Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động HĐND

07/08/2023 | 08:42 GMT+7

Với tinh thần không ngừng đổi mới nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, HĐND các cấp đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong các kỳ họp HĐND và phiên họp của Thường trực HĐND, đây được xem là bước đột phá, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan quyền lực nhà nước tại địa phương.

Đại biểu sử dụng máy tính bảng để bấm nút thông qua các nghị quyết tại kỳ họp HĐND tỉnh.

Những năm trước đây, việc cung cấp tài liệu của các kỳ họp HĐND tỉnh được triển khai theo hình thức truyền thống. Cụ thể, các văn bản được in và cung cấp cho đại biểu. Mỗi kỳ họp có khoảng 30-50 văn bản, trong đó nhiều tài liệu có nội dung rất dài, từ 20-30 trang. Đại biểu dự các kỳ họp thường tay xách khệ nệ bộ tài liệu dày cộm gồm nhiều báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết.

Việc in tài liệu không chỉ tốn kém về kinh phí mà kéo theo đó là đội ngũ cán bộ, nhân viên phục vụ kỳ họp phải chuẩn bị rất vất vả và mất nhiều thời gian. Quá trình phối hợp với các đơn vị liên quan để tập hợp, phân phát tài liệu, báo cáo, nhất là với các đại biểu ở xa, gặp nhiều khó khăn.

Kể từ Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa X, HĐND tỉnh đã triển khai “Kỳ họp không giấy” với việc đăng tải tài liệu kỳ họp lên Trang thông tin điện tử Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, đồng thời trang bị máy tính bảng cho 100% đại biểu truy cập các tài liệu tại kỳ họp.

Chia sẻ về kết quả triển khai kỳ họp không giấy, ông Nguyễn Hồng Quân, Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, cho biết: “Việc đổi mới, số hóa các tài liệu nói chung, tài liệu kỳ họp HĐND tỉnh nói riêng là xu hướng tất yếu hiện nay. Qua các kỳ họp không giấy được tổ chức thành công không chỉ tiết kiệm chi phí in ấn tài liệu, tránh sai sót, nhầm lẫn, mà còn giúp đại biểu tiết kiệm thời gian để tập trung vào những nội dung cốt lõi, quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả kỳ họp”.

Không chỉ có HĐND tỉnh, thấy được hiệu quả của họp không giấy nên nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương, ngay tại cơ sở đã mạnh dạn đầu tư để áp dụng cách làm này. Như vừa qua, HĐND thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp đã tổ chức thành công kỳ họp HĐND không giấy lần đầu tiên.

Ông Nguyễn Vũ Bình, Phó Chủ tịch HĐND thị trấn Cây Dương, chia sẻ: “Trước đây, khâu chuẩn bị tài liệu tại kỳ họp HĐND thị trấn khá vất vả, phải in ấn, sắp xếp nhiều loại tài liệu. Giờ đây, khi tổ chức “Kỳ họp không giấy” thông qua trang bị ipad, máy tính cá nhân cho các đại biểu, vừa giúp tiết kiệm chi phí in ấn, vừa có thể sử dụng lâu dài, đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử hiện nay”.

Là cử tri được tham dự trực tiếp Kỳ họp giữa năm, HĐND tỉnh vừa qua, ông Trần Văn Huynh, huyện Vị Thủy, rất phấn khởi khi kỳ họp HĐND đã đổi mới theo hướng hiện đại, công khai. Theo ông Huynh, việc áp dụng họp không giấy tờ với tài liệu kỳ họp và các dự thảo nghị quyết được đăng tải công khai đã giúp cử tri, nhân dân dễ dàng theo dõi, nắm được chính sách và phản hồi đối với những nội dung liên quan để các chính sách thực sự sâu sát, được sự đồng thuận, hưởng ứng cao của Nhân dân.

Theo bà Mã Thị Tươi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, việc thực hiện “Kỳ họp không giấy”, kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin để trình chiếu, minh họa trong việc thuyết trình báo cáo, dự thảo nghị quyết là cách làm mới, sáng tạo của HĐND các cấp Hậu Giang. Qua đó, dành nhiều thời gian hơn để đại biểu thảo luận, chất vấn và giúp cho công tác chuẩn bị kỳ họp, nhất là phục vụ tài liệu kỳ họp cho đại biểu nghiên cứu được dễ dàng, tiện lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian. Từ đó, tạo môi trường làm việc hiệu quả, hiện đại hơn trong hoạt động của HĐND.

Bài, ảnh: B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>