Toàn tỉnh hiện có 1.533 trẻ em là con lai

20/04/2022 | 12:54 GMT+7

(HG) - Theo thống kê của Sở Tư pháp, tính đến năm 2022, toàn tỉnh có 1.533 trẻ em là con lai, trong đó, số trẻ em đang có mặt trên địa bàn tỉnh là 368; hiện có 246 em chưa được đăng ký khai sinh, 104 trường hợp trẻ không được đi học.

Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực khảo sát về tình hình đăng ký hộ tịch cho trẻ em là con lai tại xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, hiện nay đối với trẻ em sinh ra ở nước ngoài và có quốc tịch nước ngoài về cư trú lâu dài trên địa bàn tỉnh do hoàn cảnh gia đình, nhiều trường hợp không thể trở lại nước ngoài (vì cha, mẹ đã ly hôn hoặc các vấn đề khác mà người mẹ phải mang con về Việt Nam sinh sống).

Theo Luật Quốc tịch Việt Nam và các văn bản hướng dẫn thi hành thì trẻ chưa đủ 18 tuổi khi xin nhập quốc tịch Việt Nam phải có sự đồng ý của cha mẹ và phải thôi quốc tịch nước ngoài. Đồng thời, trẻ em muốn xin thôi quốc tịch nước ngoài cũng phải có sự đồng ý của người cha, đây là vấn đề rất khó thực hiện. Do đó, nhóm trẻ em này sẽ không được nhập quốc tịch Việt Nam, vẫn sẽ tạm trú dài hạn và không được nhập khẩu, không có bảo hiểm y tế,..

Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Bộ Tư pháp vừa có chuyến khảo sát về tình hình đăng hộ tịch cho nhóm trẻ em này trên địa bàn, qua đó đã hướng dẫn thực tế một số trường hợp; thời gian tới, Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục có hướng dẫn tháo gỡ cụ thể nhằm đảm bảo việc tiếp cận các chính sách an sinh - xã hội đối với nhóm trẻ em trên.

Tin, ảnh: Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>