Không lo thiếu sách giáo khoa

29/08/2023 | 18:34 GMT+7

Năm học mới 2023-2024, đảm bảo mỗi học sinh có đủ sách giáo khoa học tập, là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng được ngành giáo dục và đào tạo tỉnh tập trung thực hiện.

Sách giáo khoa được đóng thành từng bộ, giúp phụ huynh, học sinh thuận tiện khi mua sách chuẩn bị cho năm học mới.

Không lo tình trạng độc quyền phân phối, không lo khan hiếm sách...

Niêm yết giá sách giáo khoa cụ thể rõ ràng, đóng sách theo từng bộ cho từng khối lớp. Quan tâm, chuẩn bị chu đáo hơn với sách khối lớp 10 và 11. Bà Điều Thị Liên, ở khu vực 4, phường I, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Sau khi được nhà trường thông báo danh mục sách giáo khoa cần mua trong năm học mới, tôi không đăng ký tại trường mà ra nhà sách mua, nhanh và dễ hơn năm rồi. Tôi chỉ cần nói cháu học bộ sách giáo khoa lớp 11, theo chương trình mới Trường THPT chuyên Vị Thanh là được, sách được đóng gói theo trường, theo các môn cụ thể đầy đủ, chỉ đến một lần là đủ sách, dụng cụ học tập”.

Mọi năm việc mua sách giáo khoa các lớp học thuộc Chương trình giáo dục phổ thông mới có phần vất vả và sách có trễ. Nhất là với khối lớp 10, tìm mua từng môn, của 3 bộ sách giáo khoa trong bảng danh sách chọn của từng trường THPT khó, vì nhiều môn lẻ mẻ, dễ mua nhầm, nên đa số phụ huynh học sinh đều chọn đăng ký sách, nhờ trường mua hộ, sau đó trường đăng ký về phòng giáo dục và đào tạo thống kê đặt giùm...

Đến nay đã khác, việc chọn nơi mua sách của học sinh, phụ huynh học sinh đã thuận tiện hơn, sách có sớm hơn tại mọi nhà sách, không còn lo tình trạng độc quyền phân phối, hay tình trạng khan hiếm sách như trước.

Chuẩn bị nguồn sách giáo khoa năm học 2023-2024, từ tháng 6, Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Hậu Giang nhập về 1,219 triệu bản sách giáo khoa cho tất cả các khối lớp từ lớp 1 đến lớp 12. Ông Phan Điền Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Hậu Giang, cho biết: “Đến nay, sách giáo khoa cho học sinh các khối lớp đã được chúng tôi nhập về và đã phân phối lại cho các đại lý tại các huyện, thị, thành phố. Năm nay, nguồn sách phong phú nên công tác phân phối đảm bảo thời gian, không chậm, không thiếu sách giáo khoa như những năm trước”.

Nhất là với sách giáo khoa thí điểm theo chương trình giáo dục phổ thông mới với khối lớp 4, lớp 8 và lớp 11 năm học 2023-2024, nhờ tính toán dự trù trước nên các nhà sách đảm bảo, không bị thiếu sách. Tuy nhiên, cũng có khó khăn khách quan từ phía nhà xuất bản sách: Một số môn chưa in xong ở một số khối lớp học theo chương trình mới, hiện đang chờ, dự kiến trong tuần này sẽ có đảm bảo phục vụ cho học sinh.

Lo đủ sách gửi đến học sinh thuộc diện hộ nghèo

Năm nào cũng vậy, cứ gần đến ngày tựu trường, các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh lại băn khoăn với chi phí mua sách giáo khoa, dụng cụ học tập. Thấu hiểu những khó khăn các em, tất cả trường học đều phát động phong trào tặng sách giáo khoa cũ ngay sau khi năm học vừa kết thúc. Ông Võ Minh Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Trung 3, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Mỗi năm, trường có khoảng 20-30 học sinh có nhu cầu được hỗ trợ sách giáo khoa cho năm học mới. Để có đủ sách hỗ trợ cho các em, ngoài tăng cường vận động xã hội hóa, nhà trường sau mỗi dịp kết thúc năm học cũng đã vận động từ Hội cha mẹ học sinh, các nhà hảo tâm, các tổ chức đoàn thể... để có đủ nguồn hỗ trợ mua sắm sách giáo khoa, đồ dùng học tập trao tặng cho các em học sinh nghèo”. Trường có gần 20 bộ sách giáo khoa đã qua sử dụng tặng lại cho các em học sinh có nhu cầu trong năm học mới.

