Làn sóng người di cư đến Đức tăng kỷ lục

17/01/2024 | 08:26 GMT+7

Làn sóng người tị nạn vào châu Âu lại “nóng” lên khiến các quốc gia liên quan lại gặp khó. Đức cũng là quốc gia phải đối mặt với khủng hoảng người di cư với số lượng lớn nhất.

Ảnh: The New Arab

Giống như những năm trước đây, dòng người tị nạn vào Đức vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất so với những quốc gia lân cận. Theo đó, số người xin tị nạn ở Đức trong năm 2023 đã tăng lên 351.915 người, tăng 51,1% so với năm trước đó. Văn phòng Di cư và Tị nạn Liên bang Đức cho biết, số lượng người xin tị nạn cao nhất đến từ Syria, với 104.561 đơn, tiếp theo là công dân Thổ Nhĩ Kỳ với 62.624 đơn xin tị nạn và 53.582 người Afghanistan. Ngoài ra, Đức đã tiếp nhận hơn 1 triệu người di cư Ukraine kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bắt đầu diễn ra.

Tuy nhiên, con số của năm 2023 vẫn thấp hơn nhiều so với năm 2015 - 2016, khi có hơn 1 triệu người di cư đến Đức, chủ yếu từ Syria, Afghanistan và Iraq.

Di cư đã trở thành một vấn đề chính trị lớn đối với Chính phủ Đức và là một chủ đề nóng bỏng ở nước này, khi các cộng đồng địa phương đang phải vật lộn để tìm nơi ở cho số lượng lớn người di cư mới đến.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz, đã than phiền “có quá nhiều người di cư đến Đức”, khiến quốc gia này bị khủng hoảng số người xin nhập cư. Đồng thời, ông cũng phải đối mặt với áp lực rất lớn từ phe đối lập nhằm ngăn chặn xu hướng người nhập cư.

Hồi cuối năm 2023, Thủ tướng Scholz và 16 thống đốc bang đã chấp thuận các biện pháp mới và chặt chẽ hơn nhằm hạn chế số lượng lớn người di cư đổ vào nước này. Theo đó, thỏa thuận bao gồm đẩy nhanh thủ tục tị nạn, hạn chế quyền lợi cho người xin tị nạn và hỗ trợ tài chính nhiều hơn từ chính phủ liên bang đối với các tiểu bang và cộng đồng địa phương để đối phó với dòng người nhập cư.

Vào mùa thu 2023, Đức đã áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới tạm thời với Ba Lan, Cộng hòa Czech và Thụy Sĩ. Quốc gia Trung Âu này cũng đã tiến hành động tác tương tự tại biên giới với Áo kể từ năm 2015.

Trong một biện pháp khác nhằm hạn chế số lượng người di cư trong nước, Chính phủ Đức nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho việc trục xuất những người xin tị nạn không thành công và tăng cường hình phạt đối với những người đưa lậu người di cư.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đức Nancy Faeser cho rằng “số liệu về người tị nạn vào năm 2023 cho thấy, chúng ta phải tiếp tục lộ trình của mình để hạn chế tình trạng di cư bất thường”.

Bà Faeser cho biết thêm: “Chúng tôi bảo vệ mọi người dân khỏi chiến tranh và khủng bố. Mặt khác, những người không cần được bảo vệ cũng phải rời khỏi đất nước của chúng tôi”.

Trước đó, Đức tăng tốc trục xuất người di cư bất hợp pháp và bắt đầu xử lý những người xin tị nạn ở các nước thứ ba ngoài Liên minh châu Âu (EU). Các nước châu Âu dự kiến thành lập các trung tâm xử lý người nhập cư bên ngoài EU.

Thủ tướng Đức Scholz cho biết, việc các biện pháp (xử lý người nhập cư) đã được thống nhất là một “thời điểm lịch sử”. Ông đặt mục tiêu hạn chế “di cư bất thường” là mục tiêu của nội các Đức.

Nhiều năm nay, Đức là quốc gia có chính sách tiếp nhận người di cư nhiều nhất trong EU. Tuy nhiên, gần đây quốc gia này cũng đang đối mặt với khủng hoảng người di cư nên đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn làn sóng di cư này. Tuy nhiên kết quả đạt được vẫn chưa mấy khả quan. Do vậy, bài toán ngăn chặn người di cư của Đức vẫn còn bỏ ngỏ lời giải.

Cơ quan Tị nạn Liên minh châu Âu (EUAA), cho biết số lượng người xin tị nạn tại 27 quốc gia thành viên EU năm 2023 hơn 1 triệu người, mức cao nhất kể từ giai đoạn 2015-2016.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>