Cảnh báo phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản mới

29/03/2024 | 10:59 GMT+7

(HGO) - Công an tỉnh Hậu Giang (Phòng PA05) vừa phát đi thông tin cảnh báo phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản mới.

Theo đó, trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây nổi lên thủ đoạn giả mạo Công an tỉnh để gọi điện thoại người dân cập nhật thông tin căn cước công dân (định danh mức 2) và thông báo liên quan đến tội phạm, cụ thể:

Các đối tượng gọi điện thoại cho bị hại yêu cầu cập nhật thông tin căn cước công dân và cung cấp các giấy tờ liên quan như: giấy phép lái xe, bảo hiểm, giấy phép kinh doanh... Sau đó, yêu cầu bị hại cài đặt ứng dụng “Dichvucong.apk” (có chứa mã độc) từ trang website https//:www.dichvucong.gvgov.com vào điện thoại di động.

Người dân nghe điện thoại giả danh công an đề nghị cập nhật thông tin căn cước công dân (định danh mức 2).

Khi người dân cài đặt phần mềm trên thì đối tượng sẽ lấy được “tên đăng nhập” và “mật khẩu” tài khoản Internet Banking có trên điện thoại. Sau đó, các đối tượng gọi video người dân xác thực khuôn mặt để đăng nhập tài khoản Internet Banking chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản nhưng không bị phát hiện.

Các đối tượng nhắm đến những người lớn tuổi, trong đó có cả cán bộ hưu trí để gọi điện thông báo số điện thoại sắp bị khóa hoặc tài khoản ngân hàng có liên quan đến tội phạm, yêu cầu khai báo về tài sản và rút tiền chuyển cho đối tượng hoặc tự chuyển vào tài khoản của mình đã cài ứng dụng độc hại để chiếm đoạt quyền sử dụng Internet Banking và chiếm đoạt tài sản.

Thông tin cần trao đổi, cơ quan chức năng, người dân liên hệ thiếu tá Phan Hồng Sơn, Đội trưởng Đội Phòng, chống tội phạm sử dụng không gian mạng xâm phạm trật tự, an toàn xã hội, số điện thoại: 0932.842.555.

Công an từng khuyến cáo, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ tự xưng là cán bộ các cơ quan Nhà nước và các cơ quan tư pháp, tố tụng hình sự… thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại, hoặc giả danh nhân viên ngân hàng, bưu điện, bảo hiểm, thanh tra, hải quan... yêu cầu nhận tiền, quà bưu phẩm có giá trị lớn hoặc đóng các khoản phí, trả các khoản nợ không xác định.

Công an thông tin là chỉ vận động công dân đến trụ sở công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú hoặc nơi gần nhất để làm định danh điện tử mức 2; chỉ có 1 app duy nhất là ứng dụng VNeID để kích hoạt định danh điện tử mức 2; việc định danh điện tử mức 2 phải do công dân trực tiếp đi làm do phải chụp ảnh, quét vân tay nên không thể làm thay.

Ngoài ra, nếu có người gọi điện thoại tự xưng là công an yêu cầu công dân tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VNeID, hay cung cấp thông tin cá nhân như CCCD, giấy tờ khác... để kích hoạt giùm mà không cần đến công an thì đó là đối tượng có ý đồ xấu. Người dân cần cảnh giác không cung cấp cho các đối tượng này.

Công an cảnh báo người dân tuyệt đối không thực hiện theo yêu cầu từ các cuộc gọi lạ tự xưng cơ quan nhà nước, lực lượng công an; không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản số, mã OTP... cho người lạ, tránh sập bẫy lừa đảo của tội phạm.

T.T

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>