Giải pháp nào hạ nhiệt xung đột Israel - Hamas ?

16/10/2023 | 08:39 GMT+7

Cuộc xung đột giữa quân đội Israel và phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine chưa có dấu hiệu lắng dịu. Trước nguy cơ xung đột lan rộng ra cả khu vực, lãnh đạo nhiều nước và các tổ chức quốc tế lớn đang ráo riết thúc đẩy các giải pháp ngoại giao nhằm tìm cách tháo gỡ căng thẳng.

Chiến sự tại Dải Gaza. Ảnh: INTERNET

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, hôm 14-10, đã có cuộc điện đàm về xung đột leo thang tại Dải Gaza. Ông Blinken kêu gọi Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình tại Trung Đông để hối thúc các bên kiềm chế, nhấn mạnh rằng ngăn chặn xung đột lan rộng là vì lợi ích chung của cộng đồng quốc tế.

Về phần mình, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh, con đường cơ bản để giải quyết vấn đề Palestine nằm ở việc thực hiện “giải pháp hai nhà nước”, thành lập một nhà nước Palestine độc lập và hiện thực hóa sự chung sống hòa bình giữa Palestine và Israel. Trung Quốc kêu gọi nhanh chóng triệu tập một hội nghị hòa bình quốc tế để thúc đẩy đạt được đồng thuận rộng rãi.

Trước nguy cơ xung đột có thể lan rộng tại khu vực này, chính quyền Ai Cập, Mỹ và Israel vừa đạt được thỏa thuận về việc mở một hành lang nhân đạo tới Dải Gaza dành cho những người nước ngoài đang mắc kẹt tại đây.

Thiếu tướng Muhammad El-Shawy, thành viên Hội đồng Ngoại giao Ai Cập, cho biết: “Điều này rất quan trọng vì có sáu cửa khẩu giữa Gaza và Israel. Tất cả các cửa khẩu này hiện đều đóng cửa, trừ cửa khẩu Rafah. Vì lý do đó, việc di chuyển qua đây là rất quan trọng - không chỉ là hàng hóa, phương tiện, mà cả những người muốn đi và đến Ai Cập”.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cũng vừa hối thúc các bên tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza: “Chúng ta cần tiếp cận nhân đạo ngay lập tức trên khắp Gaza để có thể cung cấp nhiên liệu, thực phẩm và nước uống cho mọi người có nhu cầu. Ngay cả khi chiến sự nổ ra cũng có quy tắc. Luật nhân đạo quốc tế và luật nhân quyền phải được tôn trọng và duy trì. Thường dân phải được bảo vệ và được đảm bảo rằng không bao giờ bị lợi dụng làm lá chắn sống”.

Trong khi đó, hàng chục nghìn người tại các nước Trung Đông, châu Á, châu Âu và Mỹ vừa kéo xuống đường tuần hành, bày tỏ phản đối bạo lực, ủng hộ bảo vệ tính mạng dân thường giữa lúc xung đột giữa phong trào Hồi giáo Hamas và quân đội Israel đang trên đà lan rộng, đẩy Trung Đông vào vòng xoáy bất ổn hơn nữa.

Trước tình hình xung đột leo thang, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã kêu gọi tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng, đồng thời nhấn mạnh tính cấp thiết của việc bảo vệ người dân Palestine, chấm dứt các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza.

Trước đó, Liên Hiệp Quốc cảnh báo, việc di chuyển hơn một triệu người tại Dải Gaza qua vùng chiến sự tới nơi không có thức ăn, nước uống và chỗ ở có nguy cơ dẫn đến một thảm họa nhân đạo chưa từng có.

 Nhiều tổ chức y tế và cứu trợ khu vực cũng như quốc tế cảnh báo, việc xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo cực kỳ tồi tệ tại Dải Gaza chỉ còn tính bằng giờ, do toàn bộ các nguồn nước uống, thuốc men, lương thực cũng như nhiên liệu của vùng đất này đã bắt đầu cạn kiệt.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>