Trả lời kiến nghị của cử tri

22/03/2024 | 07:53 GMT+7

Tiếp tục trả lời các kiến nghị của cử tri gửi đến đại biểu Quốc hội tỉnh sau kỳ họp thứ Sáu (cuối năm 2023), các địa phương có thẩm quyền đã thông tin cụ thể đến bà con.

Cử tri huyện Châu Thành phát biểu tại một buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu dân cử. Ảnh: Đ.B                                          

Cử tri Lê Văn Hai, ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy:

- Có một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau bị thu hồi thêm diện tích đất thi công miệng cống, đến nay, người dân chưa nhận được tiền bồi thường. Đề nghị các sở, ngành sớm xem xét chi trả bồi thường cho dân.

UBND huyện Vị Thủy trả lời:

- Cử tri Lê Văn Hai có đất bị thu hồi dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Đến nay đã có quyết định thu hồi đất và được phê duyệt bổ sung kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Đồng thời, UBND huyện đã chuyển các quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt bổ sung kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đến Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh làm cơ sở lập thủ tục chi trả bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng dự án theo quy định.

Cử tri Phạm Quốc Minh, ấp Phú Trí B, xã Phú Tân; Võ Phi Thoàn, ấp Phú Xuân, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành:

- Năm 2007, UBND huyện Châu Thành ban hành Quyết định số 201 phê duyệt danh sách cho 156 hộ được mua nền, nhà trả chậm trong Khu dân cư vượt lũ xã Phú Hữu A và 126 hộ vào Khu dân cư vượt lũ thị trấn Ngã Sáu.

Năm 2008, Đoàn Thanh tra huyện có Báo cáo số 18 ngày 28/3/2007 về kết quả kiểm tra, thanh tra các đối tượng được xét vào Khu dân cư vượt lũ xã Phú Hữu A đối với 30 trường hợp (số liệu thực tế hiện tại 28 trường hợp) tại Khu dân cư vượt lũ xã Phú Hữu A, UBND huyện Châu Thành đã ban hành và triển khai Quyết định số 2721 ngày 26/6/2008 về việc thu hồi nền nhà, nhà đã cấp cho 30 trường hợp trên, sau khi triển khai Quyết định 2721 thì chỉ thu hồi được 1 nền của bà Huỳnh Thị Ngọc Hân và 1 nền bị ảnh hưởng tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu (bà Nguyễn Thị Ruộng), còn lại 28 nền chưa thực hiện thu hồi được do vướng phần xây dựng nhà của các hộ dân. Đề nghị sớm xem xét, chỉ đạo giải quyết đối với các trường hợp nêu trên để bà con ổn định cuộc sống.

UBND huyện Châu Thành trả lời:

- Việc thu hồi nền nhà và nhà cấp sai đối tượng, theo Quyết định số 2721 ngày 26/6/2008 của Chủ UBND huyện Châu Thành về việc thu hồi nền nhà, nhà đã cấp cho các đối tượng trong Khu vượt lũ xã Phú Hữu A, là quyết định hành chính, đã có hiệu lực pháp luật. Tuy nhiên, quyết định này chưa được các cơ quan, tổ chức thực hiện nghiêm. Tại thời điểm triển khai có 1/30 hộ dân chấp hành giao lại 1 nền nhà và nhà của Huỳnh Thị Ngọc Hân và 1 nền đã thu hồi bố trí cho hộ bà Nguyễn Thị Ruộng bị ảnh hưởng tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu.

Trong 28 hộ còn lại năm 2015, UBND huyện có bố trí hoán đổi 1 nền tái định cư cho ông Nguyễn Thanh Hồng (hộ bị ảnh hưởng bởi dự án Nhà máy giấy Lee&Man giai đoạn 1, được cấp 3 nền tái định cư, hộ nhận 2 nền tái định cư, còn 1 nền có biên bản hoán đổi nền Khu dân cư vượt lũ Phú Hữu A). Như vậy, tính đến thời điểm báo cáo, còn 27 nền nhà và nhà cần phải tiếp tục thu hồi.

Việc tổ chức thực hiện Quyết định số 2721: Tại Điều 2 Quyết định số 2721 ngày 26/6/2008 của Chủ tịch UBND huyện Châu Thành: “Giao Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện phối hợp với Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trương huyện, Trưởng Phòng Công thương huyện và Chủ tịch UBND xã Phú Hữu A tổ chức triển khai thực hiện quyết định này đến các đối tượng được ghi trong danh sách đính kèm; đồng thời tiếp nhận và quản lý các nền nhà và nhà của các hộ nêu trên theo quy định”. Khắc phục tồn tại, hạn chế trên, UBND huyện tổ chức nhiều cuộc họp để tìm biện pháp xử lý dứt điểm vụ việc, đảm bảo phù hợp theo quy định.

