Nỗ lực của ngành công thương

25/01/2024 | 08:03 GMT+7

Năm 2023 là năm khó khăn từ những tác động của kinh tế thế giới, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, xuất khẩu hàng hóa..., nhưng với sự cố gắng nỗ lực vượt bậc, ngành công thương tỉnh đã vượt khó hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch đề ra.

Hậu Giang đăng cai tổ chức chuỗi sự kiện ngành công thương khu vực phía Nam năm 2023 nhận được đánh giá cao từ Bộ, ngành Trung ương.

Những kết quả ấn tượng

Đứng trước những khó khăn, năm 2023, các đơn vị sản xuất, kinh doanh trong ngành công thương chủ động khắc phục khó khăn, vướng mắc, bố trí nguồn lực hợp lý để duy trì, phát triển sản xuất và đạt được một số kết quả tích cực. Ông Nguyễn Quốc Toàn, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh, cho biết: Năm 2023, các doanh nghiệp hoạt động sản xuất công nghiệp ổn định và tăng trưởng. Kết quả sản xuất công nghiệp ước cả năm đạt chỉ tiêu kế hoạch. Nguyên nhân là do thị trường tiêu thụ trong nước đã phục hồi nên một số ngành sản xuất các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tăng sản lượng sản xuất so với cùng kỳ. Tình hình hoạt động kinh doanh các chợ đã góp phần tăng giá trị ngành thương mại trên địa bàn và góp phần tăng thu ngân sách và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Theo đó, giá trị phát triển sản xuất công nghiệp năm 2023 ước thực hiện được trên 66.518 tỉ đồng, tăng 24,21% so với cùng kỳ và vượt 2,77% kế hoạch. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ năm 2023 ước thực hiện được 55.171 tỉ đồng, tăng 18,89% và vượt 4,14% kế hoạch năm.

Bên cạnh đó, lĩnh vực thương mại điện tử được quan tâm thực hiện. Trong năm, Sở Công thương phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt nhằm tạo sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của người dân trong thời đại 4.0. Năm 2023 hướng dẫn cài đặt được 132.708 ví điện tử. Lũy kế từ khi triển khai đến nay đã cài đặt 176.355 ví, tổ chức ra mắt được 17 chợ 4.0 trên địa bàn 8 huyện, thị xã, thành phố.

Điểm nhấn trong năm qua là tổ chức thành công chuỗi sự kiện của ngành công thương khu vực phía Nam năm 2023, gồm 3 nội dung: Hội nghị ngành công thương lần thứ IX; Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ XIII và Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam. Tại buổi lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm, Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng, đánh giá cao công tác chuẩn bị, triển khai của Ban Tổ chức; sự nỗ lực tham gia của các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, bày tỏ sự cảm ơn đối với tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo và tạo mọi điều kiện để sự kiện diễn ra quy mô, chất lượng. Hội chợ là sự kiện quan trọng của Chương trình Khuyến công quốc gia năm 2023. Sự tham gia tích cực của các Sở Công thương 20 tỉnh, thành phố trong khu vực và một số địa phương ngoài khu vực, là cơ hội để các địa phương giới thiệu thành tựu phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá: Năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh Hậu Giang tăng 2 bậc so với năm 2022, tiếp tục dẫn đầu khu vực ĐBSCL và xếp thứ 2 cả nước. Trong đó, công nghiệp và xây dựng tiếp tục là những khu vực đóng góp lớn nhất với mức tăng trưởng 28,32%. Trước tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp chi phối đến nền kinh tế chung, bằng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, ngành công thương đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển chung, dẫn đến kết quả ấn tượng của tỉnh nhà.

Năm 2023, công nghiệp và xây dựng đóng góp lớn nhất vào GRDP của tỉnh với mức tăng trưởng 28,32%.

Tiếp tục nỗ lực

Năm 2024, ngành công thương phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp đạt 74.525 tỉ đồng, tăng 16,67% so với ước thực hiện năm 2023. Hoàn thành công tác thành lập mới 5 cụm công nghiệp và mở rộng 2 cụm công nghiệp. Tiến hành công tác kêu gọi thu hút đầu tư hạ tầng kỹ thuật, tạo đất sạch thu hút các doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Văn Quân, Giám đốc Sở Công thương tỉnh, phát huy những kết quả đạt được, năm 2024, ngành công thương tỉnh tiếp tục tăng cường các giải pháp kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa nội địa thông qua các chương trình kết nối, liên kết trong nước, song song với việc triển khai các chương trình khuyến mại tập trung và các chương trình phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức diễn tập sự cố tràn dầu cấp tỉnh năm 2024...

Tăng cường kêu gọi xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng thương mại nông thôn, trong đó đặc biệt là kêu gọi đầu tư hệ thống cửa hàng tiện lợi, tiện ích... tại các địa bàn vùng sâu nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm và tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu tăng 4,67% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ so với năm 2023.

“Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục triển khai Đề án truy xuất nguồn gốc các sản phẩm nông thủy sản trên địa bàn tỉnh; thực hiện nhân rộng mô hình chợ bảo đảm an toàn thực phẩm, mô hình chợ 4.0 - thanh toán không tiền mặt tại các chợ trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường xăng dầu, các mặt hàng phục vụ nhu cầu của người dân trong sản xuất, kinh doanh, để có phương án xử lý đảm bảo nguồn cung và giá cả hợp lý cho người dân... Tổ chức Hội nghị Hỗ trợ quảng bá sản phẩm nông sản Hậu Giang trên các sàn giao dịch thương mại điện tử năm 2024. Xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2024”, ông Nguyễn Văn Quân cho biết thêm.

Bài, ảnh: Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>