Trái cây tiếp tục “làm giá”

06/03/2018 | 07:53 GMT+7

Sau tết, nhiều mặt hàng trên thị trường đã ổn định giá trở lại, thậm chí rau màu còn tụt giá sâu. Riêng mặt hàng trái cây thì tăng nhiệt do hút hàng vào rằm tháng Giêng, lễ hội và mùa nắng nóng...

Mít Thái tăng giá lên mức 43.000 đồng/kg.

Giá trái cây loại 1 được thương lái thu mua tại vườn tương đối cao như: xoài cát Hòa Lộc có giá 35.000 đồng/kg, quýt đường Long Trị 50.000 đồng/kg, bưởi da xanh 50.000-55.000 đồng/kg… Mức giá này khiến nhà vườn phấn khởi nhưng vẫn chưa được như ý bởi sản lượng thu hoạch không như mong muốn. Theo đánh giá của nhà vườn thì các loại trái cây vẫn “làm giá” cho đến cuối tháng Giêng mới hạ nhiệt. Nguyên nhân là do sức mua tăng trong khi lượng lớn trái cây các tiểu thương nhập về đã bán hết trước tết. Đây cũng là thời điểm trái vụ của nhiều loại trái cây trong vùng.

Thời tiết bất lợi

16 cơn bão và 4 đợt áp thấp nhiệt đới là con số kỷ lục xảy ra trong năm 2017 ở nước ta. Đặc biệt cơn bão Tembin đã gây ảnh hưởng khá lớn đến cây ăn trái của bà con nông dân trong tỉnh Hậu Giang. Những cơn gió lớn của bão đã làm quật đổ cây cối, làm rụng hoa, xơ xác lá cành. Ông Lưu Bá Lộc, Giám đốc HTX Xoài cát Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, cho biết: Mấy đợt bão đi qua khiến nhiều vườn xoài rụng hoa, gãy cành lá. Nguy hại nặng nhất là ảnh hưởng của bão Tembin hồi cuối năm rơi đúng vào đợt xoài đang ra hoa vụ nghịch, làm rụng gần một nửa số lượng bông trên cây, vì vậy mà năng suất của xoài năm nay giảm nhiều. Nếu như mấy năm trước, sản lượng trung bình 1 tấn trái/công thì năm nay giảm từ 30-40%.

Cũng do ảnh hưởng của bão mà vụ xoài tết vừa rồi, với 5 công xoài cát Hòa Lộc, ông Bùi Văn Tích, Phó Giám đốc HTX chỉ bán được 1,5 tấn trái. Tuy nhiên, đó cũng là nguyên nhân khiến cho giá bán của xoài khá cao là 55.000 đồng/kg (loại 1). “Xoài được nhiều bà con, thương lái săn đón để phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Hiện tại, giá xoài đã giảm xuống 35.000 đồng/kg, nhưng vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Với giá bán này, nhà vườn vẫn có lời”, ông Bùi Văn Tích cho hay.

Còn bưởi da xanh cũng hiếm hàng từ trước Tết Nguyên đán đến nay, mức giá cũng giữ vững ở vị trí 50.000 đồng/kg. Ông Phan Văn Mỹ, Giám đốc HTX Bưởi da xanh Thạnh Mỹ, ở thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Hồi tháng 8 năm rồi là chúng tôi đã xử lý cho ra hoa để đón vụ bưởi tết. Nhưng thời tiết mưa nắng thất thường kèm gió làm bưởi ra hoa rồi rụng nên sản lượng cũng chỉ bằng 2/3 năm trước”.

Vào vụ nghịch

Mùa nắng nóng là mùa bội thu các loại trái cây có múi, chính vì vậy mà quýt đường vẫn giữ mức giá 50.000 đồng/kg. Tuy nhiên, sản lượng còn rất ít vì bà con đã bán hết trong dịp tết. Ông Lê Văn Bình, thành viên HTX Quýt đường Long Trị, xã Long Trị, thị xã Long Mỹ, cho hay: “Hồi tết, tôi đã bán 6-7 tấn quýt, giờ chỉ còn lại khoảng 900kg để bán trong tháng Giêng này. So với năm trước, giá quýt không cao hơn nhưng giữ giá lâu giúp nhà vườn được lợi”.

Ông Nguyễn Văn Út, Giám đốc HTX Quýt đường Long Trị, cho biết HTX có khoảng 10/26ha quýt đường cho trái và các thành viên đã chủ động cho trái rải vụ để cung hàng đều cho thị trường. Tuy nhiên, nhu cầu quýt tết khá cao, HTX đã tăng sản lượng cho trái nghịch vụ mà vẫn không đủ cung. Sản lượng chỉ đủ cung cho chợ thị xã Long Mỹ và một số chợ trong khu vực thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang theo đặt hàng, còn thương lái từ Thành phố Hồ Chí Minh xuống cũng chẳng có hàng giao.

Không chỉ quýt đường, chanh không hạt cũng đua theo tăng giá. Theo nhà vườn trồng chanh không hạt, thời điểm này đã bắt đầu vào mùa nóng nên nhu cầu giải khát tăng cao khiến chanh nhích giá. Hiện tại, giá chanh được thu mua tại vườn của HTX Nông nghiệp Thạnh Phước, ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành là 22.000-24.000 đồng/kg, tăng khoảng 5.000 đồng/kg so với trước tết.

Ngoài ra, mít Thái là loại trái cây tăng giá kỷ lục nhất với giá bán tăng vọt từ 37.000 đồng lên 43.000 đồng/kg. Ông Lương Văn Tám, ở xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, cho biết nguyên nhân: “Do nhu cầu tiêu thụ ở Trung Quốc cao nên thương lái tìm mua dẫn đến giá mít tăng đột biến. Nhà tôi có hơn 1.000 gốc mít vừa bán trái đã thu lời mấy trăm triệu đồng. Tuy nhiên, có lúc giá mít giảm chỉ còn 5.000-8.000 đồng/kg nên tôi không mở rộng diện tích thêm và cũng khuyên bà con đừng ham mà trồng theo vì dễ gặp cảnh thừa hàng, dội chợ”.

Theo Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành Trần Hồng Đức thì năm nay hầu hết các loại trái cây đều thất mùa. Vì vậy mà giá cả cũng tăng vọt, điều này làm cho nhiều nhà vườn phấn khởi vì trúng giá. Đặc biệt là mít Thái tăng bất thường gần gấp đôi so với năm trước. Vì vậy, ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con không nên mở rộng diện tích hoặc trồng ngoài vùng quy hoạch để tránh bị thương lái ép giá, dẫn đến thua lỗ.

Bài, ảnh: TRÚC LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>