Thị trường hàng hóa cuối năm bắt đầu sôi động

08/01/2024 | 07:06 GMT+7

Thị trường hàng hóa trong nước đang bước vào giai đoạn sôi động nhất trong năm. Sức mua sắm của người dân được dự báo sẽ tăng dần trong thời gian từ nay cho tới trước Tết Nguyên đán 2024. Mặc dù vậy, theo các chuyên gia, với sự chuẩn bị sẵn sàng của các doanh nghiệp sản xuất và phân phối, giá cả nhiều mặt hàng, nhất là các hàng hóa thiết yếu sẽ khá ổn định.

Siêu thị Co.opMart Vị Thanh đang tung ra nhiều chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng.

“Chạy đua” khuyến mãi kích cầu tiêu dùng

Theo ghi nhận, hoạt động bán lẻ tại Hậu Giang đang có nhiều khởi sắc nhờ nhu cầu tiêu dùng tăng cao dịp cuối năm. Hiện nay, các ngành hàng từ đồ gia dụng, điện máy, thời trang… đang “hút” lượng khách lớn vì tâm lý sắm sửa sớm phục vụ các dịp lễ, tết sắp đến của người dân.

Các doanh nghiệp bán lẻ hàng hóa lớn trên địa bàn tỉnh như: Siêu thị Co.opmart, Trung tâm Thương mại Vincom Plaza, Siêu thị Điện máy Chợ Lớn, Điện Máy Xanh… đều ghi nhận lượng khách hàng đến mua sắm tăng rõ rệt từ đầu tháng 11.

Tại  siêu thị Co.opmart và cửa hàng bách hóa xanh, nhiều sản phẩm được giảm giá, từ thực phẩm, bánh kẹo, đồ gia dụng đến thời trang…, trong đó nhiều sản phẩm giảm đến hơn 50% giá trị niêm yết trước đó. Các chương trình khuyến mãi được thay đổi thường xuyên để thu hút nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Ngoài ra, siêu thị còn có hoạt động chiết khấu hóa đơn, tích điểm, tặng quà khi tham gia mua sắm.

Là đơn vị bán lẻ chiếm thị phần lớn tại thành phố Vị Thanh, bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vị Thanh, thông tin: “Siêu thị liên tiếp triển khai các chương trình kích cầu nhân dịp Giáng sinh, chào năm mới với nhiều hình thức khuyến mãi như: giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, tặng quà, mua 1 tặng 1, tích lũy hóa đơn để nhận quà... Trong đó, tập trung các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao dịp cuối năm và các giỏ quà tết. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức các chuyến bán hàng lưu động về vùng sâu vùng xa, khu chế xuất, khu công nghiệp tại những tỉnh, thành có đơn vị trú đóng. Các chuyến bán hàng này sẽ mang hàng Việt chất lượng cao, hàng bình ổn thị trường với giá khuyến mãi từ 30-50%, từ đó giúp bà con yên tâm mua sắm tết. Ghi nhận trong tháng 12, sức mua tại siêu thị đã tăng dần so với thời điểm trước đó, hy vọng gần tết, lượng khách mua sắm sẽ tăng”.

Ông Trần Nguyễn Khánh Huy, Giám đốc bán hàng Bách hóa xanh Hậu Giang, cho biết: Từ tháng 12, sức mua của người dân đã tăng nhưng vẫn còn chậm do ảnh hưởng của nền kinh tế. Lượng người đến mua sắm tại cửa hàng tăng từ 3-5% so với tháng trước. Tuy nhiên, từ khoảng tháng 1 đến đầu tháng 2, con số này có thể tăng nhanh do bước vào thời điểm cận tết nên nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng cao. Chúng tôi đã chủ động liên hệ các nhà cung ứng, hệ thống kho bãi để nhập hàng đa dạng về chủng loại, đủ số lượng nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong thời gian tới.

