Nỗ lực đảm bảo an toàn điện mùa mưa bão

02/08/2023 | 08:00 GMT+7

Thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp và thất thường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ sự cố bất ngờ ảnh hưởng đến lưới điện. Trước tình hình này, ngành điện Hậu Giang đã xây dựng và triển khai kế hoạch công tác phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn lưới điện.

Công nhân ngành điện thực hiện phát quang hành lang tránh nguy cơ cây ngã, đổ vào lưới điện trên địa bàn huyện Châu Thành.

Chủ động từ sớm

Từ đầu năm đến ngày 31-7-2023, toàn tỉnh xảy ra 62 điểm sạt lở với chiều dài 1.530m, diện tích mất đất là 9.282m2, ước thiệt hại 5,555 tỉ đồng. Đáng chú ý, phần lớn các điểm sạt lở này xảy ra ở huyện Châu Thành.

Ông Đỗ Anh Hoài, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật, Điện lực Châu Thành, cho biết: Đến thời điểm này, trên địa bàn ghi nhận có 11 vị trí sạt lở liên quan đến điện. Trong đó, có 2 vị trí đường điện trung thế và 7 vị trí hạ thế.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, 2 vị trí trung thế và 7 vị trí hạ thế đã được ngành điện khắc phục theo phương châm “4 tại chỗ”. Do các vị trí sạt lở này đều nằm ra sông nên phương án được ngành điện thực hiện là di dời lưới điện vào trong để đảm bảo cấp điện liên tục, an toàn.

Cũng theo ông Đỗ Anh Hoài, việc chủ động ứng phó các sự cố bất ngờ đã được đơn vị lên kế hoạch từ trước. Trước khi vào mùa mưa bão, đơn vị đã tiến hành thống kê các điểm có nguy cơ sạt lở, gồm có 21 vị trí. Trong đó, có 2 vị trí trung thế và 19 vị trí hạ thế. Các sự cố điện liên quan sạt lở đều được báo cáo nhanh về công ty để tổ chức phương án mua sắm vật tư, thiết bị khắc phục sớm nhất.

“Chúng tôi lập kế hoạch kiểm tra lưới điện, phát quang, tránh nguy cơ ngã đổ. Điện lực có phân công lực lượng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai của Điện lực Châu Thành phân công lực lượng xung kích tại điện lực phối hợp các xã để khắc phục ngay, đảm bảo cung cấp điện cho người dân. Chúng tôi thành lập Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và lực lượng xung kích, thường xuyên cập nhật thông tin về thời tiết để lập lịch ứng trực, xử lý sự cố”, ông Đỗ Anh Hoài chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhờ sự chủ động từ sớm, điện lực đã tập hợp các vật tư, thiết bị công ty mua sắm phát về cho các điện lực để khắc phục sự cố do thiên tai, thời tiết bất thường nên không xảy ra bị động. Ông Đỗ Anh Hoài nhấn mạnh: “Giám đốc Điện lực cũng là Trưởng ban chỉ huy phòng chống thiên tai và cũng là thành viên Ban chỉ huy phòng chống thiên tai của huyện Châu Thành. Khi có sự cố thì điện lực phân công phối hợp với địa phương xuống khảo sát, tổ chức khắc phục, đảm bảo cấp điện liên tục cho bà con sinh hoạt và sản xuất”.

Ứng trực 24/24 giờ

Ông Trương Thế Anh, Trưởng phòng An toàn, Công ty Điện lực Hậu Giang, cho biết các đơn vị trực thuộc phải chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị thay thế dự phòng để kịp thời xử lý sự cố nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho ngành điện; bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ để xử lý sự cố và cấp điện trở lại cho người dân trong thời gian sớm nhất một cách an toàn.

Ngành điện khuyến nghị người dân không nên xây dựng, lắp đặt các công trình, bảng hiệu, trồng cây vi phạm hành lang lưới điện, tự ý chặt, tỉa cành trên cao gần đường dây điện đang vận hành, không thả diều gần đường dây điện… để đảm bảo an toàn cho các công trình điện nói chung cũng là đảm bảo an toàn cho chính người dân.

Ngoài nỗ lực của ngành điện, người dân trên địa bàn tỉnh cần có tinh thần chủ động thực hiện tốt các biện pháp đề phòng tai nạn điện để đảm bảo an toàn cho bản thân mình và người thân. Luôn cẩn thận trong quá trình sử dụng điện để đề phòng tai nạn điện có thể xảy ra khi có thiên tai, mưa, bão, nhất là không nên đứng dưới cột điện khi trời mưa hoặc lúc có giông, sét. Không tự ý leo lên cột điện, vượt qua hàng rào trạm điện hoặc chạm vào dây chằng cột, dây nối đất, thùng điện kế, thùng cầu dao để đề phòng điện giật do rò điện khi trời mưa.

Khi thấy trụ điện ngã đổ hoặc dây điện đứt, rơi xuống thì không được đến gần, cầm, nắm vào dây điện và ngăn ngừa không cho người khác đến gần. Đồng thời nhanh chóng tìm cách báo ngay cho đơn vị quản lý lưới điện, Trung tâm Chăm sóc khách hàng - Tổng Công ty Điện lực miền Nam qua hotline 1900 1006/1900 9000 hoặc chính quyền địa phương gần nhất biết để có biện pháp xử lý. Không chặt cây gần đường dây điện, có thể bị phóng điện gây nguy hiểm đến tính mạng. Khi chặt cây cần liên hệ phối hợp với đơn vị quản lý lưới điện tại địa phương. Không dùng điện để rà cá, bẫy chuột, chống trộm cắp… vì gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Với công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, tinh thần chủ động, linh hoạt trong phòng chống, ứng phó với thiên tai, cùng với sự đồng lòng chung tay của khách hàng, tin tưởng rằng hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh sẽ được quản lý vận hành an toàn trong mùa mưa bão, đảm bảo cung ứng điện liên tục ổn định phục vụ đời sống, sản xuất của người dân, doanh nghiệp.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>