Hai quyển sách hay về cố nhạc sĩ Hoàng Vân

10/02/2022 | 06:16 GMT+7

Sau 4 năm ngày nhạc sĩ nổi tiếng Hoàng Vân qua đời, độc giả vừa đón nhận 2 quyển sách hay về ông, giúp hiểu thêm khá vẹn tròn về cuộc đời người nhạc sĩ có nhiều tác phẩm đi vào lòng công chúng bao thế hệ.

Hai quyển sách - hai tư liệu quý về cuộc đời cố nhạc sĩ tài hoa Hoàng Vân.

Nhắc đến Hoàng Vân (1930-2018), giới mộ điệu nhớ đến những ca khúc vang bóng cho đến nay: “Hò kéo pháo”, “Tôi là người thợ lò”, “Người chiến sĩ ấy”, “Bài ca xây dựng”, “Chào anh giải phóng quân - Chào mùa xuân đại thắng”, “Hát về cây lúa hôm nay”…; những tác phẩm hợp xướng: “Thành đồng Tổ quốc”, “Tuổi trẻ và tình yêu”, “Điện Biên Phủ”.

 Ông còn viết dành cho thiếu nhi, viết nhạc kịch, nhạc phim, múa rối… Ông còn là người làm công tác giảng dạy và đào tạo nhiều nhạc sĩ nổi tiếng: An Thuyên, Phú Quang, Văn Thành Nho… và đã vinh dự nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật. Không chỉ là một nhạc sĩ tài năng, ông còn là một người chồng, người cha mẫu mực, xây dựng và giữ gìn mái ấm hạnh phúc. Hai người con của ông đã tiếp nối truyền thống, học tập thành tài và có sự nghiệp âm nhạc lẫy lừng, đó là giáo sư, nhạc trưởng Lê Phi Phi và tiến sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc Lê Y Linh, cũng là tác giả quyển sách mới nhất và đầy đủ nhất về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ tài hoa này.

Nhận xét về cha mình, nhạc trưởng Lê Phi Phi từng chia sẻ trên báo giới, về hình ảnh người cha thân thương, bình dị, hiền hậu và vô cùng nhân ái. Ông không hề áp đặt, để các con tự lựa chọn con đường để đi, chỉ đi bên cạnh để bảo ban khi các con cần. Ông đã dạy cho các con mình hiểu giá trị đích thực của một con người chính là biết chọn một con đường để đi, để cống hiến cho đất nước…

Sau khi nhạc sĩ mất, hai người con của ông đã lập trang web cho ông tại địa chỉ: hoangvan.org, như một “bảo tàng âm thanh”, lưu giữ tất cả dữ liệu, thông tin về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc, cũng như bổ sung thêm những tác phẩm chưa từng công bố của nhạc sĩ.

Có lẽ, vậy vẫn chưa đủ với tầm ảnh hưởng của nhạc sĩ Hoàng Vân trong lòng công chúng yêu âm nhạc, nên khi tác phẩm “Nhạc sĩ Hoàng Vân - Cho muôn đời sau” vừa được tiến sĩ âm nhạc Lê Y Linh viết, như quyển tiểu sử âm nhạc đầy đủ nhất của nhạc sĩ Hoàng Vân, đã được đón nhận. Là một nhà nghiên cứu âm nhạc, tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu khoa học để tái hiện lại một cách sinh động cuộc đời đầy thăng trầm nhưng lắm vinh quang của bố mình. Bà còn sưu tầm nhiều tài liệu, từ lý lịch tự thuật của ông, phỏng vấn, ghi chép từ những lời kể, ký ức của những người thân, bạn bè, đồng nghiệp của nhạc sĩ.

Bà chia sẻ: Thực hiện cuốn sách, bà chỉ mong kể lại những chi tiết quan trọng trong cuộc đời bố mình, trên cơ sở dữ liệu đã có, một cách khách quan, chính xác nhất, giúp người đọc không chỉ hiểu sâu sắc về cuộc đời và sự nghiệp âm nhạc của nhạc sĩ Hoàng Vân mà còn về âm nhạc Việt Nam, một giai đoạn hào hùng trong lịch sử dân tộc…

Sách được chia làm 4 phần với 4 chủ điểm chính: Sự nghiệp sáng tác, Tác phẩm, Quan niệm của nhạc sĩ về âm nhạc và Một số kỷ niệm về nhạc sĩ trong tim người thân, bạn bè, đồng nghiệp, học trò, các thế hệ yêu âm nhạc… Quyển sách giúp độc giả hiểu và yêu thêm không chỉ những tác phẩm âm nhạc, mà là con người nhạc sĩ tài hoa.

Cùng với quyển sách quý giá của Lê Y Linh, Viện Âm nhạc cũng vừa ra mắt quyển “Hoàng Vân - Nhạc và đời”, với gần 20 bài khảo cứu về nhiều khía cạnh trong tác phẩm âm nhạc của cố nhạc sĩ Hoàng Vân. Các bài viết đã nghiên cứu, phân tích về cái hay, cái đẹp trong tác phẩm âm nhạc, khí nhạc của Hoàng Vân của nhà lý luận âm nhạc, nhạc trưởng nổi tiếng. Cùng với đó là một số bài viết của các nhà báo, nhà văn, nhạc sĩ… về con người, cuộc đời của người nhạc sĩ tài hoa. Đặc biệt, còn có phần phụ lục, gồm danh sách tổng tập tác phẩm của ông hiện đã tìm được cũng như thư mục báo chí, sách, luận văn xung quanh cuộc đời và sự nghiệp của ông.

Hai quyển sách đánh dấu một giai đoạn của công việc bảo tồn và nghiên cứu tác phẩm đồ sộ của nhạc sĩ Hoàng Vân để lại, xứng đáng có trên kệ sách của những khán giả yêu âm nhạc, yêu mến những tác phẩm đi cùng lịch sử của Hoàng Vân và những ai muốn tìm hiểu về những giai đoạn lịch sử của nền âm nhạc Việt Nam.

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>