Thanh niên vững bước lập nghiệp

06/12/2023 | 08:47 GMT+7

Thời gian qua, Huyện đoàn Châu Thành thực hiện nhiều giải pháp thiết thực triển khai có hiệu quả chương trình “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” nhằm khích lệ đoàn viên, thanh niên vươn lên phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Anh Thức cho đàn cá tai tượng da beo ăn chủ yếu là thực phẩm công nghiệp.

Thanh niên làm kinh tế giỏi

Sau nhiều năm kiên trì theo đuổi, vượt khó để khởi nghiệp, anh Nguyễn Trí Thức, ở ấp Đông Mỹ, thị trấn Ngã Sáu, thành công với mô hình nuôi cá tai tượng da beo.

Hiện tại, anh xây dựng được trang trại 1.000m2 với hơn 10 bể gồm cá tai tượng da beo trắng và đen; giá cá tai tượng da beo dao động từ 20.000 - 40.000 đồng/con (tùy kích cỡ, màu sắc), mỗi năm, anh Thức xuất bán được hơn 200.000 - 300.000 con cá giống, trừ hết chi phí anh Thức thu lợi hơn 600 triệu đồng.

Anh Thức cho biết, trước khi có lợi nhuận khá thế này, đã gặp nhiều khó khăn, thất bại, như năm 2017, anh nuôi cá chạch lấu trong bể bạt, đầu ra bấp bênh nên thua lỗ kéo dài, đành phải tìm loại cá khác…

Năm 2019, anh được người quen giới thiệu mô hình nuôi cá tai tượng da beo ở Sóc Trăng. Qua tìm hiểu trên mạng xã hội, anh thấy loại cá kiểng này được nhiều người yêu thích, nên quyết định vay 20 triệu đồng và nhờ sự hỗ trợ từ Huyện đoàn hướng dẫn các thủ tục vay vốn. Sau đó, bỏ ra 15 triệu đồng mua hơn 5.000 con cá giống về nuôi thử.

Tận dụng bể nuôi cá chạch lấu, nhưng còn thiếu kinh nghiệm nên đàn cá chết nhiều, chỉ còn lại 1.000 con. Không nản, anh Thức nhập thêm 10.000 con cá giống và nhờ tỉ mỉ hơn nên dần mang lại lợi nhuận ổn định.

Cũng có tinh thần nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm giàu, anh Phan Thanh Phong, ở ấp Đông Lợi B, xã Đông Phước, thành công với mô hình nuôi ếch lấy thịt và con giống dế.

Anh Phong cho biết, với 10 bồn nuôi ếch hơn 30m2, mỗi tháng bán hơn 10.000 con; còn với 4 chuồng dế giống 2m2, mỗi tháng bán hơn 50kg dế, trừ hết chi phí, lợi nhuận anh có khoảng 20 triệu đồng/tháng.

“Năm 2021, tôi vay 100 triệu đồng để mở rộng diện tích các bồn, chuồng và tăng thêm con giống. Thời điểm hiện tại, buôn bán ếch, dế mang lại nguồn thu nhập ổn định, đủ để tôi chăm lo gia đình. Cũng nhờ Đoàn thanh niên huyện hướng dẫn tôi vay vốn để đầu tư, các anh em ở xã cũng động viên, khuyến khích nên tôi mới mạnh dạn mở rộng và duy trì như giờ”, anh Phong tâm sự.

Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp

Chị Trương Thị Thúy Ngân, Phó Bí thư Huyện đoàn Châu Thành, cho biết: “Đơn vị thường xuyên chỉ đạo đoàn cơ sở chủ động nắm bắt nhu cầu cần hỗ trợ của đoàn viên, thanh niên để phát triển kinh tế, xây dựng mô hình khởi nghiệp hiệu quả. Đồng thời, khích lệ bạn trẻ không ngừng học tập, sáng tạo, đổi mới tư duy khởi nghiệp, dựa vào thế mạnh sẵn có để xây dựng mô hình kinh tế phù hợp. Đến nay, toàn Đoàn duy trì 38 tổ tiết kiệm vay vốn với 1.743 thành viên, tổng dư nợ trên 56 tỉ đồng”.

Cũng theo chị Ngân, để hỗ trợ thanh niên trên địa bàn phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình làm ăn hiệu quả, ngoài các chính sách vay vốn thì Huyện đoàn cũng chủ động phối hợp với UBND các xã, thị trấn mở các lớp đào tạo nghề cho đoàn viên, thanh niên, tạo điều kiện phát huy năng lực, sở trường, từ đó phát triển tiềm năng của bản thân để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động trong tình hình mới. Qua đó, tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho hơn 2.000 đoàn viên, thanh niên và có 482 đoàn viên, thanh niên được giới thiệu việc làm.

Hiện nay, đa số thanh niên khởi nghiệp gặp khó khăn là do nguồn vốn chưa đủ nên quy mô thường nhỏ, hiệu quả mang lại không cao, mặt khác còn thiếu kinh nghiệm, hạn chế về kỹ thuật sản xuất. Xác định được các yếu tố làm ảnh hưởng đến quá trình khởi nghiệp của thanh niên, Huyện đoàn đã và sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các phong trào hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp. Từ hiệu quả của các mô hình sẽ được giới thiệu, nhân rộng để thanh niên khác trên địa bàn nghiên cứu áp dụng.

“Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” không chỉ là sự kết nối để tổ chức đoàn thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên mà còn nâng cao nhận thức về nghề nghiệp, việc làm, tạo điều kiện để người trẻ thực hiện khát vọng khởi nghiệp làm giàu, góp phần với địa phương trong phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng giàu, đẹp.

Bài, ảnh: LÂM KHANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>