Vào ngày 16-2-2023, UBND huyện ban hành Quyết định số 707 thành lập Tổ kiểm tra, khảo sát thực tế để xác định giá trị tài sản đối với các nền thu hồi thuộc Cụm dân cư vượt lũ Phú Hữu A và Cụm dân cư vượt lũ thị trấn Ngã Sáu, Tổ đã tiến hành kiểm tra, đo đạc và ghi nhận hiện trạng các hạng mục công trình trên đất của 27/28 nền thuộc Cụm dân cư vượt lũ Phú Hữu A.

Trong đó, số nền hiện hộ gốc còn trực tiếp quản lý, sử dụng: 10 nền (có hộ ông Nguyễn Thanh Hồng). Số nền hiện hộ gốc đã bán lại cho người khác quản lý, sử dụng: 15 nền. Số nền hiện hộ gốc cho người khác thuê ở nhờ: 2 nền.  Còn 1 nền chưa kiểm tra, đo đạc được do hộ gốc bỏ địa phương đi nơi khác chưa liên hệ được.

Ngày 21-2-2023, UBND huyện tổ chức 1 cuộc đối thoại với 28 hộ dân của những hộ bị thu hồi nền. Kết quả đa số các hộ đều không đồng ý trả lại nền nhà vì đã vào ở nhiều năm nay nếu trả lại thì không có chỗ ở.

UBND huyện đã thành lập Đoàn xác định giá trị tài sản đầu tư trên đất của những nền cấp sai (Có chứng thư của Công ty thẩm định giá). Ban Quản lý Dự án - Đầu tư xây dựng huyện đã tiến hành kiểm tra, đo đạc và ghi nhận hiện trạng các hạng mục công trình trên đất và đề xuất UBND huyện phương án thực hiện Công văn số 856 ngày 21/6/2022 của UBND tỉnh và Công văn số 908 ngày 22/6/2022 của Sở Xây dựng về việc khẩn trương xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc tại các cụm tuyến dân cư và nhà ở vùng ngập lũ trên địa bàn tỉnh, cụ thể:

Phân nhóm các đối tượng trên thành các nhóm:

- Hộ gốc đang ở là cán bộ hoặc có người thân là cán bộ đang công tác: Tiếp tục vận động chấp hành chủ trương thu hồi nền của UBND huyện: 3 trường hợp.

- Các trường hợp hộ gốc không ở, cho người khác thuê, ở nhờ thì tiến hành thu hồi ngay: 4 trường hợp.

- Các trường hợp hộ gốc đang sinh sống ổn định đến nay: Kiến nghị UBND huyện xem xét lại các đối tượng nếu thật sự khó khăn thì có hình thức hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng trên (9 trường hợp).

- Còn lại 12 trường hợp đã sang bán chuyển nhượng: Kiến nghị UBND huyện tiếp tục thực hiện thu hồi theo kế hoạch.

Ngày 10/7/2023, UBND huyện có Báo cáo số 289 về phương án giải quyết các trường hợp nền nhà, nhà cấp sai đối tượng trong Khu vượt lũ xã Phú Hữu A (nay là thị trấn Mái Dầm), nội dung: Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 856, Công văn số 908 của Sở Xây dựng, UBND huyện rà soát, phân cụ thể từng nhóm đối tượng. Đồng thời đề xuất, kiến nghị Sở Xây dựng xem xét, trình UBND tỉnh như sau:

- Trình UBND tỉnh xem xét các trường hợp hộ gốc đang sinh sống ổn định đến nay, thật sự khó khăn về chỗ ở thì hỗ trợ về nhà ở cho các đối tượng trên.

- Trình UBND tỉnh không tổ chức đấu giá các nền thu hồi. Quỹ nền thu hồi lại được sử dụng để bố trí cho các hộ thật sự khó khăn về chỗ ở; hộ bị ảnh hưởng, có khả năng bị ảnh hưởng sạt lở không đảm bảo an toàn trên địa bàn huyện.

Về trả lời các kiến nghị của cử tri sau kỳ họp Quốc hội cuối năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường hơn nữa công tác phối hợp để giải quyết, trả lời những ý kiến, kiến nghị của cử tri đạt chất lượng hiệu quả giải quyết cao, tổng hợp, phân tích các ý kiến, kiến nghị của cử tri, ý kiến nào được giải quyết, trả lời xong; ý kiến nào được trả lời nhưng chưa giải quyết dứt điểm, lý do; tỷ lệ phần trăm giải quyết xong, tỷ lệ phần trăm đã trả lời nhưng chưa giải quyết dứt điểm... để đơn vị theo dõi và tiếp tục xem xét, giải quyết, dứt điểm.

Đẩy mạnh công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng; niêm yết tại nhà thông tin, văn hóa... những ý kiến, kiến nghị đã được giải quyết, trả lời tại các kỳ tiếp xúc trước để người dân biết thông tin, kết quả; không để một vụ việc, cùng một nội dung đã được giải quyết, trả lời xong nhưng cử tri chưa nắm và tiếp tục có ý kiến trong kỳ tiếp xúc cử tri tiếp theo.

 

K.L tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>