Nỗ lực với chỉ tiêu giảm nghèo

29/08/2023 | 09:14 GMT+7

Để giảm 0,8% tỷ lệ hộ nghèo vào cuối năm 2023, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành đã đưa ra nhiều giải pháp thực hiện.

Được hỗ trợ nhà ở, gia đình bà Thu Em cố gắng lao động để thoát nghèo.

Hỗ trợ từ nhiều phía

Hơn 1 tháng nay, cả gia đình bà Phan Thị Thu Em, ở ấp Phú Bình, thị trấn Mái Dầm rất phấn khởi, vì được ở trong căn nhà vững chãi, không phải lo sợ khi trời mưa, giông gió. Gia đình thuộc diện hộ nghèo, chồng bị bệnh, cuộc sống khó khăn, bà Thu Em không đủ khả năng cất lại căn nhà. Chia sẻ khó khăn này, gia đình bà đã được hỗ trợ căn nhà, để cả nhà có mái ấm an cư. “Khi được chính quyền địa phương cho hay gia đình được hỗ trợ căn nhà, chúng tôi vô cùng biết ơn và cảm động. Gia đình tôi sẽ cố gắng lao động, vươn lên thoát nghèo”, bà Thu Em bộc bạch.

Để lo cuộc sống gia đình, bà Thu Em và người con gái đan đát mỗi ngày, ngoài ra gia đình còn nuôi gà. Cuộc sống khó khăn, nhưng cả nhà luôn cố gắng, hy vọng sớm ngày thoát nghèo. 

Xác định hỗ trợ người nghèo về nhà ở là một trong những giải pháp góp phần giảm nghèo, từ đầu năm đến nay, từ nguồn hỗ trợ của tuyến trên và xã hội hóa, thị trấn Mái Dầm đã xây dựng 6 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Bà Nguyễn Thị Diệu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn, cho biết: “Thời gian qua địa phương đã tích cực vận động để xây dựng nhà ở hỗ trợ hộ nghèo. Mỗi căn nhà không chỉ có ý nghĩa là mái ấm để người dân an cư, mà đó còn là tình cảm, sự quan tâm của cộng đồng xã hội dành cho những người còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống”.

Cùng với hỗ trợ về nhà ở, huyện Châu Thành còn quan tâm hỗ trợ sinh kế, giúp hộ nghèo có nguồn thu nhập ổn định, cải thiện cuộc sống. Theo chị Nguyễn Thị Như Ý, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú Hữu, để giúp hội viên là hộ nghèo, hộ cận nghèo có thêm điều kiện làm ăn, từ nguồn vận động xã hội hóa, hội đã hỗ trợ cho 3 người mượn vốn để thực hiện mô hình mua bán nhỏ, mỗi hộ được mượn từ 2 đến 4 triệu đồng. “Việc hỗ trợ hội viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được chúng tôi tiến hành minh bạch, rõ ràng. Tùy điều kiện thực tế của gia đình mà chúng tôi có sự hỗ trợ phù hợp, một hộ bán đồ ăn sáng, một hộ bán khô, một hộ bán đồ rẫy”, chị Ý thông tin.

Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo

Năm 2023, chỉ tiêu giảm nghèo của huyện Châu Thành là 0,8%. Hiện nay, địa phương có 609 hộ nghèo và 348 hộ cận nghèo. Để thực hiện đạt chỉ tiêu trên các xã, thị trấn đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể. Ông Đặng Đoàn Quốc Bảo, Chủ tịch UBND thị trấn Ngã Sáu, cho biết: “Năm 2023, chỉ tiêu giảm nghèo của thị trấn là 1,1% tương đương 39 hộ. Ngay từ đầu năm địa phương đã xây dựng kế hoạch và phân loại từng nhóm hộ nghèo cụ thể, để có hướng hỗ trợ phù hợp. Những hộ thiếu tư liệu sản xuất thì dạy nghề gắn giải quyết việc làm, còn những hộ có tư liệu sản xuất thì hỗ trợ vay vốn ưu đãi, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Các hội, đoàn thể cũng vào cuộc, hướng dẫn hội viên thực hiện những mô hình làm ăn hiệu quả, góp phần cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo bền vững, vận động xã hội hóa để xây dựng nhà ở cho hộ nghèo”.

Còn tại xã Đông Phước A, địa phương xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Theo ông Nguyễn Long Du, Chủ tịch UBND xã Đông Phước A: Toàn xã có 37 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,41%. Năm 2023, địa phương quyết tâm giảm 8 hộ nghèo. Để thực hiện được điều này, từ đầu năm đến nay đã vận động cất 11 căn nhà; xây dựng kế hoạch thực hiện đề án hỗ trợ cây con giống phát triển sản xuất nông nghiệp, với 17 hộ nghèo và hộ cận nghèo tham gia; xã phối hợp với MTTQ, đoàn thể xây dựng mô hình giảm nghèo, nhằm giúp hộ nghèo cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống. Địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, khơi dậy quyết tâm thoát nghèo của mỗi người nghèo, mỗi gia đình. Từ đó, mọi người càng quyết tâm trên mặt trận giảm nghèo, để xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, xã hội phồn vinh…

Với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Châu Thành sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, đạt mục tiêu giảm nghèo theo kế hoạch đề ra trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Huyện Châu Thành có 609 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,58% và 348 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 1,48%. Năm 2023 chỉ tiêu giảm nghèo của địa phương là 0,8% tỷ lệ hộ nghèo.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>