Hậu Giang đặt nhiều kỳ vọng vào đợt xúc tiến đầu tư - thương mại tại Nhật Bản

24/07/2023 | 08:04 GMT+7

Từ ngày 23 đến 29-7, Đoàn công tác tỉnh Hậu Giang tham gia Đoàn đi xúc tiến đầu tư - thương mại tại Nhật Bản do Bộ Công thương tổ chức, trọng tâm của tỉnh là kêu gọi, thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp. Để hiểu rõ hơn về chuyến công tác này và các định hướng của tỉnh trong mời gọi, thu hút đầu tư, phóng viên Báo Hậu Giang có phỏng vấn ông Nguyễn Văn Hòa (ảnh), Phó Chủ tịch UBND tỉnh, về vấn đề này.

Xin ông cho biết, các dự án nào được kêu gọi trong đợt này ?

- Tỉnh đang tập trung ưu tiên kêu gọi đầu tư vào 4 lĩnh vực là: công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch theo Nghị quyết số 04-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Tỉnh xác định đây là khâu đột phá chiến lược, là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội với kỳ vọng thu hút ngày càng nhiều các nguồn vốn đầu tư ngoài nhà nước, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững về kinh tế - xã hội cho tỉnh. Trong đó, công nghiệp có vai trò nền tảng, dẫn dắt, lan tỏa - là trụ cột chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và gia tăng nguồn thu ngân sách.

Tokyo, Nhật Bản có sự phát triển mạnh mẽ.

Trong chuyến đi lần này tỉnh tập trung mời gọi đầu tư vào 2 lĩnh vực đó là thu hút các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm đáp ứng các tiêu chí mời gọi đầu tư của tỉnh để đầu tư cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp. Ngoài ra, ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp, dự án công nghiệp có tiềm năng, đóng góp lớn vào ngân sách, doanh nghiệp sử dụng lao động trong tỉnh; các nhà đầu tư thứ cấp với các ngành nghề: công nghiệp chế biến thực phẩm và tiêu dùng và chế biến sâu nông sản; sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu; sản xuất công nghiệp, công nghiệp phụ trợ, điện tử, năng lượng tái tạo, công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ logistics, các dự án sử dụng công nghệ cao, công nghệ hiện đại và thân thiện với môi trường.

Đối với 4 lĩnh vực đang kêu gọi đầu tư nói chung và lĩnh vực công nghiệp nói riêng, quan điểm của tỉnh trong thu hút, kêu gọi là gì ?

- Với quan điểm “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”; “Thành công của doanh nghiệp là thành quả của tỉnh nhà”, khẩu hiệu hành động là “2 nhanh, 3 tốt”, đó là “Nhanh giải phóng mặt bằng và thủ tục đầu tư” và “Cơ hội tốt, chính sách tốt, hạ tầng tốt”, tỉnh Hậu Giang sẵn sàng chào đón và đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hợp tác, đầu tư, với phương châm “Đổi mới, đột phá, quyết tâm và khát vọng”. Điều này, thể hiện khát vọng mới, sự cầu thị, sự cam kết mạnh mẽ và đồng hành của chính quyền trong việc mời gọi cộng đồng doanh nghiệp đến với Hậu Giang.

Trên cơ sở định hướng quy hoạch, tỉnh sẽ tập trung phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, công nghiệp sạch, thu hút đầu tư, giải quyết việc làm, tăng nguồn thu ngân sách địa phương, tạo nguồn lực phát triển các lĩnh vực khác. Trong đó, tỉnh sẽ chọn lọc các dự án mang lại hiệu quả kinh tế cao, đóng góp ngân sách cao và hàm lượng công nghệ cao, hiện đại; thân thiện môi trường, phát triển công nghiệp theo hướng công nghiệp sinh thái với mục tiêu trong tương lai là thành lập khu, cụm công nghiệp zero carbon.

Bên cạnh đó, tỉnh Hậu Giang đã ban hành Bộ tiêu chí thu hút doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp của tỉnh để tạo môi trường đầu tư công khai, minh bạch, góp phần cải thiện môi trường đầu tư. Cụ thể, tiêu chí thu hút nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, với 4 tiêu chí: năng lực tài chính; kinh nghiệm của nhà đầu tư; khả năng thu hút nhà đầu tư thứ cấp; điều kiện lựa chọn nhà đầu tư thứ cấp. Tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư thứ cấp, với 5 tiêu chí gồm: Năng lực tài chính; nộp ngân sách; suất đầu tư dự án; quản lý và bảo vệ môi trường; lao động và công nghệ. Có một số tiêu chí cụ thể như: Suất đầu tư trên 1ha đất công nghiệp phải trên 50 tỉ đồng và nộp ngân sách sau khi hết thời gian giảm, miễn thuế là 10 tỉ đồng...

Xin ông cho biết, những kỳ vọng, mong muốn của tỉnh trong chuyến đi xúc tiến đầu tư - thương mại tại Nhật Bản lần này ?