Phong trào tặng sách giáo khoa được ngành giáo dục và đào tạo tỉnh triển khai từ nhiều năm nay, với hàng chục ngàn cuốn sách giáo khoa, gồm cả cũ và mới, sách tham khảo, truyện tranh đã được trao tặng. Sau khi tiếp nhận, các nhà trường sẽ sắp xếp, phân loại để gửi tặng cho các em học sinh khó khăn.

Vừa qua, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh tiếp nhận 33.000 bản sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và 15 tủ sách giáo khoa dùng chung cho thư viện các trường học tại 8 huyện, thị, thành phố do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị giáo dục Cửu Long trao tặng. Các bản sách giáo khoa này thuộc 2 bộ sách: “Chân trời sáng tạo” và “Kết nối tri thức với cuộc sống” dành cho học sinh khối lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4, lớp 6, lớp 7, lớp 8, lớp 10, lớp 11 Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Ông Trần Mê Ly, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Ngoài nguồn sách hỗ trợ từ Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, để hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong năm học mới, chúng tôi đã yêu cầu các trường chủ động kêu gọi mạnh thường quân, nhà hảo tâm, hỗ trợ tập, sách giáo khoa cho học sinh. Từ nguồn hỗ trợ của Sở Giáo dục và Đào tạo với khoảng 70.000 quyển tập, 160 bộ sách giáo khoa… ngành sẽ lên kế hoạch giao lại cho các trường, kịp thời trao đến học sinh trước khai giảng”.

Năm học 2023-2024, học sinh từ khối lớp 1 đến lớp 4 sẽ sử dụng bộ sách giáo khoa “Chân trời sáng tạo” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, riêng 2 môn học bắt buộc mới là tin học sẽ sử dụng sách giáo khoa của Nhà xuất bản Đại học Vinh, môn tiếng Anh của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Khối lớp 6, 7, 8  tất cả các môn học sử dụng cùng bộ sách giáo khoa “Chân trời sáng tạo”, chỉ môn tin học sử dụng sách giáo khoa của bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Đối với khối lớp 10, lớp 11 sẽ sử dụng sách giáo khoa cho các môn học và chuyên đề học tập từ sách của cả 3 bộ sách giáo khoa: “Chân trời sáng tạo” và “Kết nối tri thức với cuộc sống” và bộ sách “Cánh diều”. Khối lớp 5, lớp 9 và lớp 12 vẫn học theo chương trình hiện hành.

Đảm bảo đủ sách, có phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn, thuộc đối tượng chính sách, ngành giáo dục và đào tạo quyết tâm cung ứng đủ sách giáo khoa, để mỗi học sinh đều có đủ sách giáo khoa, thiết bị học tập… trong năm học mới.

Giá bộ sách giáo khoa các khối lớp ra sao ?

 

Giá sách niêm yết theo từng bộ sách giáo khoa: khối lớp 1 là 186.000 đồng, lớp 2 là 179.000 đồng, lớp 3 là 178.000 đồng, lớp 4 là 180.000 đồng, lớp 5 là 89.000 đồng, lớp 6 là 234.000 đồng, lớp 7 là 221.000 đồng, lớp 8 là 213.000 đồng, lớp 9 là 136.000 đồng, lớp 12 là 180.000 đồng. Riêng khối lớp 10 và 11 do học các môn học của ba bộ sách, danh sách từng trường THPT chọn khác nhau nên tùy theo thực tế sẽ có giá sách khác nhau, tương ứng với từng môn học cụ thể trên bìa sách.       

Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Hậu Giang, thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, đã chuẩn bị hơn 1,219 triệu bản sách giáo khoa cho tất cả các khối lớp từ lớp 1 đến lớp 12. Đối với sách giáo khoa lớp 5, lớp 9 và lớp 12 là 199.000 bản sách. Riêng sách giáo khoa giảng dạy theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, với lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 4, lớp 6, lớp 7, lớp 8, lớp 10 và lớp 11 đã nhập về hơn 1,02 triệu bản sách.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>