Tình trạng nghèo đói ở Anh

30/10/2023 | 05:57 GMT+7

Một nghiên cứu gần đây do Quỹ Joseph Rowntree (JRF), một tổ chức từ thiện xã hội địa phương, công bố, gần 4 triệu người, trong đó có hơn 1 triệu trẻ em, ở Anh đã trải qua tình trạng nghèo đói cùng cực nhất vào năm 2022.

Theo nghiên cứu của Quỹ Joseph Rowntree, một nửa số hộ gia đình nghèo ở Anh cố gắng trang trải cuộc sống với số tiền chưa đến 85 Bảng/tuần sau khi trừ chi phí nhà ở. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo tổ chức từ thiện trên, số người Anh trải qua tình trạng “nghèo khổ” đã tăng 61% trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến năm 2022, theo đó 3,8 triệu người phải trải qua thực trạng nghèo đói này.

“Cơ cực” được định nghĩa là không có khả năng đáp ứng các nhu cầu vật chất cơ bản, gồm được ăn, mặc ấm, sạch sẽ và khô ráo, do thiếu những thứ thiết yếu như quần áo, được sưởi ấm, có chỗ ở và thực phẩm, hoặc do thu nhập quá thấp đến mức người dân không thể đủ khả năng để mua những mặt hàng này.

Thu nhập hộ gia đình giảm xuống dưới mức tối thiểu sau chi phí nhà ở, dao động từ 95 Bảng (115 USD) một tuần cho một người lớn độc thân đến 205 Bảng (249 USD) mỗi tuần cho một cặp vợ chồng có hai con. Nghiên cứu kết luận, hơn một nửa số hộ gia đình nghèo có thu nhập hàng tuần dưới 85 Bảng Anh sau khi trừ chi phí nhà ở, đồng thời cho biết thêm rằng 25% cho biết không có nguồn thu nhập nào cả.

Số trẻ em “nghèo khổ” đã tăng gấp gần ba lần kể từ năm 2017, đánh dấu tỷ lệ tăng đáng kể tới 186%. Những đứa trẻ 5 tuổi ở Anh lớn lên trong thời kỳ “thắt lưng buộc bụng” sẽ thấp hơn so với trẻ em cùng trang lứa ở các quốc gia phát triển khác tới 7cm (2,76 inch).

Kể từ năm 1985, khi cả nam và nữ Anh đều xếp hạng 69 về chiều cao trung bình lúc 5 tuổi trong số 200 quốc gia được liệt kê, thứ hạng của họ đã giảm mạnh, xuống vị trí 102 đối với nam và 96 đối với nữ, xếp sau các quốc gia như Canada, Kyrgyzstan và Cuba.

Bởi chiều cao không chỉ bị ảnh hưởng bởi chất lượng và số lượng thức ăn mà còn cả sự căng thẳng, nghèo đói, bệnh tật và thậm chí cả chất lượng giấc ngủ, ông Cole cho rằng đó là một chỉ số “nhạy cảm” duy nhất về điều kiện sống.

Người trưởng thành trên khắp nước Anh cho biết, họ thường xuyên không thể ăn nhiều hơn một bữa mỗi ngày. Theo đó, họ thường phải nhịn ăn để đảm bảo con họ có cái ăn. Khoảng 2/3 số người được hỏi (61%) cho biết, họ đã bị đói trong tháng qua do phải dựa vào ngân hàng thực phẩm hoặc người thân để có được lương thực thực phẩm.

Hơn một nửa số người trưởng thành nghèo khổ (51%) thường xuyên không có các sản phẩm vệ sinh và tẩy rửa, cùng với đồ vệ sinh cá nhân như dầu gội và kem đánh răng.

Hầu hết những người trưởng thành được thăm dò đều không đủ tiền mua quần áo và giày dép. Họ chỉ cố gắng mua quần áo mới trong trường hợp thật cần thiết, chẳng hạn như đồng phục học sinh và giày thể thao cho con cái của mình.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>