Phường Ngã Bảy đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ

19/07/2023 | 07:44 GMT+7

Năm 2023, một trong những lĩnh vực phường Ngã Bảy, thành phố Ngã Bảy, ưu tiên đầu tư phát triển là thương mại - dịch vụ. Vì vậy, thị xã Ngã Bảy đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, từng bước điều chỉnh cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng.

Khách hàng mua sắm tại hệ thống siêu thị trên địa bàn phường Ngã Bảy.

Với lợi thế là phường trung tâm của thành phố Ngã Bảy, có Quốc lộ 1A đi qua, nhiều phương tiện giao thông đi liên tỉnh, nội tỉnh, bên cạnh đó với khu chợ nổi lâu đời, là điểm đầu mối tập trung của nhiều thương lái trong và ngoài địa phương. Các hoạt động thương mại và dịch vụ tại phường Ngã Bảy diễn ra sôi động và nhộn nhịp, không chỉ ban ngày mà còn kéo dài đến đêm. Giai đoạn năm 2022-2023, phường Ngã Bảy được tỉnh chọn là một trong những nơi triển khai thí điểm mô hình kinh tế ban đêm. Đây là hướng đi đột phá nhằm khai thác hết tiềm năng thương mại - dịch vụ cũng như thu hút khách du lịch, được người dân đồng tình.

Bà Nguyễn Ngọc Hân, sống tại khu vực 2, phường Ngã Bảy, chia sẻ: “Không khí buôn bán tại khu vực trung tâm của thành phố nhộn nhịp, đêm cũng không kém gì ban ngày, thương lái các nơi tập trung về nhất là đường Lê Lợi, Lý Thường Kiệt. Xe chở hàng nông sản từ đây tỏa đi các nơi khác, có xe từ Cần Thơ, Vĩnh Long, Kiên Giang cũng về đây lấy hàng từ khuya, kéo theo hàng quán lân cận cũng hoạt động thâu đêm. Tiếp tục mở rộng thêm các loại dịch vụ, buôn bán hay ẩm thực ban đêm là hình thức phù hợp không chỉ phục vụ nhu cầu của người dân mà còn tạo điểm nhấn độc đáo riêng của thành phố”.

Còn bà Phạm Thị Mỹ Tiên, ở khu vực 1, phường Ngã Bảy, thì tỏ ra hài lòng bởi các loại hình thương mại truyền thống lẫn hiện đại đã phủ sóng rộng khắp. Bà Tiên cho biết: “Trong vài năm trở lại đây, Ngã Bảy có nhiều cửa hàng tiện lợi, siêu thị mọc lên, người nội trợ có thêm nhiều lựa chọn khi mua sắm. Hôm nào tôi có đi chợ trễ cũng không sợ vì tới trưa có thể tạt qua cửa hàng bách hóa ngay gần chợ mua thịt, cá hoặc rau củ đủ món không thiếu thứ gì”.

Dạo một vòng qua các ki-ốt ở Trung tâm thương mại Ngã Bảy mới có thể thấy hết không khí mua bán nhộn nhịp nơi đây. Là điểm tập trung lưu thông hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm, cung ứng các mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu, chợ Ngã Bảy có vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Tại chợ, không khí buôn bán của các tiểu thương tấp nập hơn hẳn, bởi đây là thời điểm nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Tại một góc nhỏ của nhà lồng chợ cá thuộc chợ Ngã Bảy, dù đã ở thời điểm cuối ngày nhưng sạp bán hàng thủy sản phơi khô của chị Đỗ Thị Kim Làn vẫn đang tất bật đón tiếp khách mua hàng. Vừa bán, vừa cười, chị Kim Làn, chủ sạp cho hay dù mệt nhưng đối với người buôn bán đông khách bao giờ cũng vui.

Đối với lĩnh vực du lịch, hiện nay phường Ngã Bảy có 2 điểm du lịch sinh thái là vườn dâu Thiên Ân và vườn dâu Út Phi cùng với các điểm tham quan là bảy ngã sông, cảnh quan chợ nổi, các cơ sở thờ tự, làng nghề đan đát và điểm bán động vật hoang dã. Cùng với việc xác định chợ nổi Ngã Bảy là điểm du lịch trọng điểm của phường, hiện nay địa phương đang phối hợp với các ngành của thành phố vận động di dời các ghe tàu về mua bán, neo đậu, lên xuống hàng hóa nhằm từng bước phục hội chợ nổi, đưa chợ nổi trở thành điểm giao thương gắn với du lịch sông nước, là điểm tham quan thu hút du khách gần xa.

Theo ông Bạch Nhật Trường, Chủ tịch UBND phường Ngã Bảy, trong thời gian vừa qua, hệ thống chợ, siêu thị tại phường được Đảng ủy, UBND phường và thành phố quan tâm đầu tư, nâng cấp, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tạo diện mạo mới về thương mại và dịch vụ. Bên cạnh mạng lưới chợ truyền thống, cơ sở kinh doanh, buôn bán lẻ cũng tăng về số lượng lẫn quy mô. Trong năm nay, phường sẽ tiếp tục thực hiện nâng chất chợ Ngã Bảy, đáp ứng nhu cầu kinh doanh buôn bán của các tiểu thương. Cùng với đó còn có các dự án thương mại - dịch vụ hồ Xáng Thổi, khu ẩm thực về đêm; đẩy nhanh tiến độ thủ tục để phát triển thêm Siêu thị GO và Trung tâm thương mại 12 tầng, trong đó có nhà hàng, khách sạn đạt chuẩn 3 sao trở lên. Qua đây hứa hẹn sẽ là “mảnh đất” màu mỡ để thu hút đầu tư, phục vụ nhu cầu của người dân buôn bán cũng như trao đổi hàng hóa dịch vụ của người dân trong và ngoài thành phố.

Trên địa bàn phường Ngã Bảy hiện nay có 1.938 cơ sở kinh doanh sản xuất, trong đó có 124 cơ sở phát sinh mới, tăng 132 cơ sở so với cùng kỳ. Trong năm nay, phường Ngã Bảy tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp và cơ sở tìm kiếm, ổn định thị trường, tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, qua đó nâng cao nhận thức người dân về sử dụng ví điện tử không dùng tiền mặt khi đi mua sắm các mặt hàng hóa thiết yếu tại chợ Ngã Bảy; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại cho các sản phẩm địa phương và tăng cường quản lý chặt chẽ các hoạt động mua bán tại chợ.

 

Bài ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>