc diện được hưởng chính sách tại Nghị quyết số 10/2022, đảm bảo sát với thực tế của từng địa phương, đúng quy định và chịu trách nhiệm về số liệu các đối tượng thuộc diện hưởng chính sách nhưng chưa được hỗ trợ.

 Đối với UBND cấp xã cần rà soát, thống kê, thực hiện chặt chẽ quy trình, thủ tục xét duyệt, bảo đảm đúng đối tượng và chịu trách nhiệm về số liệu các đối tượng thuộc diện hưởng chính sách. Định kỳ rà soát, cập nhật kịp thời các đối tượng thụ hưởng, xét duyệt và hỗ trợ đúng thời gian đối với từng đối tượng.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>