Tạo thuận lợi cho kinh tế tập thể phát triển

01/08/2023 | 09:31 GMT+7

Lĩnh vực kinh tế tập thể ở thành phố Vị Thanh các năm qua được duy trì hoạt động ổn định, từ đó thu nhập của thành viên và người lao động gia tăng, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới.

Sản phẩm của HTX Hậu Giang Xanh ngày càng được khách hàng trong và ngoài nước mua dùng, làm quà biếu.

Xác định kinh tế tập thể đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nên trong 6 tháng đầu năm nay, UBND thành phố Vị Thanh đã tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ và người dân về bản chất, cơ chế hoạt động của HTX, vai trò, lợi ích của kinh tế tập thể, hợp tác xã. Đặc biệt có nhiều HTX tiên phong trong lĩnh vực phát triển sản xuất nông nghiệp xanh thích ứng với biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn. Các HTX đã tập trung phát triển các sản phẩm có giá trị kinh tế cao và bảo vệ môi trường. 

Bà Lý Hồng Tiên, Giám đốc HTX Hậu Giang Xanh, ở phường V, thành phố Vị Thanh, cho biết: Hợp tác, liên kết trong sản xuất, kinh doanh sẽ giúp HTX phát triển mạnh hơn và hiện HTX có 56 thành viên. Thấy được lợi thế của vùng đất Vị Thanh có con cá thát lát và khóm Cầu Đúc ăn rất ngon, từ đó HTX đã làm ra nhiều sản phẩm từ cá thát lát và khóm, trong đó có 20 sản phẩm từ cá thát lát và sản phẩm bánh khóm. Hiện nay, các sản phẩm của HTX Hậu Giang Xanh đã được khách hàng trong và ngoài nước biết đến và lựa chọn dùng. Doanh thu các năm đạt từ 1 tỉ đồng trở lên. Để đạt hiệu quả trong kinh doanh, HTX luôn được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sở, ngành, địa phương hướng dẫn cho HTX về các quy định như xây dựng nhãn mác, truy xuất nguồn gốc. Đồng thời, quan tâm đến sự phát triển của mô hình kinh tế tập thể trên địa bàn nói chung và HTX Hậu Giang Xanh nói riêng, là động lực giúp cho HTX có thêm niềm tin, nguồn lực để phát triển tốt hơn.

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc HTX Gia Phát, ở ấp Thạnh Trung, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, được tỉnh hỗ trợ xây dựng trụ sở HTX các thành viên vui mừng. Tuy nhiên, do đất của HTX hiện không phù hợp với quy hoạch nên HTX chưa thực hiện được. Hiện HTX có 30 thành viên, với quy mô sản xuất 37ha lúa. Trong tổng diện tích đất lúa, có 15ha trồng lúa chất lượng cao. Hiện nay HTX có sản phẩm gạo Quê Tôi, mỗi năm cung ứng ra thị trường 150 tấn. Phải khẳng định rằng, từ khi thành lập HTX thì ý thức trong sản xuất của bản thân và các thành viên cũng có sự thay đổi rõ nét về cách nghĩ, cách làm so với trước đây. Từ đó, sản phẩm làm ra an toàn cho người tiêu dùng, bảo vệ môi trường, đầu vào và đầu ra sản phẩm luôn ổn định, đặc biệt lợi nhuận của các thành viên được nâng lên. Để nâng thu nhập cho thành viên, sắp tới HTX sẽ làm thêm sản phẩm gạo sạch ST24 để cung ứng cho thị trường ở các tỉnh, thành phố.

Bằng nhiều chương trình khác nhau, thành phố Vị Thanh đã hỗ trợ, thúc đẩy cho mô hình kinh tế tập thể ngày càng phát triển bền vững. Cụ thể là mở lớp tập huấn kỹ thuật trồng, khởi sự kinh doanh cho HTX vùng dân tộc thiểu số năm 2023. Bên cạnh đó, triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đối với các HTX trên địa bàn thành phố. Xây dựng kết cấu hạ tầng và hỗ trợ mô hình HTX phát triển toàn diện. UBND thành phố Vị Thanh được UBND tỉnh thống nhất chọn HTX Hậu Giang Xanh tham gia đề án “Phát triển nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Bên cạnh những thuận lợi thì trong hoạt động của HTX còn những hạn chế, một số hợp tác xã có quy mô nhỏ, hoạt động sản xuất kinh doanh còn đơn lẻ, chưa năng động, chưa chủ động xây dựng kế hoạch, phương án hoạt động sản xuất kinh doanh, chưa chủ động mở rộng hình thức kinh doanh theo hướng đa ngành nghề. Việc tiếp cận, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm và ứng dụng công nghệ trong sản xuất của một số HTX tuy có chuyển biến nhưng vẫn còn hạn chế.

Do đó, để cho mô hình kinh tế tập thể phát triển, bà Nguyễn Ngọc Lan, Phó phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố Vị Thanh, cho biết: Theo UBND thành phố thì tiếp tục quán triệt sâu rộng các chủ trương, văn bản của Trung ương, của tỉnh về các chính sách phát triển kinh tế tập thể, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND và UBND, Liên minh Hợp tác xã tỉnh. Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng Luật Hợp tác xã năm 2012 và hướng dẫn các HTX, thành viên HTX thực hiện các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh, hoạt động ổn định và có hiệu quả. Phối hợp với các sở, ngành hỗ trợ chính sách ưu đãi HTX.

Ngoài ra, tạo điều kiện thuận lợi để các HTX và thành viên tiếp cận các nguồn vốn tín dụng với lãi suất thấp. Hỗ trợ xúc tiến thương mại, marketing, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông nghiệp, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm truyền thống của các HTX, tổ hợp tác, nông dân. Định hướng phát triển HTX kinh doanh thêm nhiều lĩnh vực, ngành nghề phù hợp với xu hướng phát triển của địa phương.

Theo UBND thành phố Vị Thanh, địa bàn thành phố có 22 HTX, với 722 thành viên, vốn điều lệ trên 26,4 tỉ đồng. Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp có 17 HTX, với 422 thành viên và lĩnh vực thương mại, dịch vụ (bao gồm vận tải) có 5 HTX, với 300 thành viên.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>