Chuẩn bị tốt thi học kỳ I

06/12/2019 | 08:57 GMT+7

Tập trung tổ chức ôn luyện, rèn các kỹ năng làm bài tốt… là giải pháp của các trường từ tiểu học đến THPT đang tập trung. Hoạt động nhằm giúp các em học sinh sẵn sàng cho kỳ kiểm tra chất lượng học kỳ I.

Học sinh các trường đang nỗ lực ôn tập để đạt kết quả tốt trong kỳ thi.

Dồn hết sức để đảm bảo kỳ thi đạt kết quả tốt, em Hứa Hoàng Lộc, học lớp 12CB1, Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Sức học của em chỉ ở mức trung bình nên kỳ thi này em đang tập trung rèn kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm cho thật tốt. Kỳ thi là cơ hội để em tập dợt trước để không phải lo lắng khi kỳ thi THPT quốc gia chính thức diễn ra”. Hình thức thi, bố trí phòng thi, cấu trúc đề thi… được Sở Giáo dục và Đào tạo sắp xếp, bố cục tương tự như dạng đề thi THPT quốc gia nên kỳ thi là cơ hội để các em học sinh lớp 12 thử sức mình. Cụ thể, các em học sinh lớp 12 sẽ thi với 9 môn thi gồm: ngữ văn, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân, toán và tiếng Anh. Các môn thi theo hình thức trắc nghiệm, riêng môn ngữ văn thi tự luận. Kỳ thi sẽ do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, ra đề. Theo đó, kiểm tra chất lượng học kỳ I cho học sinh lớp 12 sẽ bắt đầu từ ngày 19 đến 24-12.

Ông Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Công tác chỉ đạo ôn tập, biên soạn dạng đề kiểm tra được trường thực hiện theo 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao. Nhà trường yêu cầu giáo viên: tùy theo năng lực học tập của từng đối tượng học sinh để vận dụng linh hoạt phương pháp ôn tập phù hợp”. Trường THPT Chuyên Vị Thanh có 808 học sinh, với 24 lớp học. Nhiều năm liền trường dẫn đầu cấp THPT về chất lượng dạy tốt, học tốt.

Tại Trường THCS Nguyễn Trãi, thị xã Ngã Bảy, thời điểm này, không khí ôn tập của các em học sinh và giáo viên trường đã rất khẩn trương. Em Nguyễn Phạm Phương Trân, học sinh lớp 8T1, bộc bạch: “Hơn 1 tuần nữa là em thi rồi, thời gian này em vừa ôn trên lớp về nhà em cũng học bài kỹ lại từng môn. Vừa học thuộc lòng, em cũng kết hợp với trao đổi bài với bạn để có thể nhớ bài lâu và chính xác”. Để giúp học sinh ôn tập tốt, ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ bộ môn làm đề cương, lên kế hoạch từng phần để giáo viên triển khai ôn tập hiệu quả, chất lượng. Ông Huỳnh Ngọc Hậu, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi, cho biết: “Bắt đầu ngày 23-12, học sinh các khối lớp của trường sẽ bước vào kỳ kiểm tra chất lượng học kỳ I. Hiện tại, việc tổ chức ôn tập cho học sinh đang được triển khai thực hiện. Nhà trường tập trung vào nâng cao kỹ năng làm bài và khả năng vận dụng giữa lý thuyết vào bài tập của học sinh”.

Tạo tâm lý ôn tập thoải mái, vừa dạy vừa ôn tập là cách được các trường từ tiểu học đến THCS thực hiện. Thầy Nguyễn Ngọc Huy, giáo viên dạy môn toán của Trường THPT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, bày tỏ: “Đề thi lớp 12 sẽ theo hình thức trắc nghiệm nên giáo viên chúng tôi chủ yếu là rèn các em kỹ năng làm bài, cho học sinh học theo nhóm để các em rèn kỹ năng làm bài nhanh và chính xác. Việc cho các em làm đi làm lại nhiều đề, kết hợp với giải các đề qua mạng sẽ giúp các em thấy thoải mái, tự tin hơn trong ôn tập”.

Theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, thời gian tổ chức kiểm tra chất lượng học kỳ I vào trung tuần tháng 12. Sở đã yêu cầu các trường học chỉ đạo ôn tập cho học sinh bảo đảm khoa học, chặt chẽ, đúng đối tượng, không ôn tập tràn lan. Việc ra đề thi, yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo tiếp tục ra đề theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng dần các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi mở. Trong quá trình ra đề, chủ động kết hợp một cách hợp lý, phù hợp giữa hình thức trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra.

Kết quả kiểm tra chất lượng học kỳ I sẽ là cơ sở để đánh giá, xếp loại học sinh sau 1 học kỳ. Các trường trong toàn tỉnh đã và đang tập trung ôn tập và hướng dẫn học sinh ôn thi thật tốt, chuẩn bị kỹ lưỡng cả về kiến thức và tinh thần để làm bài đạt kết quả tốt nhất.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>