Trợ lực hộ nghèo, hộ cận nghèo

14/09/2023 | 11:18 GMT+7

Cùng với quyết tâm của hộ nghèo, hộ cận nghèo huyện Châu Thành đã thực hiện nhiều giải pháp, tạo mọi điều kiện để hộ nghèo vươn lên, cải thiện đời sống.

Trao vốn hỗ trợ đến bà Bền.

Hỗ trợ phù hợp, kịp thời

Được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Hữu hỗ trợ 4 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Bền, ở ấp Phú Lợi A, xã Phú Hữu, đã mua thêm rau củ để mở rộng việc buôn bán đồ rẫy. Là hộ cận nghèo, cuộc sống khó khăn, chồng bà ai mướn gì làm nấy, nhưng công việc không được thường xuyên. Còn bà bán đồ rẫy, do đồng vốn ít nên số lượng rau củ quả buôn bán không nhiều. Vì vậy, khi được hỗ trợ vốn bà Bền đã mua thêm đồ đạc phục vụ cho việc buôn bán. Bà Bền cho biết: “Thấy tôi thiếu vốn trong buôn bán nên hội đã hỗ trợ, giúp gia đình cải thiện thu nhập. Được sự giúp sức kịp thời này tôi mừng lắm, chúng tôi sẽ cố gắng hơn nữa để tăng thu nhập, phấn đấu sớm thoát cận nghèo”.

Xã Phú Hữu có 46 hộ nghèo, trong đó có 20 hộ nghèo có chủ hộ là nữ. Theo chị Nguyễn Thị Như Ý, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Hữu, với mục tiêu giúp hội viên nâng cao đời sống, vươn lên thoát nghèo bền vững, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của từng hộ nghèo cụ thể. Tùy từng hoàn cảnh, nhu cầu mà có các giải pháp hỗ trợ phù hợp nhất. Hội còn tranh thủ nhiều nguồn lực hỗ trợ từ tuyến trên, vốn ủy thác từ ngân hàng, mạnh thường quân. Bên cạnh đó, vận động xã hội hóa, để hỗ trợ vốn, giúp hội viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thêm nguồn vốn thực hiện mô hình sinh kế.

Cùng với hỗ trợ sinh kế, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành còn quan tâm hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, bởi có an cư mới lạc nghiệp. Là một trong những hộ được hỗ trợ nhà ở trong năm 2023 này, gia đình bà Trần Kim Nhã, ở ấp Tân Long, xã Đông Phước A, rất phấn khởi. Trước đây, nhà cửa xập xệ, mỗi lần trời mưa là dột nước khắp nơi, cả nhà luôn cố gắng lao động, dành dụm để cất lại căn nhà. Thế nhưng do thu nhập bấp bênh, cuộc sống mãi túng thiếu nên không có khả năng để sửa chữa, xây mới. Trước khó khăn của gia đình, chính quyền địa phương đã vận động hỗ trợ 50 triệu đồng, để gia đình bà cất lại căn nhà. “Vậy là gia đình tôi đã có căn nhà rộng rãi, sạch, đẹp hơn, ai nấy mừng lắm. Đây là động lực để chúng tôi phấn đấu trong cuộc sống, vươn lên thoát nghèo”, bà Nhã cho biết.

Động lực để người nghèo vươn lên

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Để thực hiện tốt công tác này cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Châu Thành luôn quan tâm, gần gũi, sâu sát với người dân. Đây chính là động lực quan trọng để nâng đỡ, vực dậy hộ nghèo cố gắng nhiều hơn trong cuộc sống để vươn lên.

Ông Lê Hữu Huyện, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Hữu, cho biết: “Cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc, các đoàn thể xã luôn chú trọng chăm lo, thường xuyên theo sát các hộ nghèo, cận nghèo, để đưa ra những biện pháp giúp đỡ thiết thực với từng hộ. Bên cạnh đó tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai các chương trình giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài. Huy động nguồn lực hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo”.

Từ đầu năm đến nay, huyện Châu Thành đã xây dựng 33 căn nhà Đại đoàn kết, tặng trên 10.000 phần quà, hỗ trợ con giống… Đây là sự hỗ trợ kịp thời, thiết thực, ý nghĩa, tiếp thêm động lực giúp các hộ nghèo trên địa bàn tập trung phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.

Theo ông Nguyễn Hữu Tứ, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành, muốn giúp các hộ thoát nghèo trước tiên rà soát lại xem nguyên nhân dẫn đến nghèo để có hướng giúp đỡ cụ thể. Ngoài những hộ đặc biệt khó khăn như bệnh tật, không có lao động sẽ vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, định hướng phấn đấu. Đối với các hộ có cơ sở để thoát nghèo như có đất sản xuất, chí thú làm ăn, có lao động thì tập trung quyết liệt để hướng dẫn, giúp đỡ các hộ này thoát nghèo trước. Những hộ có đất sản xuất thì hỗ trợ mô hình sinh kế. Với những hộ không đất sản xuất thì tập trung giải quyết việc làm. Từ sự hỗ trợ đó sẽ tạo động lực để người nghèo khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững… 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>