Cử tri kiến nghị giảm tải chương trình học cho học sinh và công khai, minh bạch việc thu phí cầu dân sinh

04/10/2023 | 07:17 GMT+7

(HG) - Sáng ngày 3-10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh gồm các đại biểu: bà Lê Thị Thanh Lam, Phó trưởng Đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và ông Lê Minh Nam, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Phụng Hiệp trước Kỳ họp thứ sáu Quốc hội khóa XV. Cùng dự có ông Trương Cảnh Tuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Ông Trương Cảnh Tuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, phát biểu tại buổi tiếp xúc với cử tri huyện Phụng Hiệp. Ảnh: T.SƠN

Tại đây, ghi nhận một số ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri. Cụ thể, theo dõi vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội gây tổn thất rất lớn về người, cử tri đề nghị phải xử lý trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn và cán bộ có hành vi sai phạm liên quan đến vụ cháy này. Cử tri đề xuất ở địa bàn nào mà dân cư sinh sống đông đúc thì cần lắp đèn chiếu sáng trên các tuyến đường để người dân đi lại an toàn.

Cử tri huyện Phụng Hiệp phát biểu ý kiến. Ảnh: T.SƠN

Cử tri đề nghị đối với người bị nghiện ma túy thì cần đưa vô trại cai nghiện, không để ở ngoài cộng đồng gây mất an ninh trật tự; triệt để xử lý tình trạng thanh thiếu niên đua xe trái phép. Cử tri còn kiến nghị Trung ương xem xét chỉ đạo sử dụng chung 1 bộ sách giáo khoa trên toàn quốc và giảm tải chương trình học cho học sinh các cấp…

Phát biểu tại hội nghị, ông Trương Cảnh Tuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, ghi nhận và đánh giá cao sự đồng thuận, ủng hộ của người dân huyện Phụng Hiệp, góp phần vào sự phát triển vượt bậc của tỉnh nhà sau 20 năm thành lập. Cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp chăm lo an sinh xã hội, nhất là trong năm nay phát động xây dựng hơn 1.400 căn nhà đại đoàn kết cho gia đình chính sách, hộ nghèo; đồng thời quan tâm hỗ trợ nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp của người dân, giúp đời sống vật chất và tinh thần của bà con không ngừng được cải thiện, nâng cao. Đối với các ý kiến, kiến nghị của người dân, ông Trương Cảnh Tuyên yêu cầu ngành chức năng có liên quan ghi nhận và giải quyết đúng theo quy định của pháp luật.

Phát biểu tại đây, ông Lê Minh Nam, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, chân thành cảm ơn các ý kiến, kiến nghị mà cử tri đã gửi gắm; những ý kiến thuộc trách nhiệm của bộ, ngành Trung ương thì các đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp đầy đủ và phản ánh về Trung ương để trả lời cho bà con được rõ. Thời gian tới, đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ nỗ lực thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình để đáp lại sự kỳ vọng, tín nhiệm mà cử tri gửi gắm.

- Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ sáu Quốc hội khóa XV, sáng ngày 3-10, ông Nguyễn Văn Quân, đại biểu Quốc hội, Giám đốc Sở Công Thương, có buổi tiếp xúc với gần 100 cử tri huyện Châu Thành.

Ông Nguyễn Văn Quân, đại biểu Quốc hội, Giám đốc Sở Công thương, phát biểu tiếp thu ý kiến cử tri. Ảnh: Đ.BẢO

Tại đây, cử tri phản ánh tình trạng cầu dân sinh Đông Phước thu phí đối với học sinh, cử tri cũng mong muốn công khai thời gian thu phí để minh bạch; cử tri xã Đông Phú phản ánh việc chênh lệch giá bồi thường đất giữa Hậu Giang và thành phố Cần Thơ, theo phản ánh của cử tri, dù cùng diện tích, mục đích, hiện trạng sử dụng đất như nhau, nhưng do khác địa giới hành chính mà giá bồi thường lại có sự chênh lệch rất lớn.

Cử tri huyện Châu Thành đề nghị minh bạch việc thu phí cầu dân sinh Đông Phước. Ảnh: Đ.BẢO

Trong khi đó, cử tri thị trấn Ngã Sáu cho biết, giá điện sinh hoạt của một số hộ dân trên địa bàn tăng đột biến thời gian gần đây, bà con nghi ngờ đồng hồ điện tử gắn tại nhà dân tính sai số điện sử dụng, do đó đề nghị ngành chức năng có liên quan sớm kiểm tra độ chính xác của thiết bị này.

Ngoài ra, cử tri huyện cũng đề nghị cần có chính sách xử lý răn đe hơn nữa đối với tội phạm tham nhũng, đồng thời cần thông tin rộng rãi việc thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham ô, tham nhũng đến với người dân.

Thông tin với cử tri, lãnh đạo UBND huyện cho biết, cầu dân sinh Đông Phước được triển khai thu phí trong 26 năm, trong đó học sinh là đối tượng được miễn thu phí, do đó nếu có trường hợp thu sai thì huyện sẽ kiểm tra và tiến hành xử lý ngay. Đối với việc chênh lệch giá đất, UBND huyện ghi nhận và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền ban hành giá đất xem xét. Về tình trạng tiền điện tăng đột biến, UBND huyện đề nghị điện lực trực tiếp xuống kiểm tra và giải thích rõ với hộ dân.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Quân chân thành cảm ơn các ý kiến, kiến nghị mà cử tri đã gửi gắm; đồng thời yêu cầu ngành chức năng của tỉnh, của huyện Châu Thành xem xét, giải quyết thỏa đáng những vấn đề thuộc thẩm quyền. Đối với những ý kiến thuộc trách nhiệm của bộ, ngành Trung ương thì các đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp đầy đủ và phản ánh về Trung ương để trả lời cho bà con được rõ.

T.SƠN - Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>