Quyết tâm giảm nghèo bền vững

18/09/2023 | 09:02 GMT+7

Công tác giảm nghèo luôn được Đảng bộ, chính quyền xã Long Trị (thị xã Long Mỹ) quan tâm. Địa phương đã xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Chị Nguyễn Thị Kim Tư, ở ấp 2 đã thoát nghèo năm 2022 nhưng đứng trước nguy cơ tái nghèo, địa phương đã hỗ trợ bò giống, tạo điều kiện để chị phát triển kinh tế gia đình.

Chú trọng tuyên truyền, vận động

Xã Long Trị có 92 hộ nghèo (chiếm 4,51%) và 85 hộ cận nghèo (chiếm 4,17%). Mục tiêu trong năm 2023 sẽ giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống mức dưới 4% để đạt yêu cầu tiêu chí nông thôn mới. Từ đầu năm 2023, xã tích cực chuẩn bị và từng bước triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023, để phổ biến sâu rộng đến Nhân dân.

Xã được phân bổ trên 631 triệu đồng và người dân đối ứng trên 315 triệu đồng để triển khai 2 dự án: “Nuôi heo thịt theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm” và “Nuôi bò sinh sản theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm” thuộc Dự án 2 Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo; “Nuôi ếch trong vèo theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm” thuộc Dự án 3 Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng.

Đối tượng được hỗ trợ là những gia đình thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo. Ở dự án 2 hỗ trợ cho 10 hộ gia đình gồm 4 hộ nghèo, 2 hộ cận nghèo, 4 hộ mới thoát nghèo. Còn dự án 3 có 10 hộ gia đình tham gia với 5 hộ nghèo, 3 hộ cận nghèo, 2 hộ mới thoát nghèo.

Trong quá trình rà soát, vận động các hộ gia đình tham gia thực hiện dự án giảm nghèo gặp không ít khó khăn khi người dân sợ không hiệu quả, thiếu kinh nghiệm… Nhưng nhờ sự động viên tích cực từ cán bộ phụ trách, lãnh đạo địa phương, người dân hiểu, tin tưởng vào dự án, từ đó có sự đồng thuận cao.

Ông Nguyễn Thạch Trân, Phó Chủ tịch UBND xã Long Trị, cho biết: “Dù khi đi khảo sát thực tế và vận động người dân gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi cũng nỗ lực hết sức để tuyên truyền giúp bà con nắm rõ mục đích và quyền lợi khi tham gia dự án. Cũng từ đó người dân đồng thuận và phối hợp, đến nay cả 2 dự án đều đã hoàn thiện tất cả hồ sơ và dự kiến trung tuần tháng 10 bàn giao con giống cho các hộ gia đình. UBND thị xã có chỉ đạo quyết tâm giải ngân hết nguồn vốn được giao trong tháng 12 năm nay”.

Góp phần giảm nghèo bền vững

Thoát nghèo từ cuối năm 2022, nhưng gia đình chị Nguyễn Thị Kim Tư, ở ấp 2, lại đứng trước nguy cơ tái nghèo khi hiện nay chị nghỉ làm công nhân để chăm sóc mẹ già đang đau ốm. Không thể đi làm xa, thu nhập hiện tại bấp bênh khi không có việc làm ổn định. Chính quyền địa phương đã kịp thời rà soát và hỗ trợ chị Tư tham gia vào Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023, giúp chị an tâm làm kinh tế, không để dẫn đến nguy cơ tái nghèo.

Theo chị Kim Tư chia sẻ: “Giờ tôi không thể đi làm xa được vì còn phải chăm sóc cho mẹ nên hoàn cảnh khó khăn. Nhận được tin sẽ được chính quyền hỗ trợ bò giống để nuôi tôi mừng lắm, nhưng cũng lo vì trước nay có nuôi con gì đâu. Cán bộ xã hay đến động viên, hỗ trợ nên tôi cố gắng chăn nuôi thành công, không để gia đình phải khổ nữa”.

Nắm bắt được nỗi băn khoăn của người dân khi lo lắng không có đủ kinh nghiệm để chăn nuôi, địa phương đã lên kế hoạch sau khi bàn giao con giống, vật tư, tổ chức 2 lớp tập huấn để hỗ trợ, chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật đến từng hộ nông dân tham gia mô hình sinh kế giảm nghèo trên địa bàn xã Long Trị. Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023, để kịp thời giúp đỡ các hộ dân và định kỳ báo cáo việc thực hiện dự án về UBND thị xã.

Ngoài thực hiện các dự án nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xã Long Trị thường xuyên tạo điều kiện để các hộ nghèo có thể tiếp cận được nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh thị xã, các chính sách hỗ trợ về y tế. Từ đầu năm đến nay, xã còn vận động mạnh thường quân xây dựng 4 căn nhà tình thương cho người dân trên địa bàn, giúp các hộ khó khăn về nhà ở được an cư. Ông Nguyễn Thạch Trân, Phó Chủ tịch UBND xã Long Trị, nhấn mạnh thêm: “Xã sẽ tích cực hỗ trợ, theo sát các hộ dân tham gia thực hiện dự án để đảm bảo chăn nuôi có hiệu quả. Từ đó từng bước giúp người dân thoát nghèo, cải thiện cuộc sống”.

Bài, ảnh: THANH NGÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>