Giám sát tốt việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri

11/09/2023 | 08:36 GMT+7

Thực hiện vai trò của người đại biểu dân cử, thời gian qua đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn thành phố Ngã Bảy đã làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình đối với cử tri. Ngoài lắng nghe, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, các đại biểu HĐND còn tích cực giám sát việc trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri.

Lãnh đạo HĐND thành phố Ngã Bảy làm việc với các xã, phường về kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Theo HĐND thành phố Ngã Bảy, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND thành phố đã tổ chức 18 cuộc tiếp xúc cử tri (nơi tiếp xúc cử tri được linh động từ hội trường đến tận nhà dân), trung bình có từ 20 đến 120 cử tri tham dự/cuộc, với 121 lượt ý kiến, kiến nghị, phản ánh gửi về các cấp, các ngành chức năng. Trong các ý kiến, kiến nghị của cử tri được trả lời, giải trình làm rõ 85 ý kiến, còn lại 36 ý kiến, kiến nghị được ghi nhận giải quyết và đến nay cơ bản đã giải quyết dứt điểm.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Đông, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Ngã Bảy, Thường trực HĐND, các Ban HĐND cùng với đại biểu tại các tổ luôn theo sát và nắm chắc tình hình giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng thời còn dành thời gian đi khảo sát thực tế để làm căn cứ đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết, tháo gỡ khó khăn kịp thời.

“Cụ thể như qua tiếp xúc cử tri, người dân một số xã phản ánh tình trạng sạt lở ảnh hưởng đến đê bao và người dân đã phản ánh đến các cơ quan chuyên môn nhiều lần, kéo dài chưa được giải quyết, ngay sau đó tổ đại biểu HĐND thành phố đã tiến hành khảo sát thực tế nắm bắt phản ánh, từ đó có báo cáo cụ thể cho Thường trực HĐND, UBND trong phiên họp Thường trực đề nghị chỉ đạo, phối hợp giải quyết”, bà Đông cho biết thêm.

Song song đó, trên cơ sở các kiến nghị của cử tri và việc giải quyết, trả lời của các cấp, các ngành, Thường trực HĐND thành phố đã chỉ đạo các Ban HĐND thành phố giám sát, theo dõi. Qua giám sát đã đánh giá được hiệu quả giải quyết của các phòng, ban, ngành và UBND thành phố đối với các kiến nghị của cử tri.

Theo Thường trực HĐND thành phố Ngã Bảy, nhờ làm tốt công tác theo dõi, giám sát, cùng với sự đôn đốc của Thường trực HĐND, các Ban HĐND và đại biểu HĐND, các ban, ngành, đơn vị trên địa bàn thành phố đã có sự nỗ lực trong việc tiếp thu, xem xét, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri qua các kỳ họp; các cơ quan đã tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp trong quản lý, điều hành để chủ động giải quyết kịp thời những ý kiến, kiến nghị của cử tri, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Theo ông Dương Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Ngã Bảy, trong thời gian tới, Thường trực HĐND, các Ban HĐND thành phố sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa đối với những cách làm nêu trên, qua đó tiếp tục nghiên cứu, đổi mới phương pháp, cách làm trong việc tiếp xúc cử tri; tiếp tục thường xuyên rà soát đề nghị giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đồng thời, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của từng đại biểu dân cử đối với cử tri; góp phần nâng cao niềm tin của cử tri đối với Đảng, Nhà nước nói chung và đối với đại biểu dân cử nói riêng.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>