Trả lời kiến nghị của cử tri

24/09/2020 | 19:01 GMT+7

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có văn bản trả lời các kiến nghị của cử tri Hậu Giang về chế độ, chính sách cho gia đình có công với cách mạng và người cao tuổi.

Thăm, tặng quà cho người cao tuổi ở Hậu Giang. Ảnh: CẨM LÌNH

Cử tri kiến nghị:

Cử tri kiến nghị sửa đổi quy định tăng mức trợ cấp một lần đối với người hoạt động kháng chiến được khen thưởng Huân - Huy chương kháng chiến (từ khi thực hiện Nghị định số 28/CP ngày 29/4/1995 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, liệt sĩ, gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến, người có công giúp đỡ cách mạng đến nay, mức trợ cấp cho đối tượng được khen thưởng Huân - Huy chương là 120.000 đồng/năm, chưa được điều chỉnh).

Kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quan tâm xem xét nâng mức trợ cấp thờ cúng liệt sĩ (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang đã thông báo việc trả lời của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đối với kiến nghị của cử tri về nâng mức trợ cấp thờ cúng liệt sĩ hàng năm là 500.000 đồng/năm, nhưng cử tri chưa đồng tình, tiếp tục kiến nghị).

Đề nghị xem xét nâng mức phụ cấp, tiền lương đối với người có công, người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức... qua các thời kỳ cho phù hợp với thực tế, vì hiện nay còn thấp so với giá cả hàng hóa.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời:

Những năm qua, Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta luôn quan tâm, chăm lo thực hiện tốt công tác người có công với cách mạng. Hệ thống chính sách, pháp luật ưu đãi người có công từng bước được hoàn thiện; đối tượng người có công với cách mạng được mở rộng; chế độ ưu đãi ngày một nâng cao gắn liền với  sự bảo đảm công bằng và đồng thuận xã hội. Hàng năm, ngân sách nhà nước đã dành hơn 32.000 tỉ đồng để thực hiện các chế độ ưu đãi cho 9,2 triệu người có công với cách mạng; Nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp đã thực hiện phong trào sâu rộng với chương trình “Đền ơn đáp nghĩa”, góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người có công với cách mạng.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xin tiếp thu ý kiến của cử tri để phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và địa phương tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện chính sách, điều chỉnh mức trợ cấp cho người có công, trong đó có người thờ cúng liệt sĩ, người hoạt động kháng chiến được khen thưởng Huân - Huy chương kháng chiến khi ngân sách nhà nước cho phép để ngày càng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người có công và gia đình họ, nhất là sau khi sửa đổi Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Cử tri kiến nghị:

Cử tri Hậu Giang kiến nghị xem xét điều chỉnh giảm tuổi hưởng chế độ người cao tuổi từ 80 tuổi xuống còn 75 tuổi. Đồng thời, không nên phân biệt đối tượng hưởng trợ cấp người cao tuổi đối với những người được hưởng lương trợ cấp hàng tháng như hiện nay.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời:

Thời gian qua, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã 3 lần trình Chính phủ ban hành văn bản hạ độ tuổi hưởng trợ cấp xã hội: (i) Nghị định số 30/2002/NĐ-CP ngày 26/3/2002 quy định Người cao tuổi từ 90 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp xã hội, (ii) Nghị định số 67/2007/NĐ-CP ngày 13/4/2007 quy định giảm độ tuổi người cao tuổi xuống còn 85 tuổi; (iii) Nghị định số 06/2011/NĐ-CP ngày 14/01/2011 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người cao tuổi một lần nữa giảm độ tuổi người cao tuổi được hưởng trợ cấp xã hội xuống còn 80 tuổi. Đây là cố gắng rất lớn của Chính phủ trong giai đoạn nền kinh tế còn khó khăn, góp phần bảo đảm đời sống của người cao tuổi.

Tuy nhiên, để tiếp tục làm tốt công tác chăm sóc người cao tuổi hơn nữa trong thời gian tới, phù hợp và cân bằng trong tổng thể chính sách an sinh xã hội, việc hạ độ tuổi trợ cấp hàng tháng đối với người cao tuổi là chính đáng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xin tiếp thu trong quá trình tổng kết, đánh giá và nghiên cứu, sửa đổi Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ để ngày càng phù hợp.

T.T Tổng Hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>