Tổng thống Putin kêu gọi người dân Nga đoàn kết sau vụ khủng bố gần Matxcơva

25/03/2024 | 08:05 GMT+7

Ngay sau vụ khủng bố ở phòng hòa nhạc Crocus City Hall, ngày 23-3, Tổng thống Putin đã có bài phát biểu gửi tới toàn thể người dân Nga. Ông lên án hành động tàn ác của những kẻ khủng bố và kêu gọi người dân Nga tiếp tục đoàn kết để vượt qua những khó khăn, thử thách.

Người dân tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tấn công. Ảnh: AFP

Tổng thống Putin cũng khẳng định, tại Matcơva và trên tất cả các vùng của đất nước, các biện pháp chống khủng bố và chống phá hoại bổ sung đã được áp dụng. Điều quan trọng bây giờ là ngăn chặn những kẻ đứng sau vụ tắm máu này tiếp tục phạm tội.

Ông lên án hành vi tội ác, vạch mặt những thủ phạm trực tiếp của vụ tấn công khủng bố và nêu rõ: “Các cơ quan điều tra và thực thi pháp luật sẽ làm mọi cách để xác định tất cả các chi tiết của tội phạm. Nhưng rõ ràng là chúng ta đang phải đối mặt không chỉ với một cuộc tấn công khủng bố được lên kế hoạch cẩn thận, mà còn với một vụ giết người hàng loạt được chuẩn bị và có tổ chức nhằm vào những người dân ôn hòa, không có khả năng tự vệ.

Hôm 24-3, là ngày quốc tang tại Nga để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall, ở Thủ đô Matxcơva.

Theo thông tin đăng tải trên trang Telegram của tổng biên tập tờ Nước Nga ngày nay, số người chết trong vụ tấn công tại phòng hòa nhạc ở trung tâm mua sắm và biểu diễn nghệ thuật Crocus City đã tăng lên 143 người. Nguồn tin cũng cho biết, Nga đã bắt giữ 11 người, trong đó có 4 tay súng bị nghi ngờ liên quan đến vụ xả súng.

Trước tính nghiêm trọng của vụ tấn công, một số địa phương của Nga đã thắt chặt các biện pháp an ninh. Theo thông báo của chính quyền thành phố St. Petersburg, tất cả các sự kiện giải trí và lễ hội, bao gồm các buổi biểu diễn tại nhà hát, các địa điểm và sự kiện văn hóa khác ở những nơi công cộng trong thành phố dịp cuối tuần đều bị hủy bỏ.

Các biện pháp tăng cường an ninh cũng đã được triển khai tại những cơ sở hạ tầng xã hội và cộng đồng của thành phố cũng như các địa điểm tập trung đông người.

Nhiều trường cao đẳng, đại học đã hủy các lớp học vào cuối tuần hoặc chuyển sang hình thức học trực tuyến. Các biện pháp tương tự đã được áp dụng ở một số vùng khác của nước Nga.

Ngay sau vụ tấn công khủng bố tại Nga, cộng đồng quốc tế đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân, đồng thời lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố này.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, ông Stephane Dujarric, cho biết ông Guterres lên án vụ tấn công khủng bố bằng “ngôn từ mạnh mẽ nhất”. Trước đó, đích thân ông Guterres đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân, người dân và Chính phủ Nga. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án vụ tấn công khủng bố là “ghê tởm và hèn hạ”.

Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và nhiều nước châu Âu như Pháp, Đức, Italia, cũng lên án vụ xả súng và nổ hàng loạt tại trung tâm thương mại Crocus City Hall ở Matxcơva. Nhà Trắng gửi lời chia buồn tới các nạn nhân và cho biết đang cố gắng thu thập thêm thông tin.

Ông John Kirby, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, nói: “Tâm trí của chúng tôi hướng về các nạn nhân của vụ tấn công khủng khiếp này”.

Nhiều nước châu Á đã chia buồn với Nga sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố đẫm máu. Trong điện chia buồn, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh: “Trung Quốc phản đối mọi hình thức khủng bố, kịch liệt lên án các vụ tấn công khủng bố và kiên định ủng hộ các nỗ lực của Chính phủ Nga nhằm bảo vệ sự ổn định và an ninh quốc gia”.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi lên án “vụ tấn công khủng bố man rợ”, bày tỏ sự đoàn kết với Chính phủ và nhân dân Liên bang Nga.

Một số nước châu Mỹ như Cuba, Venezuela, Mexico, Argentina, Brazil, Chile, Colombia và Bolivia đều bày tỏ tình đoàn kết với Chính phủ và nhân dân Nga.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>