- Trong chuyến công tác, mục tiêu chính của Đoàn công tác tỉnh Hậu Giang là quảng bá môi trường đầu tư tỉnh Hậu Giang; kết nối, tìm kiếm các nhà đầu tư tiềm năng của Nhật Bản, kết nối giao thương giữa Hậu Giang, khu công nghiệp Hậu Giang với doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản; đồng thời, học tập mô hình xây dựng, quản lý và phát triển khu công nghiệp tại Nhật Bản.

Qua đó, kỳ vọng các doanh nghiệp đối tác Nhật Bản sẽ nắm được những lợi thế, tiềm năng, môi trường đầu tư kinh doanh thực sự thông thoáng, cởi mở, công khai, minh bạch của tỉnh, cũng như những chính sách ưu đãi tốt nhất đối với nhà đầu tư khi đầu tư vào tỉnh, những ngành nghề đang được tỉnh tập trung kêu gọi thu hút đầu tư, đặc biệt là sự cam kết của tỉnh sẽ luôn sát cánh, đồng hành và chia sẻ cùng nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai dự án, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất tại tỉnh Hậu Giang.

Từ đó, sẽ có nhiều doanh nghiệp đối tác Nhật Bản đến khảo sát, tìm hiểu và tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Hậu Giang và ngày càng có nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào Hậu Giang, coi Hậu Giang là điểm đến quan trọng trong sự nghiệp đầu tư, sản xuất kinh doanh của mình; tạo ra một khí thế mới, động lực mới để cùng nhau phát triển bền vững.

Thời gian qua, tỉnh cũng đã đi xúc tiến đầu tư tại nhiều nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ… Ông đánh giá như thế nào về kết quả xúc tiến, thu hút đầu tư nước ngoài ?

- Qua các lần xúc tiến đầu tư nước ngoài, Hậu Giang đã ký kết hơn 20 bản ghi nhớ, hợp tác ở nhiều lĩnh vực. Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn, tổ chức quốc tế đã về với Hậu Giang tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư và triển khai các nội dung đã được ký kết… Lũy kế từ trước đến nay, toàn tỉnh có 25 dự án FDI (trong khu công nghiệp là 6 dự án, ngoài khu công nghiệp 19 dự án), với tổng số vốn đăng ký 1,103,02 tỉ USD.

Tỉnh đặt mục tiêu giai đoạn 2021-2025, xây dựng thành công các nền tảng bền vững cho tăng trưởng; giai đoạn 2026-2030, trở thành tỉnh có nền sản xuất công nghiệp phát triển ở mức khá. Đến năm 2050, trở thành trung tâm sản xuất công nghiệp và logistics của vùng ĐBSCL, phát triển khá so với cả nước. Để đạt mục tiêu này, tỉnh tăng cường công tác xúc tiến đầu tư đặc biệt là xúc tiến đầu tư nước ngoài, dự kiến thời gian tới sẽ tổ chức chuyến xúc tiến đầu tư - thương mại tại Tokyo, Osaka, Kyoto của Nhật Bản.

Những kinh nghiệm nào được đúc kết thời gian qua, thưa ông ?

- Với mong muốn đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại với các nước, thời gian qua, tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn công tác đi các nước để giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh với các đối tác tiềm năng. Qua các hoạt động xúc tiến đầu tư ngoài nước, đã đúc kết một số kinh nghiệm như sau:

Một là, xem công tác nghiên cứu, đánh giá tiềm năng, thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng kế hoạch xúc tiến đầu tư đáp ứng yêu cầu định hướng phát triển của địa phương. Tỉnh xác định sẽ thu hút nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, công nghệ và thương hiệu. Chú trọng các thị trường đối tác hiện tại như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan, Thái Lan, Phần Lan...

Hai là, xây dựng hoàn chỉnh cơ sở dữ liệu phục vụ các hoạt động xúc tiến đầu tư: Thu thập, tổng hợp, bổ sung thông tin về quy hoạch, các quy định pháp luật, tiềm năng và cơ hội đầu tư, các chính sách ưu đãi đầu tư, dữ liệu về nguồn lao động, hạ tầng kỹ thuật; thông tin về tình hình thực hiện dự án trong và ngoài khu công nghiệp… để cung cấp cho các nhà đầu tư có nhu cầu tìm hiểu môi trường đầu tư tại tỉnh.

Ba là, giữ mối liên hệ chặt chẽ với Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán các nước. Qua đó, tạo cơ hội, điều kiện tiếp cận giao lưu, tìm hiểu thông tin và xu hướng các lĩnh vực ưu tiên đầu tư từ các quốc gia, giới thiệu về con người Hậu Giang và các tiềm năng đầu tư của tỉnh.

Bốn là, cập nhật tình hình hoạt động của các nhà đầu tư đã có dự án đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp của tỉnh nhằm kịp thời hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án thông qua kênh đối thoại doanh nghiệp. Khi tạo được niềm tin và sự hài lòng của doanh nghiệp FDI sẽ lan tỏa uy tín về môi trường đầu tư tại tỉnh.

Xin cảm ơn ông !

MỘNG TOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>