Người dân Dải Gaza cần cứu trợ nhân đạo khẩn cấp

19/10/2023 | 08:54 GMT+7

Xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas ngày càng lan rộng đã khiến hàng triệu người dân ở Dải Gaza rơi vào khủng hoảng thiếu đói cần cứu trợ nhân đạo khẩn cấp.

Các tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ở Rafah ngày 14-10-2023. Ảnh: THX

Mới đây, Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết hơn 1 triệu người dân buộc phải sơ tán khỏi miền Bắc Dải Gaza kể từ khi xung đột bùng phát giữa Israel và lực lượng Hamas nổ ra từ ngày 7-10 đến nay.

Trong một tuyên bố mới đây, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết Dải Gaza đang cạn kiệt điện, nước và các nguồn cung thiết yếu khác. Người đứng đầu LHQ lưu ý các kho dự trữ thực phẩm, nước, vật tư y tế và nhiên liệu của LHQ tại các khu vực Ai Cập, Jordan, Bờ Tây và Israel có thể được chuyển đi trong vòng vài giờ. Do đó, các nhân viên cần được tạo điều kiện để có thể vận chuyển những hàng hóa này vào Gaza một cách suôn sẻ và an toàn. Theo đó, ông Guterres cũng kêu gọi Israel cho phép viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza và phong trào Hamas lập tức trả tự do cho tất cả những người đang bị bắt giữ để tránh Trung Đông đang “bên bờ vực thẳm”.

Trước đó, Israel đã yêu cầu 1,1 triệu người Palestine rời khỏi miền Bắc Gaza. Quân đội Israel tuyên bố sẵn sàng cho một cuộc tấn công trên bộ nhằm vào lực lượng Hamas ở Gaza.

Còn người đứng đầu Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine vùng cận Đông LHQ (UNRWA) Philipe Lazzarini cho biết: “Gaza đang đối mặt với thảm họa nhân đạo chưa từng có do giao tranh đẫm máu gây ra”.

Theo con số thống kê chưa chính thức, xung đột đã khiến hơn 4.400 người của cả hai bên thiệt mạng, hơn 16.000 người bị thương, 1,7 triệu người phải sống tị nạn. Trong đó, Israel có hơn 1.400 người chết và 120 người bị Hamas bắt giữ, số còn lại đa phần là người dân Palestine.

Trong một động thái liên quan, Liên minh châu Âu (EU), cho biết, sẽ tăng gấp 3 viện trợ nhân đạo cho người dân ở Gaza lên 75 triệu Euro và thiết lập một cầu hàng không nhân đạo qua Ai Cập để vận chuyển hàng cứu trợ người dân ở khu vực này.

Theo dự kiến, lãnh đạo 27 nước thành viên EU sẽ họp thượng đỉnh trực tuyến để làm rõ quan điểm chung của cả Khối về xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas cũng như bàn về các vấn đề viện trợ nhân đạo, giải cứu con tin đang bị Hamas giam giữ, các nguy cơ về an ninh đối với châu Âu cũng như các biện pháp ứng phó với làn sóng di cư mới trong trường hợp xung đột lan rộng.

Mới đây, Giáo hoàng Francis cũng kêu gọi thiết lập các hành lang nhân đạo cho dân thường ở Dải Gaza bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột giữa Hamas và Israel, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi Hamas thả các con tin. Ông nhấn mạnh rất nhiều người bị ảnh hưởng, đặc biệt là trẻ em và người già, do đó cần tôn trọng luật nhân đạo, đặc biệt là ở Gaza - nơi cần bảo đảm khẩn cấp hành lang nhân đạo và giải cứu tất cả người dân.

Một tín hiệu khả quan được cho là tháo nút thắt cho vấn đề cứu trợ nhân đạo ở Dải Gaza hiện nay chính là Mỹ, Israel và Ai Cập đạt thỏa thuận ngừng bắn 5 giờ ở Gaza bắt đầu từ 6 giờ ngày 16-10, cùng với việc mở lại cửa khẩu Rafah.

Theo kênh Al Arabiya TV, lệnh ngừng bắn này nhằm cung cấp viện trợ nhân đạo và cho phép công dân nước ngoài rời khỏi Gaza. Al Arabiya cho biết có ít nhất 100 xe tải chở hàng viện trợ tại cửa khẩu Rafah ở biên giới giữa Gaza và Ai Cập, chờ thiết lập hành lang nhân đạo.

Tuy nhiên, kênh truyền hình này cho biết thêm, quân đội Israel vẫn tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công vào Gaza và giao tranh đang lan rộng từng ngày. Do vậy, việc ngừng bắn chỉ mang tính tạm thời để mở hành lang cứu trợ nhân đạo. Hiện xung đột giữa Israel và Hamas vẫn chưa có hồi kết vì cả hai phía đều không muốn nhượng bộ nên người dân trong vùng chiến sự càng khốn đốn hơn.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>