Đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác

23/01/2024 | 08:43 GMT+7

Năm 2023, thành phố Ngã Bảy đạt hạng nhất thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây là kết quả xứng đáng cho nỗ lực, quyết tâm của thành phố trong việc triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị khóa XIII tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Giặm vá lộ ở ấp Bảy Thưa, xã Tân Thành.

Mô hình “Tổ vá lộ” do Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Thành triển khai thực hiện thời gian qua mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Khi thấy tuyến lộ ở ấp nào bị xuống cấp thì các thành viên trong tổ có kế hoạch vận động mạnh thường quân và người dân đóng góp sửa chữa.

Chẳng hạn như trong năm 2023, khi thấy tuyến lộ ấp Bảy Thưa bị xuống cấp, xã vận động mạnh thường quân hỗ trợ tiền mua vật liệu và kêu gọi người dân đóng góp ngày công lao động để giặm vá. Nhờ tinh thần đoàn kết, thống nhất cao trong thực hiện nên việc giặm vá tuyến lộ dài 1,2km được thực hiện nhanh chóng, suôn sẻ với kinh phí khoảng 80 triệu đồng.           

Trong đó, ông Trần Ngọc Ba, ở ấp Bảy Thưa, đóng góp 3 ngày công lao động. Ông chia sẻ: “Bác Hồ đã dạy chúng ta phải có tinh thần đoàn kết, sống có trách nhiệm với cộng đồng. Việc cùng nhau tham gia giặm vá tuyến lộ của ấp là cách chúng tôi cụ thể hóa thực hiện lời dạy của Người”.

Thống kê trong năm 2022 và 2023, mô hình đã thực hiện giặm vá 12 tuyến lộ nông thôn, tổng chiều dài gần 30km, kinh phí hơn 1,5 tỉ đồng và 1.300 ngày công lao động.

Ông Lê Văn Thêm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Thành, cho biết: “Để duy trì hoạt động lâu dài, hàng năm, Mặt trận xã xây dựng kế hoạch và xác định tuyến đường nào cần nâng cấp, sửa chữa, từ đó vận động mạnh thường quân và người dân đóng góp thực hiện. Hiệu quả của mô hình góp phần giúp hệ thống giao thông trên địa bàn ngày càng hoàn thiện, phục vụ tốt cho nhu cầu đi lại của người dân”.

“Tổ vá lộ” của xã Tân Thành là một trong nhiều mô hình, cách làm mang lại hiệu quả thiết thực mà cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn thành phố Ngã Bảy đang triển khai thực hiện nhằm cụ thể hóa việc học tập và làm theo gương Bác.

Ông Dương Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Ngã Bảy, cho biết Thành ủy luôn chú trọng chỉ đạo thực hiện việc học tập và làm theo gương Bác bằng các mô hình, phần việc cụ thể. Năm 2023, đã ban hành kế hoạch chỉ đạo xây dựng mô hình mới, cách làm hay, trong đó yêu cầu mỗi chi bộ (kể cả chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở) phải thực hiện ít nhất 1 mô hình cụ thể. Kết quả, toàn Đảng bộ thành phố duy trì, xây dựng mới và thực hiện 155 mô hình, trong đó có 76 mô hình được duy trì, 76 mô hình mới và 3 mô hình nhân rộng.

Để tuyên truyền, phổ biến việc học tập và làm theo gương Bác đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân, Thành ủy Ngã Bảy tiếp tục chỉ đạo duy trì thực hiện mô hình “Mỗi ngày chia sẻ, lan tỏa một thông tin tích cực”, qua đó hàng ngày đều có một lời dạy của Bác được chia sẻ, lan tỏa trên mạng internet thông qua trang fanpage Ngã Bảy quê tôi và các trang, nhóm trên mạng xã hội do Ban Tuyên giáo Thành ủy thành lập và quản trị. Đồng thời, củng cố, duy trì 10 nhóm cộng tác viên với 222 thành viên thường xuyên tham gia tuyên truyền những thông tin tích cực trên không gian mạng, trong đó có nội dung về học tập và làm theo gương Bác.

Thành phố còn chỉ đạo ngành giáo dục tiếp tục đưa vào giảng dạy Bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” theo hướng tích hợp trong môn đạo đức, giáo dục công dân, các môn học liên quan, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, các buổi sinh hoạt lớp trong tất cả các trường học trên địa bàn và trong sinh hoạt Đoàn, Hội, Đội. Qua đó, 100% trường học trên địa bàn đều tích hợp dạy học bộ tài liệu này gắn với giới thiệu rộng rãi các trang thông tin chính thống của Đảng và Nhà nước về Chủ tịch Hồ Chí Minh tới giáo viên và học sinh để nghiên cứu, tham khảo, học tập.

Theo ông Dương Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Ngã Bảy, xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa quan trọng và là việc làm thường xuyên nên Thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện ngày càng tốt hơn các nhóm nhiệm vụ, giải pháp theo Kết luận số 01 của Bộ Chính trị. Qua đó, góp phần xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị ở địa phương trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Năm 2024, thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo gương Bác bằng mô hình, việc làm cụ thể gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương với phương châm “cam kết mạnh mẽ, hành động quyết liệt”, “sáng kiến, đổi mới, sáng tạo” và tinh thần “phát huy nội lực, tận dụng thời cơ, khơi dậy khát vọng xây dựng thành phố Ngã Bảy trở thành một trong những trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch của tỉnh vào năm 2025”…

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>