Nâng cao đời sống hội viên, phụ nữ

15/06/2021 | 08:25 GMT+7

Với sự nỗ lực, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp của thành phố Vị Thanh đã thực hiện đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi trong nhiệm kỳ 2016-2021, nổi bật là công tác chăm lo, hỗ trợ để nâng cao đời sống hội viên, phụ nữ.

Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, hội viên khu vực 5, phường IV, đã khởi nghiệp khá thành công với sản phẩm trà mãng cầu.

Bà Trần Thị Thùy Linh, Chủ tịch Hội LHPN phường IV, cho biết trong nhiệm kỳ 2016-2021, các hoạt động giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế gia đình được tổ chức hội thực hiện thông qua các hình thức hùn vốn, tiết kiệm, nuôi heo đất, mượn vốn xoay vòng không tính lãi, giúp nhau ngày công lao động… Hiện, tổng số tiền huy động của hội được hơn 1,8 tỉ đồng. Từ đó giúp 1.672 lượt chị em mượn vốn xoay vòng để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Hàng năm, Hội LHPN phường IV còn chỉ đạo các chi, tổ hội rà soát, phân loại và xác định đúng đối tượng hộ nghèo do hội viên, phụ nữ làm chủ hộ. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch phân công và giao chỉ tiêu cho từng chi hội khu vực vận động, giúp đỡ bằng nhiều hình thức, như hỗ trợ cây giống, ngày công lao động, rà soát đối tượng cần và đủ điều kiện vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội.

Kết quả, Hội LHPN phường IV giúp đỡ được 56 hội viên, phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo, đạt 100% so với nghị quyết. Riêng việc triển khai, thực hiện Đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025, hội đã phối hợp tổ chức hoạt động tư vấn, định hướng các loại hình khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh được 11 cuộc cho 180 chị có ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Đồng thời, hỗ trợ hiệu quả 4 mô hình khởi nghiệp của hội viên.

Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, ở khu vực 5, phường IV, là một trong những hội viên có mô hình khởi nghiệp đạt hiệu quả cao. Bà Nguyệt kể, năm 2018 được tham gia hội thảo về kỹ thuật trồng, chăm sóc cây mãng cầu xiêm do tỉnh tổ chức tại Hợp tác xã thương mại - dịch vụ trà mãng cầu Thuận Hòa, ở huyện Long Mỹ. Tại đây, bà được thưởng thức trà mãng cầu do hợp tác xã sản xuất có hương vị thơm mát, đậm đà nên bà ấn tượng và học cách chế biến.

Thấy dễ làm và có sẵn nguồn nguyên liệu nên bà Nguyệt bàn với gia đình mở cơ sở sản xuất trà mãng cầu vào cuối năm 2018. Niềm vui đến với bà Nguyệt khi sản phẩm của cơ sở mình được công nhận là sản phẩm OCOP vào năm 2020. Từ khi được công nhận, số lượng trà mãng cầu do cơ sở bà sản xuất bán ra thị trường tăng gấp đôi so với trước đây.

Bà Nguyệt chia sẻ: “Hội LHPN các cấp đã tạo điều kiện cho tôi tham gia các lớp tập huấn kỹ năng tìm kiếm và quảng bá sản phẩm trên thị trường, giúp bản thân có thêm kiến thức về lĩnh vực này. Chưa hết, cán bộ hội ở thành phố, phường thường xuyên đến thăm hỏi, động viên tinh thần, tạo thêm niềm tin để tôi hiện thực hóa kế hoạch khởi nghiệp”.

Không riêng phường IV, việc chăm lo, hỗ trợ để nâng cao đời sống của hội viên, phụ nữ đã được các cấp hội trên địa bàn thành phố Vị Thanh thực hiện đạt nhiều kết quả trong nhiệm kỳ 2016-2021. Nổi bật là triển khai mô hình “6 trong 1” với 6 hộ khá giàu đồng hành cùng 1 hộ nghèo bằng kế hoạch, hành động giúp đỡ cụ thể. Kết quả, có 7.812 hộ nhận hỗ trợ 2.054 hộ hội viên, phụ nữ nghèo.

Từ các hoạt động hỗ trợ thiết thực đã giúp cho 352 hộ hội viên, phụ nữ thoát nghèo được địa phương công nhận. Trong khi đó, hoạt động ủy thác với các tổ chức tín dụng, các loại quỹ để tăng nguồn lực hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế cũng được các cấp hội tăng cường thực hiện. Đến nay, các cấp hội đang quản lý 63 tổ tiết kiệm và vay vốn với số tiền hơn 80 tỉ đồng, tăng hơn 24 tỉ đồng so với đầu nhiệm kỳ 2016-2021.

Đối với việc thực hiện Đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025, hội đã tích cực cử cán bộ, hội viên tham gia các hoạt động khởi nghiệp do Hội LHPN tỉnh tổ chức; thành lập 9 điểm liên kết, giới thiệu, kết nối sản phẩm khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của phụ nữ.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Vị Thanh, cho rằng, thời gian qua, các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh được các cấp hội quan tâm thực hiện đạt nhiều kết quả khả quan, góp phần nâng cao đời sống của hội viên, phụ nữ.

“Trong nhiệm kỳ mới, chúng tôi xác định sẽ tiếp tục vận động phụ nữ tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương; hỗ trợ phụ nữ trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như kết nối, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, góp phần thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động phụ nữ phát huy nội lực, hỗ trợ giúp nhau giảm nghèo bền vững”, bà Ánh thông tin thêm.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>