Xây dựng 3 phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ

16/07/2021 | 10:17 GMT+7

(HG) - Sở Công thương tỉnh vừa chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương về phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ trên địa bàn tỉnh.

Để chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm và xử lý các trường hợp nhiễm Covid-19 xuất hiện tại các chợ trên địa bàn tỉnh, đảm bảo kinh doanh an toàn và cung ứng kịp thời các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết, phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân, Sở Công thương đã xây dựng 3 phương án phòng, chống dịch tại các chợ. Cụ thể, phương án 1 là khi các tỉnh, thành phố lân cận có xảy ra dịch bệnh trên diện rộng; phương án 2 là khi có trường hợp nhiễm Covid-19 tại chợ; phương án 3 là tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trong tỉnh có nhiều cas nhiễm bệnh. Trường hợp có cas nhiễm Covid-19 tại chợ sẽ tham mưu UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo ngừng hoạt động kinh doanh 14 ngày đối với chợ theo phân cấp quản lý. Quyết định phong tỏa tạm thời toàn bộ chợ có F0 dựa trên tình hình thực tế. Có kế hoạch cung cấp hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khu vực có chợ bị cách ly, phong tỏa…

Sở Công thương tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống đầu cơ, găm hàng.

Theo phương án 3, sẽ tạm ngưng kinh doanh 14 ngày đối với chợ trên địa bàn xã, phường, thị trấn có tình hình dịch diễn biến phức tạp, có nhiều cas nhiễm bệnh. Hạn chế tập trung đông người, địa phương thực hiện phát phiếu mua hàng định kỳ cho hộ gia đình. Sở Công thương phối hợp với các sở, ngành tham mưu, đề xuất UBND tỉnh ban hành các chính sách miễn, giảm thuế cho các tiểu thương bị ảnh hưởng theo quy định.

Tại buổi làm việc, các sở, ngành, địa phương đã đóng góp 15 ý kiến để Sở Công thương hoàn thành các phương án dựa theo tình hình thực tế tại tỉnh. Các ý kiến đều thống nhất cần xây dựng phương án chặt chẽ và áp dụng ngay tại địa phương đã có diễn biến mới về dịch Covid-19. Mặt khác, Sở Công thương sẽ phối hợp với các doanh nghiệp có kế hoạch đảm bảo nguồn cung mặt hàng thiết yếu, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống đầu cơ, găm hàng và tham mưu UBND tỉnh xử lý nghiêm và quyết định dừng các chợ không thực hiện phương án phòng, chống dịch.

Tin, ảnh:  T.NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>