Chủ động phòng, trị vô sinh, hiếm muộn

25/08/2023 | 06:01 GMT+7

Tư vấn phòng tránh vô sinh, hiếm muộn cho các cặp nam nữ thanh niên trước kết hôn và các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ là điều hết sức cần thiết, được ban chỉ đạo dân số và phát triển các cấp tập trung triển khai trên toàn địa bàn tỉnh.

Tư vấn hiệu quả giúp các cặp vợ chồng phòng tránh, điều trị vô sinh, hiếm muộn hiệu quả.

Độ tuổi bị vô sinh, hiếm muộn đang dần trẻ hóa

Kết hôn tròn 10 năm, nhưng vợ chồng chị N.T.N.H., ở ấp Mỹ Hiệp 2, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, vẫn chưa có con. Khao khát làm cha, làm mẹ, vợ chồng chị đã đi khám vô sinh, hiếm muộn ở nhiều bệnh viện trong và ngoài tỉnh. “Lần gần đây nhất tôi đi khám tại Bệnh viện Từ Dũ Thành phố Hồ Chí Minh, được bác sĩ phân tích rõ nguyên nhân là do ở chồng tôi. Biết kết quả tôi cũng buồn và lo cho đường con cái của mình lắm”, chị H. tâm sự.

Vô sinh, hiếm muộn đang thực sự là một vấn đề đáng lo ngại của xã hội hiện nay. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ vô sinh cao trên thế giới. Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, mỗi năm, nước ta có khoảng 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn, chiếm tỷ lệ khoảng 7,7%. Và 50% trong số đó là các cặp vợ chồng ở độ tuổi dưới 30. Độ tuổi bị vô sinh, hiếm muộn đang dần trẻ hóa và tỷ lệ vô sinh sau một lần mang thai cũng đang từng bước tăng lên.

Theo ông Lê Hoàng Tín, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi tỉnh: “Vô sinh, hiếm muộn có rất nhiều nguyên nhân. Xét về góc độ y khoa, sẽ phân nhóm nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn từ nam giới và từ nữ giới. Đối với nam giới, có thể nhận thấy những bất thường về tinh trùng ảnh hưởng đến khả năng mang thai tự nhiên. Ngoài ra, còn có một số bệnh về nam khoa, gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản hoặc do người nam phải làm việc trong môi trường có nhiều phóng xạ, nhiệt độ quá cao hoặc một số người có lối sống bất lợi cho sinh sản”.

Ông Tín cho biết thêm: “Còn xét về góc độ vô sinh ở nữ giới, chúng tôi thường gặp các bệnh lý bất thường ở tử cung như viêm nội mạc tử cung, u xơ tử cung, tử cung có vách ngăn, polip cổ tử cung, tử cung dị dạng, tử cung hai sừng,… là những yếu tố ngăn cản sự phát triển của tinh trùng. Từ đó, ngăn cản sự làm tổ và phát triển của trứng. Ngoài ra, còn có nhiều nguyên nhân khác khiến cho vấn đề vô sinh, hiếm muộn ngày càng phổ biến hơn”.

Để góp phần giải quyết vấn đề này, trong Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh năm 2023, lần đầu tiên, việc tư vấn phòng tránh vô sinh, hiếm muộn cho các nam nữ thanh niên có nhu cầu và các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ vô sinh, hiếm muộn.

Tư vấn hiệu quả để mở lối điều trị chất lượng

Chiến dịch đặt ra mục tiêu: 100% nam nữ thanh niên có nhu cầu được tư vấn phòng, tránh vô sinh; 50% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ vô sinh, hiếm muộn được tư vấn phòng tránh vô sinh. Trong thời gian diễn ra chiến dịch, mỗi địa phương sẽ rà soát, nắm danh sách các trường hợp này. Thành lập điểm tư vấn, bố trí phòng tư vấn hoặc tổ chức vãng gia để tiếp cận, tìm hiểu nguyên nhân và hướng dẫn, hỗ trợ các cặp nam nữ, các cặp vợ chồng đi thăm khám, điều trị phù hợp.

Ông Bùi Minh Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, cho biết: “Vô sinh, hiếm muộn là một điều khá riêng tư, nhạy cảm nên công tác vận động của chúng tôi phải rất tế nhị, chủ yếu gặp và trao đổi riêng với đối tượng. Chúng tôi chỉ đạo trạm y tế xã tư vấn, hỗ trợ các trường hợp này trong khả năng của mình, nếu ngoài khả năng thì giới thiệu về chuyên khoa hoặc lên tuyến trên. Nếu các trường hợp này thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, chúng tôi sẽ làm thủ tục để họ được hưởng chính sách theo quy định”.

Tư vấn phòng tránh vô sinh, hiếm muộn hiệu quả sẽ mở ra lối đi cho các cặp nam nữ, vợ chồng có nguy cơ rơi vào trường hợp này. Tuy nhiên, đây chỉ là bước đầu trong hành trình điều trị vô sinh, hiếm muộn và tìm con của mỗi cặp vợ chồng. Trên thực tế, hành trình này rất gian nan và tốn kém. Do đó, ngoài những bệnh lý di truyền không thể phòng tránh được, mỗi người cần chủ động phòng tránh vô sinh, hiếm muộn bằng cách quan tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và thay đổi tích cực lối sống, thói quen hàng ngày.

Ông Lê Hoàng Tín, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, khuyến cáo: “Để phòng tránh vô sinh, hiếm muộn, cần thực hiện lối sống lành mạnh, không hút thuốc, hạn chế rượu bia, không sử dụng những chất kích thích. Luyện tập thể dục thể thao, duy trì cân nặng hợp lý. Có chế độ ăn hợp lý, khoa học, hiệu quả, ăn nhiều rau, củ, quả và bổ sung protein. Phải quan hệ tình dục lành mạnh, chế độ một vợ một chồng, không lạm dụng nạo phá thai. Nếu trường hợp chậm con hoặc nghi ngờ có khả năng vô sinh, hiếm muộn, cần đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, chẩn đoán, tư vấn, hướng dẫn và điều trị”.

Bài, ảnh: ĐANG THƯ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>