Tạo đột phá từ ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội

03/04/2024 | 05:40 GMT+7

Bám sát chủ đề năm 2024: “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội”, nhiều mô hình, cách làm hay đã và đang khơi nguồn, tạo “làn gió mới” trong hoạt động, quản lý hội viên phụ nữ các cấp trong tỉnh.

Độc đáo, mới lạ là cảm giác các hội viên chia sẻ tại buổi sinh hoạt của Hội LHPN phường Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy. Nhiều hoạt động mở đầu rất phong phú, như xem video clip, đố vui qua màn hình ti vi lớn đầy hấp dẫn, chị em hào hứng xem lại những hoạt động tháng qua mình thực hiện và thoải mái trao đổi, bàn với nhau các chuỗi hoạt động trong tháng tới.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đã góp phần giúp chị em hội viên phụ nữ phát huy hiệu quả hoạt động.

Nhiều cách làm hay trong tập hợp, thu hút hội viên

Bà Nguyễn Thu Mãi, Chủ tịch Hội LHPN phường Ngã Bảy, chia sẻ: “Trước đây, tại các buổi sinh hoạt chi, tổ, hội, chúng tôi thường tuyên truyền miệng, chưa tạo được sự tương tác nhiều giữa các hội viên, chủ yếu là một chiều. Đâu đó cũng có sự nhàm chán, nên một số hội viên ít chịu tham gia sinh hoạt, công tác tập hợp hội viên trở nên khó khăn. Thấy rõ thực trạng, chúng tôi tìm giải pháp phù hợp và không gì khác là phải thay đổi cách thức sinh hoạt”.

Việc chọn ứng dụng công nghệ thông tin được hội áp dụng. Trước các buổi họp, nội dung sinh hoạt được hội chọn lọc, thiết kế lại ngắn gọn, cô đọng bằng các video clip, có hình ảnh minh họa thực tế phần việc chị em làm, vừa đảm bảo nội dung tuyên truyền, kết hợp chọn chiếu các video clip về khởi nghiệp, mô hình giảm nghèo trong chị em, hay đơn giản là cách giữ lửa gia đình hạnh phúc...

Nhờ áp dụng đa dạng cách làm, chia sẻ thông tin chỉ đạo, hội họp nhanh qua các nhóm zalo, mà hơn 2 năm qua, hoạt động của Hội LHPN phường Ngã Bảy trở nên phong phú, thu hút được hội viên tham gia. Hiện, tổng số hội viên của hội là hơn 2.010 người, đạt tỷ lệ 70,2% phụ nữ từ 18 tuổi trở lên tham gia vào hội, trở thành một trong các hội cơ sở có tỷ lệ hội viên tham gia đông nhất của Hội LHPN thành phố Ngã Bảy.

Hội cũng vừa ra mắt mô hình “Tổ phụ nữ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền trên địa bàn phường”... Từ những hiệu quả thực tế mang lại, Hội LHPN phường Ngã Bảy đã đúc kết, minh họa bằng những dẫn chứng cụ thể qua video clip tham gia Cuộc thi “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội” cấp tỉnh năm 2024, do Hội LHPN tỉnh tổ chức và đoạt giải nhất dành cho tập thể.

Hội LHPN tỉnh thông tin, dấu ấn thành công của Cuộc thi “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội” cấp tỉnh năm 2024, đó là có nhiều sản phẩm chất lượng tham gia tranh tài từ các hội cơ sở. Qua đó, góp phần lan tỏa được nhiều cách làm hay, hiệu quả thiết thực, cũng như thực hiện có chất lượng chủ đề năm 2024, là “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội”.

Bà Lê Thị Mỹ Tiên, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: “Tỉnh hội nhận được 79 sản phẩm dự thi, chúng tôi chọn ra 5 sản phẩm của tập thể và 8 sản phẩm cá nhân tại các hội cơ sở tham gia vòng “lan tỏa”. Đây là vòng chung kết bình chọn qua việc like, share... sản phẩm trên trang fanpage của hội. Kết thúc vòng thi này, chúng tôi chọn và trao giải thưởng cho 3 tập thể, 5 cá nhân xuất sắc nhất, đã được các hội cơ sở học tập, nhân rộng”.

Tiêu biểu như sản phẩm “Sử dụng phần mềm Powerpoint và capcut để xây dựng tuyên truyền trong sinh hoạt hội” của Hội LHPN thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp; “Sử dụng Google meet trong sinh hoạt hội” của Hội LHPN phường III, thành phố Vị Thanh; “Thiết kế trò chơi hái hoa dân chủ bằng phần mềm ứng dụng để tuyên truyền, tìm hiểu Luật Bình đẳng giới” của Hội LHPN thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A...   

Tạo “làn gió mới” trong hoạt động, quản lý hội viên

Năm vừa qua, Tỉnh hội khởi chạy App Phụ nữ Hậu Giang, nhân rộng mô hình “Quản lý hội không giấy”... giúp chuyển tải văn bản nhanh, thuận tiện trong góp ý kiến, tăng tính tương tác giữa các hội viên. Đáng ghi nhận là giờ đây, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh hoặc iPad có kết nối internet, tải sẵn các ứng dụng ghép hình ảnh, tạo hiệu ứng, âm thanh..., các chị em phụ nữ xây dựng được những nội dung sinh hoạt hội hấp dẫn.

