Bảo đảm người thuê nhà trọ trả tiền điện đúng giá quy định

25/11/2022 | 11:10 GMT+7

Công ty Điện lực Hậu Giang đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương đưa nhiều giải pháp để sinh viên, người lao động thuê nhà trọ trên địa bàn được hưởng đúng giá bán điện theo quy định.

Ngành chức năng kiểm tra, tuyên truyền cho chủ nhà trọ thu tiền điện người thuê trọ đúng theo quy định.

Người thuê trọ chịu thiệt

Thống kê của ngành điện tỉnh, đơn vị hiện có hơn 500 khách hàng là các hộ kinh doanh nhà trọ, tập trung nhiều nhất ở huyện Châu Thành, Châu Thành A và Phụng Hiệp. Riêng khu vực nông thôn là 580 khách hàng dùng chung.

Qua kiểm tra thực tế việc thực hiện giá bán lẻ điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở trên địa bàn huyện Châu Thành, Công ty Điện lực Hậu Giang đánh giá, phần lớn người thuê trọ phải đóng cho chủ nhà với mức 3.000 đồng/kWh, cao hơn so với quy định từ vài trăm đồng, thậm chí 1.000 đồng/kWh. Tuy vậy, do nhiều nhà trọ hiện đang áp dụng mức giá điện này nên những công nhân đang làm việc ở Khu công nghiệp Sông Hậu coi đó là chuyện bình thường, họ chấp nhận và đành sử dụng điện tiết kiệm nhất có thể, hiếm có ai thắc mắc với chủ nhà, hoặc cơ quan chức năng, bởi cũng chẳng biết kêu ai.

Anh N., đang thuê trọ ở xã Đông Phú, huyện Châu Thành, cho biết: “Tôi thấy nơi nào chủ nhà cũng thu tiền điện với giá 3.000 đồng/kWh. Với quạt, nồi cơm điện, tủ lạnh và đèn chiếu sáng, mỗi tháng tôi sử dụng gần 70 kWh, phải trả gần 200.000 đồng tiền điện/tháng”.

Trong khi đó chị T. cho biết: “Giá điện ở đây chủ trọ thu là 3.000 đồng/kWh. Nhà có 2 vợ chồng và 2 đứa con nhỏ, mỗi tháng gia đình phải chi 450.000 đồng tiền điện. Hỏi thăm nhiều người ở đâu cũng thu mức giá 3.000 đồng. Từ khi dịch Covid-19 đến nay, cuộc sống công nhân gặp nhiều khó khăn, thu nhập bấp bênh. Nếu giá điện thấp, thì người lao động mừng, giảm bao nhiêu cũng mừng hết”.

Lý giải việc thu tiền điện giá cao, một số chủ nhà trọ cho biết, để bù đắp vào chi phí chênh lệch như điện bị tổn thất, sửa chữa điện, chiếu sáng, bơm nước và chi phí tu sửa các công tơ, hệ thống điện ở nhà trọ. Tự ý bỏ qua các quy định, nhiều nơi các chủ nhà trọ tự đặt giá điện theo cách tính riêng, còn người thuê trọ dù không hài lòng vẫn đành đóng tiền điện hàng tháng cao hơn nhiều so với giá quy định mà không dám phản ứng.

Với những nhà trọ thường xuyên biến động nên khó xác định áp giá điện bậc thang, ngành điện đang áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 3 cho toàn bộ sản lượng đo đếm được tại công tơ.

Chị Lê Thị Xuân Trang, chủ nhà trọ An Nam, ở ấp Phú Nhơn, xã Đông Phú, huyện Châu Thành, bày tỏ: “Nhà trọ hiện có 24 phòng, giá điện của điện lực lúc trước khoảng 2.800 đồng/kWh. Sau này, thấy hoàn cảnh công nhân khó khăn, nhờ các anh Điện lực Hậu Giang áp giá điện cho đỡ hơn, thời điểm 1-2 tháng nay, được áp giá điện 2.100-2.200 đồng/kWh. Tôi dự kiến sẽ thu thêm phí bảo dưỡng, sửa chữa nên thu từ công nhân khoảng 2.300-2.400 đồng/kWh là vừa rồi. Tôi thấy vậy cũng ổn”.

Tuyên truyền rộng rãi

Để sinh viên, người lao động thuê nhà trọ trên địa bàn tỉnh được hưởng đúng giá bán điện theo quy định, tránh trường hợp chủ nhà trọ thu vượt mức giá quy định, thời gian qua, Công ty Điện lực Hậu Giang đã phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương để có nhiều giải pháp bảo vệ quyền lợi cho sinh viên, người lao động thuê nhà trọ, đáng chú ý là kiểm tra thường xuyên, đột xuất.

Thường xuyên tuyên truyền cho người thuê nhà biết về các chính sách, quy định, niêm yết quy định về giá bán điện cho người thuê nhà trọ. Đây là những giải pháp ngành điện đã triển khai trong suốt thời gian qua để đảm bảo quyền lợi cho sinh viên, người lao động.

Mới đây, qua kiểm tra thực tế tại huyện Châu Thành, ông Nguyễn Thanh Bình, Công ty Điện lực Hậu Giang, đánh giá: Giá bán điện tại một số nhà trọ trên địa bàn huyện Châu Thành hiện là 3.000 đồng/kWh, mức này cao hơn so với quy định hiện hành. Ông Bình cho biết, mức giá bán lẻ điện theo quy định là 2.014 đồng/kWh điện chiếu sáng và bơm nước dùng chung không quá 10%, giá điện không vượt quá 2.216 đồng/kWh.

Trước tình trạng này, Công ty Điện lực Hậu Giang sẽ báo cáo Sở Công thương tỉnh để có văn bản khuyến cáo đến các chủ nhà trọ cho thuê nhà để ở được biết, nhằm thực hiện thu tiền điện theo đúng giá quy định hiện hành. Việc chấn chỉnh này sẽ giúp người thuê trọ bớt được một nỗi lo hàng tháng, trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng cao.

Ông Nguyễn Thanh Bình cho biết thêm: “Chúng tôi khuyến cáo đối với những nhà trọ thường xuyên biến động nên áp dụng một bậc thang là bậc thứ 3, giá trước thuế là 2.014 đồng/kWh. Cách tính này sẽ thuận tiện nhất cho chủ nhà trọ và cả cho ngành điện”.

Từ ngày 22-11 đến ngày 9-12, Đoàn công tác của Công ty Điện lực Hậu Giang phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra tại 4 điện lực: thành phố Vị Thanh, huyện Châu Thành A, thành phố Ngã Bảy và huyện Châu Thành. Các điện lực còn lại sẽ kiểm tra vào đầu năm 2023, để đảm bảo công nhân, sinh viên, người lao động thuê nhà để ở được áp dụng giá bán lẻ điện theo đúng quy định.

 

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>