Đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri

21/08/2023 | 09:22 GMT+7

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh rất chủ động, tích cực phối hợp trong nâng cao chất lượng công tác tiếp xúc cử tri (TXCT).

Một buổi tiếp xúc cử tri trên địa bàn thành phố Ngã Bảy.

Đợt TXCT sau kỳ họp HĐND tỉnh giữa năm vừa qua, thành phố Ngã Bảy đã tổ chức 7 điểm TXCT với đại biểu HĐND ba cấp. Bên cạnh việc tổ chức tiếp xúc tại hội trường UBND xã, phường như thường lệ, địa phương chọn thêm các địa điểm là nhà thông tin ấp, khu vực và nhà dân. Điều này không chỉ tạo sự gắn kết mà còn giúp cử tri dễ dàng, thuận tiện hơn trong việc tham dự. 

Theo ông Dương Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Ngã Bảy, việc chọn nhà dân để TXCT nhằm hướng đến việc đổi mới hoạt động dân cử. HĐND thành phố chọn các địa điểm thuận tiện cho bà con đi lại, tham dự vừa tạo không khí gần gũi, nhưng cũng đảm bảo sự trang trọng cho buổi tiếp xúc.

Còn trước đó, tại xã Vị Bình, huyện Vị Thủy, việc TXCT của đại biểu HĐND ba cấp được đổi mới thông qua việc bố trí chỗ ngồi giữa cử tri và đại biểu ngang hàng, gần nhau, tạo được sự gần gũi, thân tình với cử tri. Bên cạnh đó, thành phần đoàn tiếp xúc cũng được tinh gọn; cử tri được chọn lọc để phản ánh chính xác, đầy đủ những vấn đề phát sinh trong quá trình lãnh đạo, điều hành ở cấp xã.

Thời gian qua, việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác nói trên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của HĐND các cấp.

Cụ thể, trước khi TXCT, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ và Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND cùng cấp phải phối hợp chặt chẽ với tổ đại biểu HĐND tỉnh sớm xây dựng kế hoạch và lịch tiếp xúc, đồng thời thông báo rộng rãi lịch tiếp xúc trên các phương tiện thông tin đại chúng để cử tri nắm, bố trí thời gian tham dự. Kế hoạch tiếp xúc phải cụ thể, chi tiết, có thời gian để chuẩn bị chu đáo.

Cùng với đó, để hoạt động tiếp xúc có chất lượng, HĐND các cấp đã đa dạng hóa các hình thức tiếp xúc, có thể tổ chức tiếp xúc với tất cả cử tri hoặc chỉ tiếp xúc cử tri theo lĩnh vực, ngành mà HĐND dự kiến sẽ thảo luận, quyết định. Trong tiếp xúc sẽ dành nhiều thời gian để cử tri thể hiện tâm tư, nguyện vọng, đề xuất ý kiến, kiến nghị; thay đổi địa điểm tiếp xúc thường xuyên để cử tri ở thuận tiện tham dự đầy đủ hơn, nhiều đối tượng, thành phần hơn.

Sau tiếp xúc sẽ làm tốt việc phân loại và chuyển ý kiến, kiến nghị đúng địa chỉ… Thường xuyên đôn đốc, giám sát các cơ quan chức năng trong việc giải quyết kịp thời, thỏa đáng các ý kiến, kiến nghị của cử tri góp phần tạo niềm tin của cử tri đối với đại biểu.

Bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, cho biết, trong thời gian tới, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp trong việc xây dựng kế hoạch TXCT trước và sau các kỳ họp thường lệ của HĐND. Đổi mới hình thức tổ chức, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong TXCT, đồng thời, tăng cường công tác phối hợp giám sát việc tiếp thu, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân, đảm bảo tất cả các phản ánh, ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được tiếp nhận, xem xét, giải quyết và trả lời theo quy định.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>