Giám sát, khảo sát có trọng tâm, trọng điểm

21/08/2023 | 09:20 GMT+7

Phát huy vai trò người đại biểu dân cử, thời gian qua, HĐND tỉnh đã tập trung nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, khảo sát theo hướng trọng tâm, trọng điểm, sát với những vấn đề nổi cộm, cấp bách mà cử tri, Nhân dân quan tâm.

Lãnh đạo HĐND tỉnh (phải) khảo sát tại Hợp tác xã dưa lưới Ngọc Thành, tại xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành.

Chia sẻ về hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND tỉnh thời gian qua, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Thị Mỹ Trang cho biết, hoạt động giám sát, khảo sát là một trong những chức năng cơ bản của HĐND, là cơ sở để HĐND xem xét, quyết định những chủ trương, định hướng lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Theo đó, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, khảo sát, thời gian qua, Thường trực HĐND tỉnh xác định lựa chọn nội dung giám sát  “đúng và trúng” vấn đề, phù hợp với thực tiễn của địa phương, tránh dàn trải, chồng chéo; tập trung vào những vấn đề nổi cộm, bức xúc, dư luận quan tâm.

Sau khi lựa chọn, HĐND tỉnh sẽ xây dựng nghị quyết chương trình giám sát, xác định cụ thể công việc cần giám sát, khảo sát. Đồng thời, xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động giám sát, khảo sát toàn diện, đúng, đủ nội dung theo chức năng, nhiệm vụ.

Từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã thành lập Đoàn giám sát chuyên đề về “Việc tiếp nhận, giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri trên địa bàn tỉnh”; tổ chức khảo sát về công tác thực hiện chủ trương và triển khai đầu tư các dự án đô thị.

Mới đây, HĐND tỉnh tổ chức khảo sát việc thực hiện Nghị quyết số 10/2022 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ an sinh xã hội, mức đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng và công tác xây dựng xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

Tại các buổi khảo sát, Đoàn khảo sát của HĐND tỉnh đến các hộ gia đình có người trong độ tuổi từ đủ 60 tuổi đến dưới 80 tuổi, hộ nghèo, hộ cận nghèo,… nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phản ảnh về chính sách hỗ trợ an sinh xã hội của tỉnh đến từng đối tượng. Đến thực tế tại một số mô hình kinh tế hợp tác để ghi nhận những khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã khi tiếp cận chính sách từ Nghị quyết 10/2022 của HĐND tỉnh.

Theo ông Nguyễn Hoàng Thanh, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, các cuộc khảo sát được triển khai với thành phần tham gia ít, thời gian thực hiện ngắn, nhưng theo hướng trọng tâm, từ đó đã phát hiện, chỉ rõ những bất cập, hạn chế trong tổ chức thực hiện; kịp thời kiến nghị, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách do HĐND tỉnh ban hành.

Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, dù nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, khảo sát, song hoạt động này vẫn còn gặp một số khó khăn, nhất là việc một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm và kịp thời các nội dung yêu cầu của đoàn giám sát, khảo sát. 

Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Thị Mỹ Trang, vừa qua, tại kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về chương trình giám sát của HĐND tỉnh trong năm 2024. Trong đó, xác định tiếp tục đổi mới hình thức và phương pháp giám sát, khảo sát tại các kỳ họp; nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc giám sát chuyên đề. Bên cạnh đó là kết luận và kiến nghị trúng, đúng, kịp thời sau giám sát; thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cấp, ngành thực hiện và giải quyết các kết luận, kiến nghị giám sát. Qua đó tiếp tục củng cố và tăng cường niềm tin của cử tri và Nhân dân trong tỉnh đối với các cấp ủy đảng, chính quyền, tạo tiền đề vững chắc để tỉnh nhà phát triển.

Bài, ảnh: Đ.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>