Nhân lên niềm tin, để trò nghèo vững bước đến trường

18/10/2023 | 09:33 GMT+7

Chia sẻ, hỗ trợ, đồng hành cùng học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn, các ban, ngành, đoàn thể, mạnh thường quân đã chung tay cùng ngành giáo dục và đào tạo tỉnh thực hiện nhiều hoạt động tiếp sức đến trường, ngăn dòng bỏ học.

Nhiều phần quà học bổng, xe đạp, tập sách… được các đơn vị, mạnh thường quân trao tặng, tiếp sức học sinh yên tâm đến trường học tập.

Niềm vui đến trường

Nguyễn Thị Cà Thư, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Lê Hồng Phong, huyện Vị Thủy, bộc bạch: “Mấy năm học trước em toàn học sách cũ, xin của các anh chị họ hàng học lớp trước, quần áo cũng vậy. Năm nay, em đến trường vui hơn vì được trao tặng tiền để mua bộ áo dài mới, được tặng nguyên bộ sách giáo khoa mới tinh”.

Gia đình em Thư là hộ cận nghèo. Mẹ bỏ đi khi Thư 12 tuổi, mới vào lớp 6. Để lo cho em ăn học, cha của Thư đi làm mướn xa nhà. Em ở nhà một mình, tranh thủ những buổi không học đi làm cỏ mướn để nuôi ước mơ vào giảng đường đại học. Biết hoàn cảnh Thư khó khăn, đầu năm học mới, nhà trường đã tạo điều kiện để em Thư được nhận học bổng Quỹ Khuyến học Phạm Văn Trà tỉnh Hậu Giang, với kinh phí hỗ trợ 750.000 đồng. Trường THPT Lê Hồng Phong có 22 học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn nhận học bổng này.

Năm học 2023-2024, Quỹ Khuyến học Phạm Văn Trà tỉnh Hậu Giang đã trao tặng học bổng cho 1.825 học sinh từ tiểu học đến THPT có hoàn cảnh nghèo, khó khăn, vững bước học tập trong năm học mới, tổng kinh phí hỗ trợ 1,4 tỉ đồng. Đây là nguồn học bổng mới của tỉnh, mỗi suất học bổng/học sinh có trị giá 750.000 đồng (gồm 1 bộ sách giáo khoa, 1 bộ đồ thể dục và 1 bộ quần áo trắng đi học).

Cùng chung niềm vui đủ quần áo, sách vở học tập, em Lý Quốc Đại, học sinh lớp 7A2, Trường THCS Nguyễn Viết Xuân, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Ba đi làm ăn xa, em ở với ông bà nội. Mỗi mùa khai giảng thấy bạn bè có quần áo mới em cũng muốn được như vậy, nhưng em không dám xin, vì nhà nghèo khó, ông bà lớn tuổi không làm gì ra tiền, lo cho em ăn học cũng quá sức. Vì thế được tặng bộ quần áo, đồ thể dục và cả bộ sách giáo khoa giúp em yên tâm học tập, không còn lo thiếu sách như những năm học trước”.

Phấn khởi khi được tặng xe đạp, giúp con đường đến trường nhẹ nhàng hơn, em Phạm Văn Đoàn, học sinh lớp 11A7, Trường THPT Tầm Vu, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Chiếc xe đạp cũ của em bị hư hoài nên em thường lội bộ, có hôm đi học sớm thì quá giang bạn đến trường. Năm nay em đã có xe đạp mới đi học, con đường đến trường của em nhanh hơn, ba mẹ em cũng bớt lo”.

Đồng hành cùng học sinh đến trường

Ông Nguyễn Quang Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tầm Vu, chia sẻ: “Thấu hiểu mỗi hoàn cảnh, chúng tôi luôn tranh thủ tìm các nguồn hỗ trợ để con đường đến trường, theo đuổi con chữ của học sinh đỡ vất vả hơn. Rất mừng vì mỗi dịp khai giảng năm học mới, qua các nguồn hỗ trợ, mỗi học sinh có hoàn cảnh khó khăn đều được giúp đỡ học bổng, quà… để bắt nhịp năm học mới thuận lợi, không phải lo lắng”. Năm học 2023-2024, trường có gần 1.150 học sinh. Đầu năm học mới, đã trao hơn 80 suất học bổng (mỗi suất từ 450.000 đồng đến 1 triệu đồng), trao hơn 5.500 quyển tập, 3 xe đạp….

Với mong muốn làm cầu nối từ những tấm lòng hảo tâm đến với các em học sinh nghèo hiếu học, những ngày tháng 9 này, ngành giáo dục và đào tạo, hội khuyến học, mỗi trường học đã đồng loạt thực hiện các hoạt động tiếp sức đến trường với Phong trào “Mỗi sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp nhận đỡ đầu trường học”, vận động trao tặng học bổng, tặng sách giáo khoa, quần áo, xe đạp, gạo, bảo hiểm y tế, cặp da, viết… tổng giá trị vật chất quy ra thành tiền tính đến nay là trên 11,645 tỉ đồng, tăng 2,572 tỉ đồng so với năm trước (năm học 2022-2023 là 9,071 tỉ đồng). Những hoạt động hỗ trợ đã kịp thời chia sẻ khó khăn và tiếp thêm động lực để các em vững bước đến trường, phấn đấu vươn lên trong học tập.

Thực hiện mô hình “Giáo viên đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn”, gian hàng 0 đồng, trao tặng quần áo, sách giáo khoa cũ được các trường từ tiểu học đến THPT thực hiện có hiệu quả… Cô Nguyễn Thị Mỹ Tú, giáo viên chủ nhiệm lớp 7A10, Trường THCS Thuận An, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Nhà trường đã và đang thực hiện mô hình giáo viên đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Năm học rồi tôi cũng đỡ đầu 1 học sinh, hỗ trợ em vươn lên học tốt trong học tập. Năm nay, tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ thêm 1 học sinh. Qua rà soát, lớp tôi chủ nhiệm có 2/39 học sinh thuộc diện hộ cận nghèo. Tôi đã báo cáo để các em được nhận cặp da từ nhà trường, hỗ trợ thêm dụng cụ học tập…”. Dịp khai giảng năm học mới, Trường THCS Thuận An đã trao tặng 64 suất học bổng, 45 cặp da, 5 xe đạp, 3.700 quyển tập… tổng kinh phí hỗ trợ hơn 59 triệu đồng.

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Với phương châm “Không để bất kỳ học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà phải nghỉ học”, chúng tôi luôn tìm nhiều giải pháp để hỗ trợ, chăm lo cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, để tất cả học sinh đều được đến trường, không ai bị bỏ lại phía sau. Sự quan tâm hỗ trợ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, sự chung sức, đồng hành của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các mạnh thường quân… đã nhân thêm niềm tin, tạo động lực, tạo sức mạnh cho các em học sinh tự tin, yên tâm tới trường học tập”.

Tổng giá trị vật chất quy ra thành tiền tính đến nay là trên 11,645 tỉ đồng, tăng 2,572 tỉ đồng so với năm trước (năm học 2022-2023 là 9,071 tỉ đồng). Những hoạt động hỗ trợ, đã kịp thời chia sẻ khó khăn và tiếp thêm động lực để các em vững bước đến trường, phấn đấu vươn lên trong học tập.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>