Việc tạo được các video clip, trình chiếu Powerpoint... giúp nội dung sinh hoạt hàng tháng thêm phong phú, cung cấp nguồn tài liệu tuyên truyền dồi dào, có thể phổ biến rộng rãi thông qua chia sẻ thông tin tích cực trên mạng xã hội zalo, facebook... Từ tỉnh đến cơ sở hiện có 1 website, 1 fanpage, 98 trang facebook, 405 nhóm zalo do hội thành lập và quản lý. Ngoài ra, nhiều câu lạc bộ, mô hình ứng dụng công nghệ thông tin được đưa vào hoạt động hiệu quả. 

Tại Hội LHPN phường IV, thành phố Vị Thanh nhờ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hội hiệu quả, mà năm 2023, đã thu hút thêm 29 hội viên mới tham gia. Hiện, tổng số hội viên của đơn vị này là 1.859 người. Bà Trần Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội LHPN phường IV, cho hay: “Từ đầu năm đến nay, mỗi lần sinh hoạt, chúng tôi đều tổ chức theo một hình thức mới. Nhất là đầu tháng 3, đơn vị thiết kế trò chơi hái táo “Tìm hiểu nghị quyết đại hội đại biểu phụ nữ các cấp” bằng phần mềm Powerpoint, tạo sinh khí mới trong sinh hoạt hội”.

Thực hiện nhiệm vụ đột phá năm 2024, Hội LHPN phường IV được Hội LHPN thành phố Vị Thanh chọn là điểm triển khai chuyển đổi số. Hội còn ra mắt mô hình “Phụ nữ với công tác giáo dục pháp lý” qua hệ thống mạng xã hội”. Chưa kể là năm vừa qua, hội cho ra mắt mô hình “Tổ phụ nữ giúp việc lưu động”. Việc điều hành hoạt động của tổ được áp dụng hiệu quả qua kết nối nhóm zalo, giúp chị em có công ăn, việc làm, tận dụng tốt thời gian nhàn rỗi hơn.

Bà Lê Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch Hội LHPN thành phố Ngã Bảy, cho biết, đưa vào hoạt động từ đầu tháng 3 năm nay, trang “Thông tin tuyên truyền hoạt động của Hội LHPN thành phố Ngã Bảy” trên nền tảng zalo official Account (zalo OA) là hình thức tương tác trên mạng xã hội giữa tổ chức hội và hội viên, phụ nữ đảm bảo thông tin 2 chiều nhanh chóng, hiệu quả và an toàn.

“Thông qua trang thông tin mới này, Hội LHPN thành phố Ngã Bảy sẽ đăng tải các thông tin tuyên truyền, tiếp nhận ý kiến phản ánh của hội viên, phụ nữ và Nhân dân, nắm bắt được nhanh tình hình hoạt động của các hội cơ sở, hội viên, khó khăn của chị em phụ nữ... Từ đó, có giải pháp hỗ trợ, tham mưu giúp đỡ phù hợp. Đây cũng là một trong những giải pháp để chúng tôi thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2024 của Hội LHPN tỉnh đề ra, là “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội”, bà Lê Thị Ngọc Bích cho biết thêm.

Rõ ràng, những ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm hiện đại đã trở thành xu thế tất yếu trong thời đại 4.0. Bắt nhịp xu thế này, nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh online an toàn, chợ 4.0, khởi nghiệp hiệu quả... cũng được tăng cường giới thiệu, quảng bá đến hội viên trong tỉnh thời gian qua, đã góp phần nâng cao ý thức khởi nghiệp, tự tin làm kinh tế, khẳng định vị thế phụ nữ, làm giàu bằng năng lực, sức sáng tạo của bản thân chị em.

Vậy nên, Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV đề ra một trong những nhiệm vụ đột phá, giúp nâng cao hoạt động, quản lý hội viên phụ nữ các cấp trong tỉnh thời gian tới, đó là “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội”. Nhiệm vụ này đã và đang cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ, tạo nền tảng vững chắc trong hoạt động hội, cũng như khơi nguồn nhiều ý tưởng khởi nghiệp hay... góp phần thúc đẩy sự phát triển của phong trào phụ nữ địa phương.

Năm 2024, Tỉnh hội đề ra chỉ tiêu sẽ hoàn thành việc tập huấn, hướng dẫn cán bộ hội chuyên trách cấp tỉnh, huyện và cơ sở sử dụng thành thạo phần mềm quản lý hội viên của Trung ương Hội và App “Phụ nữ Hậu Giang”; ban hành Quy chế sử dụng mạng xã hội trong thực hiện nhiệm vụ công tác hội; xuất bản tài liệu tuyên truyền điện tử định kỳ hàng tháng, 100% hội LHPN xã, phường, thị trấn được trang bị máy tính để làm việc...

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>