Kỳ vọng tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia

02/01/2024 | 09:18 GMT+7

Ít ngày nữa, Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023-2024 chính thức diễn ra, đội tuyển học sinh giỏi tỉnh đang tập trung hết mình, kỳ vọng sẽ mang lại nhiều thành tích cao.

Các em trong đội tuyển đang tích cực ôn luyện, kỳ vọng gặt hái nhiều kết quả cao.

Chuẩn bị chu đáo

Đội tuyển học sinh của tỉnh tham gia kỳ thi năm nay có 54 em dự thi 9 môn thi: môn ngữ văn có 9 em; môn sinh học 3 em; còn lại môn toán, vật lý, hóa học, tin học, lịch sử, địa lý và tiếng Anh, mỗi môn có 6 em. Từ khoảng cuối tháng 10, các em đã được tập trung bồi dưỡng, ôn tập từ các giáo viên có nhiều kinh nghiệm.

Sau thời gian tập trung ôn tập tại Trường THPT Chuyên Vị Thanh, ít ngày nữa đã bước vào kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, em Nguyễn Minh Thịnh, học sinh lớp 11TN10 Trường THPT Long Mỹ (thị xã Long Mỹ), bộc bạch: “Thay vì được ôn ở trường, năm nay tụi em được tạo điều kiện tập trung về Trường THPT Chuyên Vị Thanh để được các thầy, cô dạy ở lớp chuyên ôn tập. Đây là lần đầu tiên, được thử sức tại một kỳ thi lớn với môn học yêu thích là hóa học, em sẽ cố gắng làm bài thật tốt”.

 Quyết tâm sẽ mang về thành tích ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia ở môn ngữ văn, em Nguyễn Thị Kiều Vy, học sinh lớp 12V, Trường THPT Chuyên Vị Thanh, tâm sự: “Đây là lần thứ hai được tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, sau kinh nghiệm từ lần thi trước, theo em để làm bài môn văn đạt điểm cao thì ngoài kiến thức, chúng em cần phải có kiến thức xã hội rộng. Nếu các môn toán, vật lý đều có công thức để làm ra kết quả, với môn văn để có bài làm hoàn chỉnh không chỉ cần kiến thức, dẫn chứng sinh động, mà cần có sự sáng tạo”.

Để chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, tuyển chọn đội tuyển các môn. Qua các vòng thi, đã có 54 học sinh đang theo học tại 16 trường THPT  được tuyển chọn: Trường THPT Chuyên Vị Thanh có số lượng học sinh được chọn nhiều nhất 20 em; Trường THPT Long Mỹ có 7 em và các trường khác... Năm nay, phần lớn các em đều được tổ chức ôn tập trung tại Trường THPT Chuyên Vị Thanh. Chỉ một số ít học sinh ôn tại trường đang học.

Kỳ vọng gặt hái “quả ngọt”

Thông tin về một số điểm mới, trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023-2024, ông Nguyễn Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Điểm mới đáng chú ý trong kỳ thi năm nay là các địa phương được nâng số học sinh dự thi ở từng môn thi, mỗi đơn vị dự thi được đăng ký tối đa 10 thí sinh cho đội tuyển mỗi môn thi (riêng ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được đăng ký tối đa 20 thí sinh). Cũng trong năm học này, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia chính thức không thi thực hành các môn vật lý, hóa học, sinh học, nhưng trong đề thi có nội dung câu hỏi đánh giá kỹ năng, năng lực thực hiện thí nghiệm, thực hành của thí sinh”.

Năm học 2023-2024, là năm học đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo áp dụng quy chế mới (Thông tư số 17/2023) về kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Bên cạnh các điểm mới trên, từ năm học này, việc tổ chức thi chọn học sinh giỏi quốc gia giao trách nhiệm đến các sở giáo dục và đào tạo phải tham mưu UBND tỉnh phương án, kế hoạch và kinh phí tổ chức kỳ thi tại địa phương.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia hàng năm do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, với mục tiêu nhằm phát hiện và bồi dưỡng nhân tài, đó là những học sinh có năng khiếu chuyên biệt trong học tập.

“Tôi rất mong các em cố gắng học tập một cách khoa học, phải biết cân bằng giữa việc học và giữ gìn sức khỏe, bình tĩnh, tự tin trong quá trình dự thi, tự giác chấp hành các quy định của kỳ thi, vận dụng kiến thức một cách đầy đủ, sáng tạo trong bài làm của mình để có được một kết quả tốt nhất để xứng đáng với những nỗ lực, rèn luyện, phấn đấu của bản thân và công lao bồi dưỡng, ôn luyện của thầy cô”, ông Giang chia sẻ thêm.

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023-2024, được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức vào ngày 5 và 6-1. Tham dự kỳ thi năm nay, Hậu Giang có 54 học sinh dự thi ở 9 môn thi. Môn ngữ văn có 9 em; sinh học 3 em; còn lại môn toán, vật lý, hóa học, tin học, lịch sử, địa lý và tiếng Anh, mỗi môn có 6 em.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>