Theo nhận định của Sở Công thương Hậu Giang, hoạt động thương mại - dịch vụ những tháng cuối năm 2023 trên địa bàn tỉnh tăng trưởng khá. Nguồn cung hàng hóa đảm bảo, đa dạng, giá cả cơ bản ổn định. Nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá được các doanh nghiệp thực hiện không chỉ hỗ trợ sản xuất kinh doanh mà còn là giải pháp hữu hiệu góp phần bình ổn thị trường, tạo thêm dư địa cho phục hồi và phát triển kinh tế.

Bình ổn thị trường tiêu dùng

Theo đánh giá của Sở Công thương tỉnh, nhìn chung hầu hết giá cả hàng hóa thiết yếu trên thị trường có xu hướng tăng, giảm đan xen. Thị trường hàng hóa bắt đầu từ tháng 11 trở đi khá sôi động do lưu chuyển hàng hóa, nhất là các mặt hàng nhóm thực phẩm tăng mạnh dịp cuối năm. Nguồn cung cơ bản đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng, giá cả không có biến động lớn.

Theo dự báo, sức mua dịp cuối năm 2023 và Tết Nguyên đán 2024 sẽ tăng khoảng 5-10% so với cùng kỳ năm trước và tăng 20-25% so với ngày thường. Từ nay đến Tết Nguyên đán, nhu cầu hàng hóa, đi lại tăng cao, thị trường bán lẻ sẽ sôi động hơn. Để đảm bảo nguồn hàng cho dịp cuối năm và mua sắm tết với nhu cầu tăng, các đơn vị phân phối, bán lẻ đã chủ động dự trữ các mặt hàng dự báo sức tiêu thụ cao để không xảy ra gián đoạn trong cung cấp hàng hóa cũng như đột biến về giá cả.

Vừa qua, Sở Công thương tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình dự trữ hàng hóa, bình ổn thị trường cuối năm 2023 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Theo đó, các mặt hàng tham gia bình ổn gồm: gạo, thịt heo, thịt bò, thịt gà, trứng gia cầm. thủy hải sản, đường, bột ngọt, bột nêm, nước tương, nước mắm, dầu ăn, rau củ, nước đóng chai, xăng dầu.

Nhằm chuẩn bị cho thị trường cuối năm 2023 và Tết Nguyên đán, ông Trần Nguyễn Khánh Huy, thông tin thêm: “Chúng tôi đã chủ động lên kế hoạch, làm việc với các đơn vị sản xuất từ sớm để chuẩn bị lượng hàng hóa lớn phục vụ nhu cầu mua sắm tăng cao của người tiêu dùng trong dịp cuối năm và tết với tổng giá trị hàng hóa khoảng 67 tỉ đồng. Trong đó, những mặt hàng được chú trọng chủ yếu là lương thực, thực phẩm, các loại gia vị, bánh kẹo, các loại nước giải khát... Chúng tôi cũng cam kết bán sản phẩm với giá cả và chất lượng tốt nhất”.

Ông Nguyễn Hữu Ái, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh, cho biết: Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các tổ chức, đơn vị liên quan triển khai thực hiện. Trọng tâm là theo dõi tình hình diễn biến thị trường, nguồn cung hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu; chủ động phương án, phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất UBND tỉnh các biện pháp cân đối cung cầu, ổn định thị trường. Cùng với đó, đẩy mạnh các hoạt động thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tổ chức chương trình đưa hàng Việt về nông thôn kết hợp với các chương trình hội chợ kích cầu tiêu dùng, đảm bảo hàng hóa phân phối đến người tiêu dùng một cách thuận lợi.

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 có 11 doanh nghiệp đăng ký tham gia công tác bình ổn thị trường, với tổng giá trị hàng hóa ước đạt khoảng 3.939 tỉ đồng, tăng khoảng 3.607 tỉ đồng so với năm 2023. Còn tổng giá trị hàng hóa tại 8 huyện, thị xã, thành phố dự kiến dự trữ để buôn bán phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 là trên 489,9 tỉ đồng, tăng khoảng 39,9 tỉ đồng so với năm 2023.

 

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>